LineColor10

8 1 0
                                    


ARRA's...

A new day it is., pagkalabas ko lang ng bahay..napansin kong nasa may gate si Beast., ba't naman kaya?

"oh, Beast.,hinihintay mo ba ako?"

"ah oo eh., may sadya kase ako.."

"ano daw?"

"free ka mamayang gabi?"

"free like?"

"may aattendan kase akong party,. may sinat si Anikka (kapatid niya)., kaya ikaw nalang sana isasama ko kung okay lang?"

"okay lang., kaya lang,. okay lang bang pumunta ako kahit di invited?"

"ok lang naman yun.. so after class, uwi na tayo agad taz prepare na tayo papunta.."

"oh sige..sige.."

Lakad na kami papuntang bus stop,. naghiwalay lang sa Univ gate., at malayo pa nga ako sa building C,. nakita ko na agad si Quin,. so I acted like I didn't..kaya lang, ang kulet talaga ng lahi..

"ah, Arra."

simangot na agad ang sagot ko..

"Arra, sorry nung isang araw if napagtaasan kita ng boses..nagalit lang talaga ako.."

patuloy lang yung lakad ko kaya lang sunod parin nang sunod,

"Arra.."

taz hinawakan niya yung siko ko para humarap sakanya., anung karapatan niyang hawakan ako?.natakot ata sa monster look ko kaya bumitaw., pero,

"sorry.."

ano bang drama nito?.napairap tuloy ako

"kalimutan mo na yun., just don't do it again..no, don't bother me or ever show your face to me..okay?"

taz nagpatuloy na ako sa paglalakad pero for the second time napatigil nanaman ako kase hinawakan niya na yung braso ko.,

"Arra naman, kahit hindi tayo friends, ayoko namang galit kang ganyan.."

"that's exactly my point, we're not even friends, pangalan lang ang alam nating sa isa't-isa kaya it won't change a thing kung di ka na ulit magpapakita sakin.."

nakakaewan na 'tong drama niya., dinadamay pa ko eh..

"panu kung ang meant eh magkita tayo araw-araw?"

"tigilan mo na ako please.."

"panu kung magkasalubong tayo lagi?"

"hindi kita titingnan.."

"panu kung magkabunggo tayo?"

"anu ba?"

"sagutin mo lang Arra."

"hindi ko alam, ako ang iiwas kung ayaw mo."

"there.. I'm happy that you got my point., take the wheel of your life Arra..drive safely.."

for the nth time, he got me again.,

"ewan ko sa'yo."

"I just wanna be your friend Arra."

hindi pwede., ayokong pumasok ka sa buhay ko., baka mahawa ka sa kaguluhan nito., lalo pa't konektado sa'yo si Kathee..

"ankulet mo!"

at napangiti na ako., nakaaawa na kase, para nang bata..baka ito nga siguro yung meant., na maging magkaibigan kami., nakatatamad siyang paalisin., habang nakalutang ako sa mga iniisip ko

"birthday ko pala ngayon..invite sana kita sa party ko mamaya.."

nyee., antanda na pumaparty pa?.tss

"much I want, frieeend..may nauna na akong commitment mamayang gabi..happy birthday nalang sa'yo."

taz tumalikod na ako., oo na., pumapayag na akong maging kaibigan niya,. may mga bagay talaga sigurong hindi mapipigilan., tsaka ewan.. nararamdaman ko ring gusto ko siyang maging kaibigan., pero pano si Kathee?. mas lalo kaming mapapalapit sa isa't-isa., pero di niya naman malalaman kung hindi ako magsasalita., tsaka si Quin lang naman ang magiging kaibigan ko., hindi naman siya.. pero ewan., di ko rin maintindihan ang sarili ko., kung si Quin nga gusto kong maging kaibigan, si Kathee pa kaya?.

Sa party,.mejo nabore ako., ang ingay kase.,ng mga tao, ng tugtog, ng paligid..nagpaalam lang ako kay Beast na magpapahangin sa kung saan., since nasa garden yung party,. sa bahay nalang ako tumungo., anlake!. pero may mga tao parin., kaya nag-explore pa ako,. ang narating ko? CR!.haha

"hai,. sa wakas..may tahimik nang lugar.."

nang biglang bumukas yung shower door at lumabas si...si...

"aaah!." napasigaw ako, "anung ginagawa mo dito?"

"ah, hello Arra..bahay ko 'to., kwarto at CR ko rin.,hehe..ikaw, anung ginagawa mo dito?.kala ko..."

"ikaw yung celebrator?.hai.. naghahanap lang kase ako ng tahimik na lugar..ikaw?.party mo, andito ka.."

"ah., ankukulet kase kanina., natapunan lang ako ng wine kaya nagpalit lang."

"speaking of palit., magbihis ka na nga muna...*nakakadistract*...I mean, bahala ka na nga sa buhay mo,. labas na'ko.."

tumalikod na'ko., narinig ko lang siyang tumawa nang kaunti., ayaw bumukas ng pinto., hala..bakit? paano? hinarap ko ulet siya., buti naman at may shirt na.,

"ah, Quin,. ayaw bumukas ng pinto?"

"ha? nilock mo ba?"

"ah, kanina?"

"naku, sira kase yan eh.."

"so anung ibig mong sabihin? we're stuck here forever?"

"hindi naman forever..wala namang ganun., hanggang magkatao lang.,"

"ha? paano? eh nageenjoy sila sa baba!"

"cool ka lang., party nga di ba., at hindi mo kilala mga kaibigan ko., manggugulo at manggugulo yun., lalo pa't nawawala ako sa paningin nila.."

nakakinis naman., sa lahat ng lugar na pwede akong mastuck, sa CR pa., at sa lahat ng taong pwede kong makasama, siya pa., grrr!. nagiging monster ako lagi pag kasama ko 'tong creature na 'to eh., pero ilang saglit lang, narinig ko nang bumukas yung pinto sa kwarto., kakatok na sana ako para mapansin pero,. pamilyar yung boses ng pumasok ah., nag-aaway ba sila?.teka., teka lang.. Beast?

END OF THE TENTH CHAPTER...

Colors and LinesWhere stories live. Discover now