C15:Field Trip (Part2)

12 0 0
                                    

THIRD PERSON:

Mga 9:30 nakarating din sa Baguio sina aki. Tulog pa halos ang mga studyante , samantalang ang iba ay nagising ng maramdaman ang malamig na simoy ng hangin. Bago bumaba ng bus may announcement ang teacher nila.

"Ok wake up class we're already here. Just a few reminder. Kung sino ang mga katabi nyo ngayon sila na ang partner nyo. Ibig sabihin sila ang makakasama maghapon hanggang matapos ang field trip"

Iba iba ang naging reaksyon ng mga studyante , may natuwa, nainis at dedma lang. Lihim na napangiti si kenzie dahil maghapon nyang makakasama si zayn.

"Mam Hindi po ba pwedeng makipalit ng partner? " tanong ni zayn

"Yes mam hindi po ba pwede? Pretty please " pakiusap naman ni Chloe

" why Mr. Ramos and Ms. Lopez may problem ba sa mga partner nyo? " tanong ng teacher nila . napatingin naman si zayn Kay kenzie na nakatingin din pala sakanya. Nakonsensya naman sya kaya.

"Nothing mam" sabi ni zayn at umupo nadin.

"Good. Now prepare your things and we will give all of you 2 hours para mamasyal bago simulan ang tour. Remember walang hihiwalay sa partner nila."

Wala ng nagawa ang mga students kung Hindi sumangayon. At isa isa na silang bumaba at nagkanya kanya na ng pupuntahan.

AKI POV:

Anu bayan hindi man lang ako na orient na Baguio pala ang pupuntahan namin. Hindi tuloy ako nakapagdala ng jacket. Lalo akong nilamig pagbaba ko ng bus.

"Hanep pumunta Ka ng Baguio na ganyan lang ang suot mo?" Biglang sabi ni Luke . Hindi ko naman kase alam na Baguio ang pupuntahan namin. Asar.

"FYI Hindi ko alam na Baguio tayo pupunta" paliwanag ko. Hindi na rin sya sumagot . lakad lang kame ng lakad . bata pa pala ako nung huli akong pumunta dito . happy family pa non kame. Favorite place Ito ni mama dahil mahilig sya sa strawberry kaya dito namin sinecelebrate yung birthday nya.

Flashback...

"Mama why do you love this place?" Tanong ko sa mama ko . lagi kase naming pumunta ng Baguio pag summer and birthday nya.

"Kase princess malamig dito at maraming strawberry." masayang sagot ni mama napangiti naman ako para kaseng bata si mama. Ngumiti naman ako sa sagot nya. Napa kasimple talaga ni mama kaya idol ko sya :) kaya lang wala na sya , I miss you so much mama :(

End of flashback...

"Tumigil Ka nga sa pag iyak baka akalain nila pinaiyak kita." Napahawak naman ako sa mukha ko. Hindi ko pala namalayan na umiiyak nako. Nakakainis naman sa dami dami ng tao na pwedeng makita ang pag iyak ko sya pa. Pinunasan ko nalang ang luha ko at nag patuloy sa paglalakad.

"Hey saan ba tayo pupunta?" Naramdaman ko ulit ang malamig na simoy ng hangin kaya napahawak ako sa mga balikat ko. Ng biglang...

"Para saan Ito?" Tanong ko sakanya nilagay niya kase yung jacket nya sakin.

DARK PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon