Luce's POV
"What the hell do you want to prove?" sigaw ko sa kanya. Wala akong paki kahit marinig kami ng mga tao sa kabilang room. Wala akong paki kung sugurin kami ng principal or guidance counselor dito. Gusto kong malaman yung totoo.
Tumayo si Alex. Akmang magw'walk-out.
"Don't you dare avoid me, Fourie. What the hell do you want to prove? Do you know Xavier Mortmain?!" I asked.
Hindi siya lumingon. Instead, he answered me nang nakatalikod siya. Bastusan, diba? "He's my brother." Tas tsaka siya lumingon. "Happy?"
That's when I noticed it. His eyes were glimmering in tears, like how I did minutes ago. That was awkward. Ba't naman siya iiyak eh, duh, mag-kaklase lang kami?
"What the hell are you doing?" I asked, baffled. Ano bang problema ng lalaking 'to? Ano naman kung magkapatid sila ni Xavier? Si Xavier ang mahal ko, at ang gusto lang naman nitong si Alex ay makipag----...
Wait. Don't tell me may gusto itong si Alex sa'kin?
"Then why? Bakit si Kuya Xavier pa? Lagi na lang si Kuya. Lagi na lang siya yung napapansin ni Mommy at Daddy. Siya pa yung magmamana ng halos lahat ng ari-arian ng pamilya namin. Half-brother ko siya. Hindi siya tunay na anak ni Mommy. Pero bakit sa kanya napupunta lahat? Bakit pati ikaw sa kanya, Luce? May nagawa ba akong mali?"
W-what...? What the hell is this person talking about? Why is he breaking down in front of me?
Hindi ko na kayang sagutin ang mga tanong niya. Hindi rin mababago ng 'sorry' ko ang mga nangyari. Nasaktan ko si Alex ng hindi ko alam. Napaka-manhid kong tao, diba? Mahal pala ako ng tao, tas binalewala ko mga efforts niya. But I was just being cautious. Cautious enough to pretend na wala akong problema; na hindi ako nasasaktan. Enough to pretend I am not capable to love again, that I wanted to avoid hurting people. Yet, I did.
***
Isang maikling update. =)
BINABASA MO ANG
Love Triangle
Teen FictionSiya. Sila. Sino ba mas bagay? Mas matimbang ba ang pagiging magkaibigan ni Danielle at Frank kaysa sa pagde-develop nito? Or, mas magandang piliin ni Frank si Charlotte sa kadakilaan ng kanyang puso? Malalaman ba nila ang totoong nais ng mga puso n...