Chapter 10:Ang tanga ko

1.4K 40 1
                                    

Riyel's pov

It's been two days since ng hapon na makipag argue ako sa kanya.Hindi ko siya nakikita ngayong nakaraang araw hindi ko alam kung bakit ni anino niya hindi ko makita dito sa school.I dont want to think that he was affected on the last we meet.Since that day, may rumors na hindi na raw pumapasok ang hinayupak nayun.Ano ba problema nun?at kahit hanggang ngayon hindi matahimik ang utak ko sa kakakulit na alamin kung imposible na maging serious siya.Kadalasan kasi ang mga ganyan niloko ng babae or natatakot lang sila sa responsibility ng mga relasyon o sadyang nagfeeling lang sila na napakagwapo nila at hindi mawawalan ng babae.Tss!


Biglang nagbeep ang cp ko in a middle of the class.Nang tingnan ko si Ate Ysa.

*Ate Ysa*

 Did you see him these days?


Alam ko na ang tinutukoy niya,wala naman iba eh.Nireplayan ko siya


To: Ate Ysa

Hindi po,sabi raw hindi na po pumapasok.


Then nilagay ko muna sa gilid ang cp ko para makapagsulat.Hindi naman nagtagal nagreply siya.

*Ate Ysa*

Ok. Meron ka ba gagawin today?I mean after your class?


Sa pagkakaalala ko wala naman ako gagawin ngayon,besides busy rin ang mga friends ko kaya di na muna kami makakapagbonding.Mhateron naman gagawin mga household chores lang,besides it's friday.Nireplayan ko si Ate Ysa na wala naman gagawin ako.Then she texted me again.


*Ate Ysa*

Ok.He's on his condo now.If you won't mind,you can go there?Just do your part.I'll text you the address of it.


Hay, eto na naman tayo eh.Ok na nga di ko nakikita yung hinayupak na yun.Pero naisip ko rin na may pinagkasunduan kami kaya sige na,oo na kahit labag sa kalooban ko wala na na akong magagawa pa.I texted her na sige pupunta ako roon.I received her text about the adress.After class ay lumabas na ako.


Sinabi ko sa driver ko na may pupuntahan pa ako kaya pinapabalik ko nalang siya.Nag offer a nga siya na ihahatid na ako kung saan ako pupunta pero I rejected it.Syempre baka malaman niya pa ang pinasok kong kalokohan at isumbong pa ako sa parents ko.Pumara ako ng taxi at sinabi yung address ng mokong ng yun.Pero alam niyo bang kinakabahan ako.Syempre condo niya yun,malay ko bang kung ano ginagawa niya ngayon.Baka mamaya kung ano pang gawin nun sa akin,wala pa naman pati akong tiwala dun.

Pumasok na ako,pumunta na ako dun sa counter dahil nga hindi ko alam ang room number ng hinayupak na yun.

"GoodAfternoon Mam"sabi ng counter girl with todo todo smile pa..

"Ahhm..tatanungin ko lang sana kung anong number ng room ni.."wait ano na ngang pangalan niya?

Tiningnan ko siya, naghihintay siya ng isasagot ko. Aish bat ba kasi pupunta ako dito ng hindi ko man lng alam ang room number niya o pangalan man lang niya. Eh sa nakalimutan ko eh.

kinuha ko muna ang cellphone ko at tsaka tinext si Ate Yssa.

To: Ate Ysa

Ano po ang room number niya?

Hindi naman nagtagal at nagbeep ang cp ko. "Room 214" ang nireply niya.Lumingon ako sa counter girl.

"Ay, ate wala pala, salamat nalang"sabi ko at aalis na sana ng tinawag niya ako uli.

"Excuse me Mam, bawal pong pumasok jan. May appointment po ba kayo?"sabi niya

Bakit? kailangan ba may apointment para makapasok?Nakita naman niya ata na nanaguguluhan ang expression ko.

"Ah, kasi Mam kailangan muna namin iconfirm sa pupuntahan niyo o dun sa ka-appointment niyo na approve sila na papasukin kayo.Sino po ba ang ka-appointment ninyo?"sabi niya

grabe ah iba pala dito eh, strict ang patakaran

"Ahmm..."kainis ano bang pangalan nun.."ah, room 214 siya"sabi ko

Hinanap niya kaagad sa book na ewan.

"Ah, si Sir Sullivan?" tanong nung babae

Sullivan ba siya? nag aalinlangan pa ako dahil di ko sure. pero sabi ni ate Ysa room 214 daw so siya yun.

"Oo po"sabi ko at may tinawagan na siya. pagkababa ng telepono ay lumingon na siya sakin.

"Sorry Miss pero sabi niya, wala siyang kaappoinment ngayon, sigurado ka ba na magkikita kayo ngayon?"sabi pa niya

"ahhh..kasi..kasi susurpresahin ko sana ang...bo-boyyfriend ko..oo yun nga"whoow nakakainis na lalaking yun, diba pwedeng papasukin nlng ako..kung anong ek ek pa nalalaman.tsk boyfriend? mabulol bulol ko na ngang isambit eh.

"Miss, sabihin mo si Raniella Aerielle Reyes to"sabi ko.wait kilala ba ako nun?tss

"baka magalitan po ako ni sir, pero sige itratray ko ulit"sabi niya at kinausap niya yung hinayupak na yun.

"Miss, sorry pero di ka daw niya kilala at wala daw siyang girlfriend"sabi niya

this time naiinis na talaga ako..

"Akin na miss yung telephono at ako kakausap"hinayupak na lalaking yun, buti nga nagpunta pa ako dito kung hindi lang sa ate niya,kundi napatay ko na yun.

"Sorry pero di po pwede, mawawalan po ako ng trabaho, ayaw na ayaw po ni sir na kinukulit siya at tsaka isa pa hindi po yan dito nagdadala ng babae, pwera lang sa ate niya"sabi niya

Pasabugin ko itong lugar na ito..ang arte arte eh..tss..punong puno na ako nako ah sa lalaking yan..

Tinext ko si Ate Ysa na hindi ako pinapapasok dito.maya maya pa'y nagring yung telephone..

Siguro si ate Ysa na yan..sabi niya kasi kakausapin daw niya yung babae dito..

"Sige po Mam"sabi nung babae at ibinaba na ang telepono "Mam pasensya na po kayo kanina, maari na po kayong pumunta kay Sir"pagpapatuloy niya

papasukin rin pala ako..ang dami pang echos..so yun pumunta na ako elevator at pumasok..so 214 daw.. eh wala namang  sinabi kung anong floor?..Ang tanga mo talaga riyel kahit kailan..

Di ko na kasi tinanong yung babae kanina kung anong floor..Ano bang pipindutin ko dito?. 8th floor? 3rd floor? 5th floor?..hays..

Tama!. Itetext ko nalang si ate Ysa. kinuha ko yung cellphone ko. *touch* *touch*

Luh? anong nangyari sa cp ko at di gumagana. *touch ulit*..Luh? di siya nabukas. wag mong sabihing lowbatt?! kung minamalas ka nga naman oh! kapag sa lalaking yun minamalas ako palagi..

Hala! Paano to?

"Ang tanga mo kasi Riyel eh"sabi naman ng isip ko

"kasalanan ko? kasalanan ko?. eh kung hindi naman sa lalaking yun, di ako aabot dito at mamalasin"sabi ko sa isip ko

Hays.. nababaliw na naman ako, kausapin daw ba ang sarili. buti nalang at walang tao kundi mapapagkamalan akong baliw na talaga. Bahala na si Batman. Priness ko ang number 7th floor.


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hanggag dito na muna..

sorry kung ang tagal ko bago nakpag update.. 2 years na ata hahahaha

thank you pala sa mga silent readers, nagvovote at nagcocomment...Maraming salamat :)

akala ko wala ng babasa pa.

Hayaan niyo palagi na ako mag aupdate..:)

Abangan niyo ang sunod na chapter, Don't forget to comment and vote :))

GOD BLESS YOU ALL!

WHEN A BOYISH GIRL MEETS THE CASANOVATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon