Pagkababa ko ng taxi ay sinalubong ako agad ni Violette na hingal na hingal at hinawakan ang braso ko tsaka niyugyog. “SABRINA! SABRINA!”
“Oh? Ano ba? Nahihilo ako?”
Itinigil na niya ang pagyugyog sa akin. “SI BLU! DALI!” di na niya ako hinayaang makapagsalita at hinila na ako kaya nagpatianod nalang ako kung saan man niya ako gustong dalhin. Atsaka bakit niya namention si Blu? May nangyari ba sa kanya?
“Sabrina! Si Blu?”
“Oh? Ano nga si Blu?” parang kinakabahan na ako sa tono ng pananalita niya. Para kasi siyang nag-aalala. Don’t tell me, something happened to Blu?
“Basta! Si Blu! Dali!”
Lintik! Pinapakaba niya talaga ako at sa lagay naming ito,mukha ba kaming hindi nagmamadali? Kulang nalang ay lumipad kami.
Dinala ako ni Violette sa mountain resort kungsaan ako dinala ni Blu noon. Anong nangyari kay Blu dito? Nalunod ba siya? Pero marunong naman siyang lumangoy ah. Napansin kong madilim ang paligid. Brownout ba kaya walang ilaw?
“Dyan ka lang Sabrina ha.” binitawan na ako ni Violette at umalis.
“Oi huwag mo akong iwan dito!” sigaw ko pero parang nakawala na siya. Dahan dahan kong nilingon ang paligid ko. Unti unting gumagapang ang kaba sa dibdib ko. Nag-aaway ang kaba at takot ngayon. Tapos may narinig akong kaluskos dahilan upang nagsitayuan ang mga balahibo sa katawan ko. GOOSE BUMPS!
“Ano bang gagawin ko dito?” bulong ko. “ YOOOHHHOO! IS ANYBODY THERE? HEY!! YOW! PEOPLE IN THE HOUSE! MAKE SOME NOISE!” I shouted just to create some noise. I want to break the deafening silence. I smirked after. “nakakaintindi na pala ngayon ng English ang mga mumu.”
“HOOOOYYY!!!! HHOOOYY! PINOY AKO! BUO AKING LOOB MAY AGIMAT ANG DUGO KO KAYA SUBUKAN NIYO LANG KAGATIN AKO! MAMA-“
Naputol ang sasabihin ko nang unti unting umiilaw ang lamp post sa gilid pati na rin yung swimming pool. It looks so colorful, there’s red, blue, pink. I want to swim. Sumunod na lumabas si Blu kasama si Violette at may dalang dalang cake at nakasindi na ang mga kandila.
“Happy birthday to you! Happy birthday to you! Happy birthday, happy birthday………..happy birthday to you.” Kanta nila habang papalapit sila sa akin.
Birthday ko ngayon? I looked at my wrist watch and it’s already 12 midnight which means today is December 18. Birthday ko na nga. Kaya pala may something sa araw na ito. Tears are starting to flood on my eyes and they all fell. Tears of joy and happiness. Someone remembers my birthday. I never celebrated it since birth and obviously, this is the first time.
“Make a wish before blowing your candle.” –Violette
I closed my eyes but instead of wishing I said my thank you’s then blow the candles. Nabigla nalang ako ng pinahiran ako ng icing ni Blu. At kinarga ako.
BINABASA MO ANG
Pag ako pumayat.....SIGE KA! [COMPLETED]
HumorHindi siya kagandahan. Hindi rin siya sexy. In fact, she’s the total opposite of those adjectives mentioned above. A girl who is always an option to her family and to everyone. Question: Makakahanap kaya siya ng taong magmamahal sa kanya ng buo? Che...