At Quezon City... Tamayo's Residence... 5:30 (on the road)
Sumunod na rin siya sa wakas. Hay nako tong babae na ito, nakakainis siya, ang daldal...
Nakatira pala siya sa Quezon. Ang layo, mula Makati. May naisip akong paraan, ewan kung papayag siya.
"Celinna.."
"Inna na lang para madali." Sabi niya
"Okay whatever, Inna, I want to offer you something, I aint sure kung oo ka." Sabi ko
"Ganon? Sige ano ba yun?" Nagseryoso na yung boses nya at mukha niya.
Di ko napigilan ang sarili ko, tiningnan ko siya, habang nagdridrive ako alam kong delikado kaya mabilis lang. Napansin niya ata.
"May dumi ba sa mukha ko o sadyang trip mo lang ako asarin?"
"Parang kapatid mo lang ako ah, tawagin mo naman akong Sir." Sabi ko.
"Edi wow...SIR" sabi naman niya full of sarcasm.
Hay nako.
"Malayo kasi ang bahay mo sa hotel ko, I think doon ka na lang magstay, okay lang ba?"
Kahit masungit ako may sincerity pa rin naman ako.
"Wow, as in talaga?" Sabi niya nagpuppy eyes pa.
"Ang panget mo wag kang gumanyan." Sagot ko
"Hmmpp..ang sungit mo! Sir, seryoso ka po ba?" Ang engot naman.
"Oo nga! Mukha ba akong nagjojoke?!" Sagot ko
Sumimangot naman siya, di na siya umimik ulit hanggang nakarating kami sa bahay nila.
Masasabi ko na ang bahay nila ay di naman pangmahirap at mayaman. Mukhang may kaya naman sila. Ang kulay ng bahay nila ay puti, ang gate ay puti din. Bumaba na siya.
"Sir, nakakahiya naman po noh? 7:30 na po kasi nagabi po tayo ng uwi dahil traffic, baka gusto niyong pumasok?"
Nagulat ako dahil naging cold sya.
"Okay ka lang?!" Sigaw ko
"Hindi nakakatawa kasi joke mo Sir kanina. Ang pilosopo masyado. Hmmp, tara na" sabi niya, hinila ang kamay ko
Agad ko namang binawi ang kamay ko.
Pagkapasok namin sa loob ng gate naglakad lang ng konti para marating ang mismong wooden door, sa gilid non ay glass. May kinalkal siya sa bag niya at susi pala. Binuksan ang pinto.
Akala ko may hanging umihip, aircon pala iyon. Aba centralized sila! Airconditioned ang bahay nila! Wow lang. So sabi ko kanina may kaya sila, I was wrong. Mayaman sila.
Tiningnan niya ako para sa reaksyon ko. Tumaas lang ang kilay ko
"No worries, mas mayaman ka."
Feeling ko mas mayaman siya eh, siguro mga 2%. Hay ewan pero may itatanong ako.
"Inna.." naputol ang sasabihin ko dahil may isang babae na bumaba galing hagdan.
Isang magandang babae na maputi, pero may edad na, 40s na.
"Abigail, bakit ngayon ka lang?!"
"Sorry po mama. "
So mama niya yon?
Bigla namang may yumakap sa mama niya.
"Mama," okay confirm, bata pa lang yun mukhang teen eh, or matured lang?
" Gabrielle, may bisita tayo. Pakisabi kaymanag Luisa na maghanda ng pagkain."
"Ok."
"Ah Sir, sunod po kayo sa akin."
Umalis na yung bata at mama niya. Sumunod ako sa kanya.
Ewan lang. Pumunta siya sa kwarto niya. At pinapasunod niya ako?
"Inna, susunod talaga ako? Alam mo kasi awkward lang.:" sabi ko na mataray.
"Ang sungit niyo sir, sumama na lang po kayo."
Aba aba...
Binuksan niya ang kwarto niya, double door eh, wow lang puro blue at white.I mean sky blue.
Idedesrcibe ko yung kwadto niya...
Yung ceiling niya color blue, peromay parang painting na sa taas na ang itsura ay mga angels na lumilipad at may mga stars. Ang floor ay binalot ng isang carpet na clolor white at ang smooth. Yung kama niya, king sized at may drower sa gilid na puti may lamp each table, tapos sa gilid may shelves at study table niya then cabinet then cr at may sofa at cp at tv. Hay basta
Pumasok siya sa isang pinto. I think closet iyon. Paglabas niya.,...
,,,,,
BINABASA MO ANG
You Changed Me [COMPLETED]
Novela JuvenilCharDawn Fanfic I was the old version of my father, but you changed me. All my belief, my fate and others.. You changed them.. The time.. As well They are fictional!