Chapter 15: HEARTBREAKS
Bago pa man na realize ni Sab ang nangyari, naglalakad na siya papalayo ng gym.
Ang saya saya pa nya ng salubungin ng yakap si Josh, ng matapos yung game na panalo sila. Pero sa kalagitnaan ng kasiyahan na yon, biglang inilapit ni Josh ang mukha nito kay Sab.
Nag slow mo ang lahat. Buti na lang at nakaiwas siya, kung hindi, nagkadikit na ang mga labi nila.
Mabilis ang paglalakad nito ng may nagsalita sa likod.
"Sabina!" Tawag ni Amber, "Hey! Wait up!." Sabi nito at hinabol si Sab.
"Ano kailangan mo?" sagot ni Sab at liningon si Amber.
"Well, wala naman. I'd like to say congrats!" She replied with a grin on her face.
"Congrats? For?" Nagtataka si Sab sa sinabi ni Amber.
"Well, I know we're not that close as friends, pero we're civil naman diba. I'd like to say nah, happy ako for you and Josh. I mean, finally! Nakahanap na din ni Josh yung gusto niya at gugustohin din sya."
"A-ano? Gugustohin? Ayh nagkakamali ka Am. Hindi kami..."
"Sabrina, I saw you two kanina, WE saw you." With a look on her face na nasisiyahan.
"We? Sinong we?"
"Kami ni Nick. And I think its sweet nga eh. HE did that in front of the whole crowd. And I'm thankful na at least, hindi na ako gugulohin ni Josh."
"Hindi ka naman niya ginugulo eh, ikaw pa nga-"
"Oops! We don't want to dig the past now, do we?" Sabat nito sabay hawak sa kamay ni Sab, ang ngumiti ng, kung hindi lang iba ang iniisip mo, aakalain mong sarkastiko ito. "But I'm really happy talaga. I mean WE, are happy for both of you."
"May pagkaloka loka siguro tong babaeng to ah! Ikaw nga tong nagpapahabol sa bestfriend ko!" Gusto man niyang sabihin. pero pinigilan niya na lang, napagat labi nalang siya sa kadadaldal ni Amber.
"Nick! Here!" Narinig na lamang ni Sab na sabi ni Amber sabay sa kaway sa may likuran niya. Nilingon ito ni Sab, at nakitang hindi man lang siya tinitignan ni Nick. Nakatitig ang siya kay Amber, na parang wlang ibang tao sa paligid.
"Congrats ulit, Sabrina. We'll go ahead nah. Bye!" Umalis ito at naiwang magisa si Sab sa labas ng gym.
"Abah! Hindi man lang ako pinansin! Tss!" Napabuntong hininga ito pagkaalis ng dalawa. "Sya na nga tong may atraso sakin. Grabeh!"
Pingamamasdan niya yung dalawa na naglalakad palayo, and made faces kahit nagmukhang baliw sa ginagawa, pantanggal lang ng inis.
"HOI!"
"Ayh palaka!!" Napasigaw si Sab ng may kumalabit sa likod nito. "Jossshhh! Heart attack? Hello?"
"Ano ba kasing ginagawa mo jan! Para kang baliw haha." Natatawa ito. "Sino ba kasi yang pinagmamasadan mo jan ha?" At nakatingin din ito sa kung nasaan ang attention ni Sab.
"Ha? eh.. Wala wala." Sabi nito at hinawakan ang magkabilang balikat ni Josh para ibaling ang atensyon sa ibang lugar.
"Wala? Talaga lang ha."
"Wala naman talaga eh. Ah ano, bat ka ba nandito? Tapos na kayo sa loob?"
"Ah oo, kakatapos lang. May kainan sa resto sa labas, aayain na sana kita. Kaso nawala ka naman agad."
"Ahh. Akala ko.." Sabi nito. "Kainan? Game ako jan!! Tara!"
BINABASA MO ANG
Forevermore (NashLene)
Teen FictionStory of group of friends, intertwined faith and brewing love stories. NashLene JaiLene NLex JaiLex MikAsh MiBi JaiKi KobiLex KobiLene