Nasa school na ang lahat. Andami tao sa hallways, nagmamadali ang iba, iba naman ang bagal parang walang pasok. Naglalakad si Sab na may biglang bumunggo sa kanya.
"Dahan dahan naman! Ang laki mong tao hindi ka nag iingat." Sabi ni Sab.
"Ang laki ko na nga hindi mo pa ako makita, Sab naman." sagot nito.
"Kasi ayan! Focus ka jan sa iPad mo! Kung nabalian ako, anong ng mangyayari."
"OA ka naman Sab ah! Grabeh ka."
"Ano ba kasi yan, Kenj, ha."
"Ah! Eto? Para sa school event to, diba. Gumagawa ako ng presentation para bago magsimula may papanonorin muna. Pampagana kung baga." Sagot ni Kenjie.
"Ahh oo nga pala, ikaw yung magaling jan eh. For sure ang ganda nyan. Eh may matutulong ba ako?"
"Aba syempre naman! Ako pa ba. At dahil natanong mo yan, magkaklase kayo ni Nick ngayon diba? Paki sabi na magkita kami mamaya ha sa same place parin, wala kasi akong load eh, hindi ako makapag text."
"Ha? Eh bat ako pa?"
"Kayo lang magkaklase ngayon noh. Close naman kayo eh. Una na ako Sab baka ma late pa ako. Bye!"
"Cge. Bye!" pahabol niyang sabi. "Patay pano na to, tsk! Bahala na nga." sabi niya sarili.
Nagpatuloy maglakad si Sab papuntang room, napansin na nya na nasa unahan lng pala si Nick. Binilisan nya ang paglalakad para sabihin dito, pero may kumalabit sa likod niya.
"HOI!" Paggulat nito kay Sab. "Seryoso natin ngayon ah? Sinong hinahabol mo?" Tanong ni Josh kay Sab.
"Ha? Eh... Wala. Si ano, ah basta."
"Si bestfriend noh?"
"Ha? Bestfriend? Ako lng naman bestfriend mo ah."
"Hay naku! Hindi pa rin ba kayo bati? Tagal na nun, Sab. Kaya nagkaganun yun eh. Hindi na masyadong kumikibo. Sya pa naman pinaka maingay sa atin noon." Sabi ni Josh habang naglalakad sila papunta sa kani-kanyang classroom.
"Ha? Ako pa yung may kasalanan. Grabeh ka. Sige na nga. Alis ka na, eto na room ko oh. Bye nah! Kita nalang tayo mamaya."
"Sez! Kayong dalawa, andami nyong arte. Mas close nga kayo noon eh. Ayusin nyo na nga yah." Reklamo ni Josh.
"Tse! Cge na! Umalis ka na, bad trip to oh." Nakasimangot na sagot ni Sab.
"Cge na nga. Bye na. Kita tayo mamaya, love you. Yieeee! Ngingiti na yan."
"Tse! Cge nah." Ngiti ni Sab.
"Yieee! Bye Sabrina." Naglakad na papalayo si Josh at huminto sa kabilang door ng room nina Sab. "Tol! Una na ako. Ingatan mo si Sab." Pahabol nitong sabi.
Pagkakita ni Sab kung sino yung kausap ni Josh, si Nick pala. Tumango lang ito at napangiti sumagot kay Josh, at tinignan saglit si Sab.
"Pft!" Inis na buntong hininga ni Sab at naupo sa kanyang upuan.
...
"Please, Amber. Tulungan mo na lang kami kausapin yung Dad mo for the school event."
"Macy, you know naman Dad isn't home, always. Just like mom, and my sibs. I cant help you . If we go to their office, we need an appointment pa."
"Pero pamilya ka Am. Pwede naman siguro yun diba?"
"Kaya nga ayoko pumunta doon, kasi hindi ako ma accomodate ng parents ko. Its like I dont even exists nga eh."
"Could you at least try? Para to sa school."
"I can try, Mace. But not promising anything. Or ikaw nalang kaya. Mas malakas ka sa parents ko diba." May konting inggit sa boses nito.
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene