Natapos ng matiwasay at successful ang buong festival. Kaliwat kanang banners ang nakapaskil sa buong University at nag pupunyagi sa panalo ng mga sport teams ng Univeristy.
Ang kagandahan lang ng mga ito para kay Sab ayh tumahimik na din ang issue tungkol sa opening ng festival.
"Hay salamat! Balik normal na ang lahat." Naglalakad ito papuntang classroom nito ng sumunod na linngo. Napansin niya si Amber sa isang bench at naglakas loob na kausapin ito.
"Ah, hi Amber."
"Oh hi, Sabrina. What's up?"
"Ah wala naman gusto ko lang sanang makipag usap."
"About?..."
"Tungkol kay Josh."
"Oh, ohhh. Josh, well you don't have to worry nah, you can have him."
"Ha-have? Anong ibig mong sabihin?"
"Oh c'mon, Sabrina. I know you like him. Kitang kita ko the way na titigan mo sya."
"Hindi Amber, ikaw ang gusto niya, kapatid lang turing ko sa kanya," sabi ni Sab, na kung iisipin, yun lang ba talaga yung nararamdaman ni Sab para sa kaibigan. "So, ibig mong sabihin-"
"I like someone else." sabat ni Amber. "I've been wanting to tell Josh, pero walang proper timing."
"So kaya pala, yung reaksyon mo nung game."
"Nahalata mo? Ewan ko bah, why Josh cant see or feel it." sabi ni Amber. "But... Now na alam mo na, ikaw na lang magsabi. Para masabi mo na din yang nararamdaman mo."
"Kapatid lang turing ko sa kanya, Amber." Tugon nito. "Wag mong gawin sa kanya to Am, antagal niyang naghintay."
"Well he's waiting for nothing." Nagsimula na itong magtaray. "AND, if you'll excuse me Sabrina, I'm getting late. Well, that goes for the both of us." Umalis si Amber na halatang naiinis.
"Sab, hindi Sabrina." pahabol ni Sab.
...
Malayo ang tingin ni Sab, habang nagkaklase. Nakatingin sa labas, at iniisip ang naging usapan nila ni Amber kani-kanina lang.
Mabuti na lang at nasa likod siya nakaupo, sa may bintana na overlooking ang University garden, at hindi gaanong nakikita ng teacher. But may feeling ito na may nakatingin sa kanya.
Lumingon ito kabilang side ng room at nahuli nya nakatingin si Nick, sabay iwas ng napansin ni Sab.
Nagbubulong-bulongan na din ang ibang kaklase nito sa likod na parang may pinapasa sa buong klase na siya lang ang walang alam.
Napasa na din kay Sab ang cause ng bulungan ng buong klase. Isang yellow paper na may nakasulat sa header...
"If I get all my classmates' signature, papatawarin na ako ni Sabrina Santiago. Konting tulong classmates. Hindi pa rin kasi ako kinakausap eh." - N.A.
Napuno ng signature ang buong papel ng mga kaklase nito at yung iba may dagdag pa pang-asar o kaya mga heart broken messages, na clearly para sa nagsimula nito.
"May pa initials initials pa, as if may ibang NA pa akong hindi kinakausap." Sabi ni Sab sa sarili na kunwari naiinis, pero hindi matago ang pag ngiti.
Sa buong duration na binabasa ito ni Sa, pasulyap sulyap lang itong si Nick, naghihintay sa reaksyon ng dalaga. Ng makita na niya itong ngumiti, hindi na rin napigilan nito ang sarili na mapangiti na rin.
...
Natapos yung period at nagsi-alisan na ang lahat. Dali daling tumayo si Sab, at pinuntahan si Nick sa upuan nito.
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene