Chapter 17.1: One Week

101 14 1
                                    

Charlotte's POV

♫ There is not a single word

In the whole world

That could describe the hurt

The dullest knife just sawing back and forth

And rippin' through the softest skin there ever was

How  were you to know?

Oh, how were you to know? ♪

Recess na po. T.T

God, save me from this nightmare.

E'to, nagi-emo ako ngayon. Diba dapat masaya ako kasi mahal ako ni Frank? Hays, wag mo nga lokohin sarili mo, Charlotte. Masaya ba ang matino at mabait na tao kung alam niyang mahal siya ng taong mahal niya pero mahal din siya ng kambal ng mahal niya? Hindi diba? Ayaw naman din niyang makasakit ng tao, na nararamdaman ko ngayon. Tas binigyan pa'ko ng palugit na one week? HINDI MAKATARUNGAN!!!

Tinawagan ko si Alexis, pero hindi siya sumasagot. Ano bang ginagawa ng babaeng yun? Kung kelan kailangan mo siya, tsaka siya wala?

O'nga pala. Pumasok na pala ngayon si Danielle. Sabi niya kanina, nagbakasyon lang daw siya saglit sa Cavite dahil pinapunta daw siya dun ng mama niya. 

Alam na kaya niya yung tungkol sa pinag-usapan namin nila Frank kanina?

****

Frank's POV

"Hi, Frank!!!"

Lumingon ako at nakita ko si Danielle. Pumasok na pala siya.

"Hi, musta?" tanong ko sa kanya.

"E'to, absent nga ako ng isang araw eh. Pinapunta kasi ako ni Mommy sa Cavite para bisitahin yung pinsan ko. Ikaw ba? Buti at pumasok ka na."

"Kaya nga." Tumawa ako. "Hindi ko na kasi ma-take na sa bahay na lang lagi magpapasa ng assignments and seatworks. Mas maganda pa rin dito sa school kasi kasama mo mga kaibigan mo. Masaya pa."

Sumang-ayon naman siya sa'kin. "Um, Frank, may sasabihin ako sa'yo."

"Ano yun?"

"Ano, kasi... dapat matagl ko nang sinabi 'to sa'yo kaso nahihiya ako tsaka natatakot." - Danielle.

"Bakit, ano ba yan? May boyfriend ka na?" biro ko.

"Adik, hindi ganun. Ano kasi..."

"Ano nga?"

"Mahal kita."

***

Zane's POV

"Mahal kita."

Narinig ko si Danielle. Kasama niya si Frank. Ka-pogi naman ng kambal ko.

Pero desidido pa rin akong mapa-sa'kin si Charlotte. Yung ginawa ni Danielle ay kailangan ko. As in first step para mapa-sa'kin yung taong mahal ko.

Masakit pala ma-reject, 'nu? Gan'to pala feeling ng mga babaeng pinaiyak ko nun. Diba nga Casanova ako? Duh.

Pero mahal ko si Charlotte. May iba pa bang dapat patunayan? Kung mahal mo naman talaga yung tao, gagawin mo lahat eh. 

***

Ito lang muna. Gagalawin ko muna yung Icy Love ko. xD

Love TriangleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon