CHaPter 9

1.2K 39 0
                                    


Riyels pov

Arghh!!ang sakit ng ulo ko!!
Sino ba naman kasing matinong tao ang magpuyat.-.-

Para na tuloy akong zombie ngayon dahil sa laki ng eyebags ko.huhu bwisit kasing lalaking yun!kung hindi dahil sa kanya di ko magagawa,ung kagabi.ayan tuloy di ako nagkatulog dahil aa nangyari kaya eto ako ngayon.Ang lumay ng buhay.

Sana wala pang teacher.huhu di ko pa talaga kakayanin magfocus dahil parang binibiyak ang ulo ko.almost 5 na ako nakatulog,at 1 hour lang gising na dapat ako.

"Goodmorning class"masayang bati ng teacher sa harapan at inilapag niya ang gamit niya sa desk.

"Goodmorning ma'am"bati namin kahit na ang hina lng ng boses ko.

Kasasabi ko nga lang eh na wag na munang pumasok si ma'am,ayan kung minamalas ka nmn nga.Bwisit kasing lalaking yun,siya ang dahilan ng kamalasan ko!

Hay,bat ko ba pinag iisip yun eh pakialam ko ba dun baka mahawa pa ako sa lalaking yun.

Buti nalang at wala namam ginawa,nagpakilala lang kami sa unahan.Ganun rin nmn ang mga sumunod na ibang subject.Laking pasasalamat ko nalang na ganoon para makapagfresh ang utak ko.

Nagkita kami ng mga friends ko sa "CANTEENEA'S".Kung baga sa mga hindi high class na school canteen ang tawag pero sa katulad ng ganitong high classy na school ang canteen ay parang restaurant.As in sa loob talaga ng school,grabe nga ang lawak ng school nato eh.Sa canteen na ito mararamdaman mo talaga na kumakain ka sa mga high class na restaurant.

Bukod sa mga mamahaling at masarap na pagkain ay maganda ang disenyo at mga kagamitan.Kulang na nga isipin kong ginto na ang mga gamit dito eh,dahil sa sobrang ganda.

Nang makapasok na ako sa loob grabe talaga di ko mapigilan mamangha kahit na ang rami ng mga estudyante,still ang lawak pa rin at ng laki ng space dito.Hinahanap ko nmn sila,at nakita kong kumakaway si Annise na dahilan para pumunta ako dun at umupo sa tabi ni Jenel at Annise.

"Nasaan nga pala si Elina?"tanong ko ng mapansin kong siya nalang ang kulang dito.

"Hmm,ayun kinareer ang pagkawriter niya at pinagawa sila ng work"sabi ni Annise

Nang tignan ko ang paligid ang sasarap naman ng mga inorder nila.Nang makita ko yung menu sa table ay hahawakan ko na sana ng magsalita si Amy.

"Wag mo na pag abalahan pang tignan yan,nakapag order na kami ng para sayo"sabi nmn niya ng nakangiti.

Psh,sila na rin pala nag order eh.Hindi nagtagal dumating na rin yung inorder.At laking gulat ko na tatlo ang plates na nakahain kay Clare.Dahil ata sa nakita ni Jenel na nacurious akong tignan yun ay siya na ang sumagot.

"Alam mo nmn kapag matakaw talaga sa pagkain"sabi ni Jenel na agad nagtawanan naman kami.

Pagkatapos ng break eh nagsibalikan na sila sa room nila dahil may vacant akong dalawang oras paghahapon.

Wala akong magawa kundi lumakad lakad at naghahanap ng tahimik na tambayan.Hay parang gusto ko tuloy matulog,kulang ako sa tulog eh.Nagpatuloy ako sa paglalakad,hanggang dinala ako ng mga paa ko sa likod ng building namin.Ayos dahil ang ganda ng kikod nito.May mga tambayan siya,actually,may bench at fountains at bukod dito ang sarap humiga sa carpet at damhin ang sarap ng hangin.

Di naman siya mainit kasi katunayan niyan maraming puno na nakaharang.Buti nalang at walang ni kahit estudyante dito.Hay makakapaghinga na rin ako.Nang umupo na ako at sumandal sa puno ay napagdesisyon kong umidlip na muna tutal mahaba pa naman ang oras bago ako pumasok sa klase.

Di pa ako nakakapikit ng tuluyan ay may narinig akong mga ingay galing sa kabilang puno.Nang tinignan ko naman di ko makita kasi nasa likod sila ng puno.Kaya napagpasyahan ko nalang na wag pansinin,kaya lang kada pipikit ako eh may sumisigaw o napapatili man na sa pagkakaalam kong babae yun.Alam ko nmn ang boses ng babae sa lalaki.

Eh sa nairita ako,kaya sinugod ko kung sino man yun.

At sa kinamalas malasan ka nga naman.Di matatapos ang araw ko ngayon ng hindi siya nakikita.Kahit isang lang naman,di na ako pinagbigyan ng panahon.At sino ba tinutukoy ko?.sino pa bang walang hiyang lalaki sa balat ng lupa ang malas sa buhay ko.At kung titignan niyo lang naman ang posisyon nila.Nakahiga sa lap niya ang babaeng walang hiya kung makatili.Eh hinahawakan lang naman niya ung leeg nitong babaeng to!

Dahil nga na nasa tapat na ako ng dalawang to ay naagaw ko ang atensyon nila.Ewan ko ba pero gusto ko ng bugbugin itong lalaking ito sa sobrang landi.Hindi niya ata kaya ng walang lintang nakakapit sa kaniya.

"Hoy!"duro ko sa lalaking nakasandal sa puno at mataman akong tinignan.

At umayos na rin yung babae at umupo ng nakakunot ang noo.

"Eh who you ba ha? Dont disturb us kasi we were making some like..ah basta!"maarteng sabi nitong babaeng to na kulang nalang isubsob ko amg bunganga niya sa kinauupuan sa sobrang arte.

"Babe,just dont mind her.She's just a stalker"with his seductive voice.

So ganun?!ni kahit maging stalker ako,sisiguraduhin kong hindi ako sa kanya mag iistalk!Arghh!!He's getting on my nerves!!

So ayun sumabog na naman ako,hindi ko ba sinabi sa inyo na madali akong mainis?!Pwes,ayan siinabi ko na.

"First of all!wag na wag mo akong maenglish english jan na babae ka!baka hindi kna makauwi at patayin na kita ngayon!Second!wag kang umarte,dahil baka ipakain ko pa sayo ang mga kalahi mong linta!Third!kung hindi mo pa alam!pwes sasabihin ko sayo!Na ang nilalandi mong tao na yan ay taken na at kung kanino?!sa akin!at last kapag hindi ka pa umalis ngayon baka tuluyan ko ng gawin sayo ang mga sinabo ko!Now get out of my face!"sabi ko

Alam ko na medyo harsh ang mga,sinabi ko kaya lang sumabog na ako sa galit eh kaya ayan.Natakot naman ung babae kasi kung tingin lang nakakapatay na,malamang kanina pa ssiya patay.Nang makaalis na yung babae na ewan ko ba kung matatawa ako dahil nagkandarapa siya sa sobrang pagmamadaling umalis.

Agad ko naman tinignan ang taong ito na nakangisi lang at halatang nang aasar.

"So taken na pala ako ha.."he paused at ngumisi na nmn."at sayo pa"this time nakatayo na siya sa harap ko.

Ewan ko ba at parang nakaramdam akong kakaiba ng lumapit siya kaya naman napaatras ako.

"Ah..ahmm.it's.."ano ba yan bat bigla akong nautal

"Oh come on,I know you like me,dont you?"then he chuckled

Asa pa!!In his face!hmm.Di ko nga alam kung bakit ko to nagagawa lahat.Aish!

"Now,you just know.So stop flirting with other's and if you want me?"hmm.ngumisi ako."then you should know that I want to be your only one,no other flings.."lumapit ako "just me"i whisper to his,ear.

At yun lang at umalis na ako sa lugar na yun.May narinig pa nga ako sa kaniya na "it's imposible"bago na siya umalis rin.Kahit na sukang suka na ako sa pinagsasabi ko at parang baliw dahil kanina galit ako tapos naging seductive na yung boses ko ay pUmasok sa isip ko ung sinabi niya.

Why is it imposible?Is there any reason?kung ano man yun dapat kong malaman.

----------------

Sa wakas nakalag update na rin.

Sana magustuhan niyo.

Hintayin niyo nlng next update ko.

Thanks sa mga readers.:))..

WHEN A BOYISH GIRL MEETS THE CASANOVATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon