FOREVERMORE
End?
Nagpatuloy ang sa pagpasok si Sab sa kanyang summer classes. Kahit papaano ay nanumbalik na din ang pagkakaibigan nila ni Josh, pero gaya ng mga relasyong dumaan sa mga pagsubok, hindi pa rin ito gaya ng dati.
May mga araw na naalala pa rin nya ang mga nangyari. Kahit anong pilit nila na ayusin ito, at kalimutan, mahirap na sigurong maghilom ang mga sugat na nadasan nila.
Sa mga lumipas na araw, ni anino ni NIck, hindi na mahagilap ni Sab. Nagtataka ito kung bakit bigla na lang itong nawala. Huli pagkikita nila ay yung araw ng game. Pagkatapos nun wala na syang nabalitaan tungkol rito.
Ni isang reply o sagot ng text at tawag ni Sab wala syang sinagot. Sa pagaakalang marami lamang iton ginagawa, hinayaan lamang niya ito. Pero makalapas ang dalawang linggo...
"Amber?" Kinilabit nya si Amber isang araw ng makita nya ito sa school.
"Oh, Sabrina. Anong atin?" Sagot nito.
"Eh kasi, tatnong ko lang sana. Nakita mo ba si Nick? Antagal na din hindi ko mahagilap eh."
"Ahh. Si Nick. Uhm, I think sa kanya mo na lang tanongin. I really don't want na sakinmanggaling." Sagot nito with a sad look on her face, na ipinagtaka naman ni Sab.
"Yun na nga eh. Hindi nya sinasagot mga tawag o text ko. Asan ba sya?"
"Sab, why dont you try calling him nalang. Maybe this time, he'll pick up." Sabi nito at hinawakan ang kamay ni Sab. "Sige, Sab. Una na ako ha. I have class pa kasi." Sab nito sabay ngiti sa kaibigan.
"Oh sige. Salamat Am."
"Anytime." Sagot ni Amber bago tuluyang umalis.
Naupo si Sabrina sa nearest bench at kunuha yung cellphone nya. Da-dial na sana ito ng may biglang tumawag.
"Nick!" Sabi niya pagkasagot ng telepono. "Hoi, Nickanor! Bakit MIA ka? Asan ka ba iniligay ni LOrd ha? Hindi na kita mahagilap ah!"
"Sab..." Mahinang sagot ni Nick. "Makinig ka lang okay?"
"Makinig saan? Hindi mo pa sinasaot yung tanong ko eh. May gusto sana akong sabihin sa yo. Eh hindi kita mahagilap." Sagot ni Sab. "Nick, sorry. KAsi iniwasan kita. Hindi ko naman intensyon na masaktan ka oh ano. Pero maypagka OA naman yung ganti mosakin. Ni anino hindi mo pinapakita." Dire diretsong bulyaw ni Sab. Hindi niya mapin-point yung katahimikan ni Nick, pero alam niyang may problema.
"Nickanor, hoi! Magsalita ka naman." Dagdag ni Sab. Lalong lumakas yung kaba niya, at nasigurong may ibang pakay kung bakit napatawag si Nick.
Magsasalita na ulit sana si Sab ng may marinig na strums ng gitara. "Nickanor..."
If only a song could capture a memory
I would be with you
If only a heart could fall for a melody
I know you'd love me too
Narinig niyang nagsimulang kumanta si Nick sakabilang linya. May kasabay na guitar. Kahit medyo sintunado ito, hindi maiwasang mapangiti ni Sab.
But a song is just a song
and a melody won't do
if you don't belong to me
in the way I'd want you to
Pero bakit ganito ang nararamdaman ni Sab. Hindi niya magawang magsalita, naguguluhan ito sa ginagawa ni Nick.
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene