"Ahahaa Sab naman! Ano ba yan suot mo?" Tanong nito sa kanya.
"Bakit ano bah?" Tinignan ang sarili sa reflection sa isang glass door. "NOOOO!"
....
Nagising si Sab sa kanyang panaginip. "Nanaman? Bat ba palaging yun nalang. Hindi naman ganun ka lala yung nangyari. Sya talaga may kasalanan ng lahat ng ito eh."
Nahiga pa sya ng saglit bago bumangon at nagsimulang mag prepare para sa kanyang pasok. Nang matapos bumaba nadin ito para mka pag agahan.
"Ma? Anong ulam?" taning nito sa Ina.
"Eggs and bacon, nak. Ano gusto mo, hot choco or milk?" Sagot ng ina.
"Hmmm. Hot choco po ma." Sagot ni Sab. "Ayh ma, late na ako makakauwi mamaya. May gagawin daw kami sa student council, tulong din para sa festival next week."
"Ok sige. Tawagan mo nalang kami pag magpapasundo ka nah." Sagot ng mama nito. "At wag magpapagod, kahit officer ka ng school, ipagawa yung mahihirap na gawain sa mga lalake." Paalala nito.
"Ayh wag na ma, sasabay nalang po ako kina Joshua pag uwi. Gusto daw makipag kwentuhan. Matagal din kasi yun makakauwi kasi palaging nag eensayo para sa tournament." sagot nito.
"And ma, hindi ako mapapagod dun."
"Mabuti na yung maingat, baka yung hika mo umadar na naman." Pag aalala ng mama niya.
"Makinig ka na lang sa mama mo nak." Sabi ng kanyang papa, "Ang seryoso naman ni Josh jan nak noh?" Dagdag nito habang umiinom ng kape.
"Opo pa. Oo nga pa eh. Dala din ng pressure ng Dad nya. Kaya yan, ang sipag sa basketball. Mabuti nalang at matalino din yun."
"Eh si Ano nak, si Nick. Kumusta na? Bat tuwing nakikita ko sila Josh hindi kayo magkasama. Hindi ka pa rin bah kayo nagkakaayos?" Tanong ng mama ni Sab.
"Ahh c Nick. Hnm. Maayos na Ma. Hindi lang masyadong magkasama kaming tatlo, kasi alam nyo nah, ano. Puro sports lng pinag uusapan non, ayon oo, tama. Kaya hindi nalang ako sumasama." Nauutal na sagot ni Sab.
"Mabuti naman, hindi ko na rin yun nakikita dito dumadalaw eh. Antagal na nolun, batang away pa." Sabi ng papa nito.
"Ayaw na cguro nyang dumalaw," sagot nito. "Aba dapat lang, kahit pareho kami ng subdivision huwag nyang subukan pumunta dito." Dagdag niya sabi sa isip nito.
"Bilisan mo na jan baka mahuli ka." Sabi ng mamani Sab.
...
"Ano nah? Sino ba hinihintay natin?" Tanong ni Kenjie sa mga kasama.
"Yung photographer Ken. Nasa kanya lahat ng photo at video files natin. Para matapos na yung video presentation." sabi ng kasama nito sa org.
"Antagal naman. Tawagan mo na kaya, mahuhuli tayo sa deadline nito eh." Reklamo ni Kenjie.
"Relax lang Ken. Dadating din yun. Habang naghihintay tayo, check muna natin kung prepared na ang lahat ng orgs." Sabi ng isa pang kasamahan nila. "Macy, okay na ba ang Glee? Handa na lahat?"
"Yep! All ready for the show. Lahat ng preparations ayos na. Na convince rin namin si Gov na ma guest para manuod ng play." Sagot ni Macy.
"Talaga? You did that? At napapayag mo talaga si Dad ah." Takang taka na sagot ni Amber.
"Oo naman. Ang dali daling kausap ng Dad mo eh." Sagot ni Macy na halatang nagpapasikat.
"Good job guys. So sa inyo Amber? Progress report?" Tanong mg Student body president.
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene