LineColor4

19 2 0
                                    

ARRA's...

Ah thank goodness Lunes na!. meaning start na ng classes., hai., wakas na ng uneventful summer ko., hindi naman sa adik ako mag-aral., pero di rin naman ako pabaya.. kaya ko lang gustong may pasok na para may rason na akong gumising..ewan.. wala akong matatawag na friends sa school.. yung saktong classmates lang., ayoko ng maraming kasama., ayoko ng maingay..kumpwede lang talaga mag-isa.. kaya lang hindi naman ako mabubuhay sa Mars o sa Neptune., alangan namang paalisin ko lahat ng tao dito sa planet Earth?. hai.. anyway,. ready to go na., trip ko lang maglakad papuntang eskwelahan ngayon., ayoko makisabay sa traffic., mapatao man yan o sasakyan., kahit polluted parin ang air., at least hindi ko malalanghap yung usok talaga..

Ayun., nasa may gate na ako., antuwa naman., feeling ko freshman parin ako., nang biglang may tumawag sakin ng 'Arra'., madalas kase 'Belle'.. napatingin ako sa isang lalakeng nakatingin din sakin., teka, sino ba 'to?. napataas ang kilay ko sa kaaalala kung sino yun., 'sang subject ko ba 'to naging kaklase? baka kaklase ko siya ulet ngayon..

"ah, Quin.. remember?"

Quin..Quin.. sino na nga ba 'to?. tsk!. si hambog at pacute 'to ah.. hmm., tumango lang ako ng parang 'yeah, I remember but I really don't give a hell.'

"yung libro mo pala., naiwan mo kahapon sa bus."

"ah, thank you.."

oh,. mabait ako ah., ok na yan para matapos na..

"oh, meant yan ha.."

taz tumawa siya nang mag-isa., inaantay niya nga rin ata ako., pero ba't naman ako tatawa..may nakatatawa ba?. pagkalagay ko lang ng librong ibinalik niya sakin, tumalikod na ako at naglakad na ulet.. alangan namang makipag-usap pa ako., tungkol saan naman?. tsaka may dumating nang babaeng maganda., anu, tutunganga pa ako dun?.

The hours swept by., same old same.. boring naman talaga ang klase pero at least may mga requirements and assignments..may mga gagawin ako., ansarap kaya mabusy..hmm., kaya lang kokonting prof palang yung nagpakita., understood naman yun kase frist day., kumuha ako ng panibagong set of books na babasahin pero di ko feel ang hangin ng aircon sa library ngayon., parang mas feel ko yung sariwa..since mapuno naman sa school, sa labas nalang ako., naghanap ako ng bakanteng kiosk., mejo marami-rami yung mga stujanteng nakatambay ngayon sa labas kase di pa naman formal yung pasok..

Pinatong ko lang ang mga libro ko sa table at nagsulat sa diary., oo diary.. so long ago., pero iba parin ang relasyon ng pen and paper sakin kesa sa SNS,. iba parin yung masheshare mo sa isang inanimate object ang feelings at experiences mo sa buhay privately., kesa naman istatus, itweet, or whatever at mababasa ng buong mundo at wala naman silang pakialam sa nangyayari sa buhay mo., buti pa ang papel at bolpen., di ka ijajudge kahit anu pang sabhin mo sakanila..

Busy pa naman sana akong magsulat ng kung anu-ano.. kaya lang dumating si Beast at as usual may dalang ice cold coffee..

"hi Belle!"

"hello Beast."

sabay tawa.. kababata ko si Beast., kapit-bahay pero I don't label him as my best friend or kahit close friend nga ayoko siyang icredit., ayoko ng strings na na-a-attach.. ayun., kwentu-kwentuhan., tawanan,. kulitan like always., kaya di naman talaga ako weird tulad ng sabi ng mokong na yun., kakaiba lang pero normal parin., mga 20 minutes lang siguro nagpaalam na si Beast na umalis., busy-busyhan kase yun lagi., pero he makes time to get in touch with me., parang kami lang kase yung magkaibigan., halos magkatulad kase kami., siya busy talaga., ako sinasadyang maging busy., kaya wala na kaming oras sa ibang tao., parang weird nga., haha..

"hi Arra!"

muntik nang matapon ang kape ko.,tss., si papansin nanaman pala..

"hello."

walang-buhay kong sagot after a half second look at him., akala ko aalis na eh., tinabihan pa talaga ako!

"anung year ka na?"

tanong niya

'second'

sagot ng mga daliri ko.

"ah, anung course mo?"

ankuliiit!.

"ano 'to interview?"

"more of a G-T-K.."

G-T-K your face!. so conyo..baklaaa!

"no need, I'm not interested anyway.."

tas tumayo na ako

"ang taray mo naman..first day oh.."

"if possible kase,. I don't want to attach myself to people.."

"alam mo., hindi porket may boyfriend ka,. hindi ka na pwedeng makipagkaibigan sa iba., sure ka na bang siya ang meant?"

hanuu daw??

"excuse me?"

at ginalawgalaw niya sakin yung empty cup of coffee., yung galing kay Beast., nakakaBV 'to ah,.

"tss., hindi ibig sabihing magkasama ang isang lalake at babae,. masayang nag-uusap,. binigyan ng coffee eh sila na,. you know what? don't judge people based on your assumptions., yan ang nakasisira ng mundo.."

"so hindi mo boyfriend?"

"like you care?"

tumalikod na ako dala-dala ang mga gamit ko't naglakad na palayo.. nakaiirita yung mukha nun., iinvade pa privacy ko!. initriga pa love life ko ah?. at kay Beast pa!. kung sabagay, kanino pa nga ba?. hmm., ok na yun., kesa sa iba pa,. pero ang angas ng stranger na yun na mangialam sa buhay ng may buhay., sa kasawiang palad, buhay ko pa!. aash!.

Pagkauwi ko, nasa labas ng gate nila si Beast., soundtrip lang.,

"oh, Beast?"

tas tinabihan ko na yung pagsesenti..

"hi Belle."

"problema?"

"yung dati.."

"tss., sabihin mo na kase sa mahal mo na mahal mo siya para malaman mo rin kung mahal ka niya,. kase di mo naman malalaman kahit magmukmok ka jan."

"alam ko namang mahal niya rin ako., di nga lang sa paraang gusto ko."

"ayun., wala tayong magagawa jan., pero malay mo., naku.. itulog mo nalang yan., baka bukas may lakas-loob ka na.. good night!"

pumasok na ako sa bahay.. na-drain energy ko ngayon ah..

END OF THE FOURTH CHAPTER...

Colors and LinesWhere stories live. Discover now