43

101 9 0
                                    

Marami nang nakakakilala sa akin. Hindi lamang sa asawa ako ni Harold, ngunit dahil sa aking ama, na sikat na business man.

Sa totoo lang marami akong natatanggap na death threats. Lumalayo na rin ang loob naming mag-asawa,at nahihirapan kaming dalawa sa sitwasyon.

Kaya pa ba?

"Hello?"

" Mrs. Manuel, mamamatay ka...."

"Ano?!"

"Mag-iingat ka..."

End call.

Minsan..

"Bantayan mo ang asawa mo, baka sumunod sya sa lamay ng anak mo.."

End call..

Natatakot ako, ngunit walang magagawa ang pagsusumbong. Walang naniniwala.

Minsan, habang papauwi kami ni Harold, bigla na lang may tumutok sa amin ng baril, papasok pa lang sana kami sa loob ng kotse, ngunit inatake kami ng mga kidnappers,

"Amin na ang pera!"

Binigay ko naman.

Pinigilan ako ni Harold. Nakipag-away siya. Hanggang sa nasaksak siya sa braso. Bigla namang may dumating na ambulansya. Sinugod namin sa hospital si Harold.

Pumunta rin sina, Tita, at mga kapamilya niya.

"Hoy, bwiset kang babae ka?! Dahil sa iyo, mamamatay ang pinsan namin!"

"Hindi siya mamamatay!" Sigaw ko

"Sana nga." Bulong ni Tita Hena

"Maniwala kayo sa akin! Wala akong ginawa sa kanya, na ikakasama niya!"

"As if maniniwala ako?!" Tanong ng mga tita niya.

Sinisisi nila akong lahat.

Ito ba ang tinatawag nilang...forbidden love?

Makakaahon pa ba kami sa mga problemang ito?!

Ilang oras na ang lumipas, nasa loob pa rin ng emergency room si Harold. Sana gumising na siya. Ang huling pag-uusap namin ay napunta lang sa pag-aaway. Ano ba ang naging maling kamalian naming mag-asawa para humantong kami sa sitwasyong ito?! Ano ba?!

Alam kong maling sisihin ang sinomang inisente, pero...

"Walang hiya kang babae ka!!"

''A-aray ko po..."

Lumingon ako sa sumasabunot sa akin. S-i..

"Celinna! Bakit?!"

"Ano ba..!.? Hindi ko ginusto yung nangyari! Stop blaming me! AKALA MO BA MASAYA AKO NGAYON?!"

Binitawan na niya ang buhok ko.

"Jhen kung alam mo lang!" Pagpapatuloy ko. "Nahihirapan ako! Ilang beses na akong napapadalhan ng death notes at threats, ginagambala ako sa pagtulog ko araw-araw, ginugulo ang bawat sandaling kasama ko siya. Nakakapagod magsinungaling sa kanyang, wala lang yung pesteng tumatawag sa akin na sasabihing, mamatay ako!" At tumulo na ng lubusan ang maiinit na luha na kanina ko pa pinipigilan.

Tumalikod sa akin si Jhen at umalis na. Wala akong kakampi ngayon.

PAK...

"I HATE you! Get out of our lives!"

"Kristelle?"

"Yes its me! At how dare you to step in this hospital?! At magpakita sa aming lahat after what you did to kuya?!"

"Wala akong ginawa sa kuya mo!"

"Kung hindi dahil sayo, kuya will not be in this nonsense bed!"

"Wala akong.."

PAK..

"Last word to you...Please, as much as possible, LEAVE...."

THEN UMALIS NA SIYA..





WHAT DID JUST HAPPEN?!

You Changed Me [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon