Day has passed and it’s time for me to wake up. Today is a new day and I have to start it with a smile. Sabi nga nila, Smile and the world will smile back at you.
Tapos na ako magbreakfast, maligo at magbihis kaya naghihintay na ako kay history teacher kong si Blu. Siya ang first subject ko today kaya neexcite ako. Di ko alam kung bakit pero parang nasisiyahan akong makita siya. Hindi ako makapali na ewan…parang bumalik ata lahat.
And then someone buzzed on the door. I hurriedly stood up and proceeded to the door happily. Nadisappoint ako kasi hindi ito si Blu. It’s a delivery boy.
“mam! Para sa yo. please sign this.” Sabay abot sa akin ng isang papel and a bouqet of flowers.
Pinirmahan ko na ito at kinuha ang mga bulaklak. “thank you.” At bumalik na sa living room.
You’re so pretty when you smile,when you smile
I am not ready to hear you say goodbye
Are you tearing up my heart, tearing up my heart
Indigo calling….
I picked it up. “Hello Indigo?”
[have you received the flowers?] in his husky voice
I heave out a sigh. “yes. But I had already told you-“
[Yeah! yeah! I know] putol niya sa akin. [friendship lang maiooffer mo sa akin. Paulit ulit mo nalang yang sinasabi.]
“ayaw ko lang umasa ka.”
Matagal ng nanliligaw sa akin si Indigo pero kahit anong pilit ko, wala pa ring spark eh. Gwapo naman siya, mabait at magalang kaya lang ayaw kong pumasok sa isang relasyon na ang isa lang ang nagmamahal.
[Zyriah, just let me okay. hindi naman siguro masama diba?] I heard him sigh. [happy na ako na binibigyan kita ng flowers.]
Magsasalita pa sana ako ng may nagdoorbell na naman sa pinto. Tumayo ako para pagbuksan ko iyon. At pagkabukas ko……
O_o -> yan ang reaksyon ko sa nakita ko.
Agad kong naisara ang pinto dahil baka namamalikmata lang ako.
[Hello? Zyriah? You there?] sigaw ni Indigo sa kabilang linya na siyang ikinagitla ko.
“Ahhh..Indigo..I have to go. Bye”
--call ended—
Hindi ako makagalaw habang nakasandal sa pinto. Pumikit ako ng pang ilang beses tapos huminga ng malalim at dahan dahang binuksan ang pinto.
“Sabrina.” Sabi ng babaeng kaharap ko. She got old at pumayat siya lalo. Yung mga kulubot niya sa mukha at eyebags tapos ang suot niya. Hindi yung palagi niyang sinusuot na magara. Tumingin ako sa bandang kanan niya at may dala siyang mga bag.
BINABASA MO ANG
Pag ako pumayat.....SIGE KA! [COMPLETED]
HumorHindi siya kagandahan. Hindi rin siya sexy. In fact, she’s the total opposite of those adjectives mentioned above. A girl who is always an option to her family and to everyone. Question: Makakahanap kaya siya ng taong magmamahal sa kanya ng buo? Che...