"Okay ka na bah?" Tanong ni Josh sa kaibigan.
"Yeah, okay na ako." Sagot ni Sab ng huminto ang sasakyan nila sa tapat ng bahay nito.
"Gusto mo samahan kita sa loob? Explain natin kina tita yung nangyari."
"Wag na, gabi na oh, and wala akong planong sabihin kina mama. Magaalala lang yung mga yon."
"Sure ka? You want me to tuck you in?" Sabay ngiti.
"Andrama mo, hindi na ako bata noh! At mama ko lang gumamagawa nyan." Natatawa na ito sabay palo sa kaibigan.
"Ayan, tumatawa ka na. Mas maganda ka pag naka tawa."
"Alam ko yun oi!" Ngiting sagot ni Sab. "Joshua, salamat ha. Andyan ka palagi."
"Suz! Eto naman oh, always yan Sab. Mula noon hanggang ngayon. Ano ba nman at naging mag bestftried tayo diba."
"Hmm, oo nga... Sige bestfriend," diniinan niya yung huling salita at bumaba ng sasakyan. "Mag ingat ka sa pagmamaneho at uwi agad."
"Opo, uuwi na po." Pinaandar na nya yung sasakyan. "E-Hi mo nalang ako kina mama. Bye Sab, kita tayo bukas."
"Loko to, sige. Ingat ka." Kumaway ito sa kaibigan at nagsimula ng umandar ang sasakyan papalayo.
...
Nang gabi din na yun hindi makatulog ang apat.
Si Nick nakatulala, tinititigan ang kanyang phone, nagdadalawang isip kung tatawag ba o hindi kay Sab.
"Tatawag oh hindi? Tatawag o hindi?" Tanong nito sa sarili.
"Kung tatawagan ko sya gamit number ko, panigurado hindi iya sasagutin, kung may number ko siya." Nagsasalita ito mag isa. "Ah ewan!" Naiinis ito sabay baba ng cellphone at nagcover nang kumot.
...
Habang ang kaibigan nitong si Josh, nasa balcony ng kanyang kwarto at nakatingin sa malayo. Nalilito sa sarili.
"Ano ba talaga nararamdaman mo ngayon, Joshua?" Sabi sa sarili. "Ah, hindi. Nasa isip ko lang to. Nasasanay lang siguro. Basta!"
...
"Bat gising ka pa baby girl?" Tanong ng yaya niAmber nito sa kanya, ng makita nito sa kusina nag titimpla ng gatas.
"Hindi ako makatulog yaya eh." Sagot nito.
"May problema ba beh?"
"Wala naman,ya... Hmmm, ya."
"Yes, baby girl?"
"Have you been inlove?"
"Oo, naman! Kaso nga lang hindi nag work. Why? May nagugustuhan ka na bah?"
"Ah wala naman po, kasi medyo magulo lang ho eh."
"Si Josh ba yan?"
"Ah hmmm, y-yes and no, ah ewan ko yaya. Basta! Mauna na ako ya, maaga pa bukas." Paalam nito sa yaya, "Goodnight ya."
...
Hindi rin makatulog si Sab, nakikinig ng music sa iPad nito habang nag iinternet. Kalat na sa buong social media groups ng kanilang school ang nangyari kanina at pinag uusapan na sina Sab at Nick.
May iba kinikilig, ang iba naman, madaming harsh comments. Hindi naman kasikatan itong si Sab di kagaya ng mga kaibigan nito, kung hindi lang sana ito Student Body Officer, baka walang nakakakilala dito.
"Ano pang mukhang ihaharap ko bukas sa buong school! Nickanor naman kasi!" Naiirita ito habang patuloy na nag babasa ng mga comments at items sa twitter.
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene