Chapter 4

62 5 0
                                    

"BAKA NAMAN GUSTO mong magkwento kung bakit magkasama kayo," ani Ate Ivine nang makapasok siya sa loob na bahay.

Natawa si Welcy. "Nag usap lang kami. Nothing more."

"Kaya nga. Nag usap kayo, ano ang pinagusapan niyo?"

"Well, he just asked me if pwede ko daw siyang samahan sa reunion niya next week. And he-"

"Wait, what? Reunion? Sa college ba yan?"

"No, highschool daw, why?" nakakunot ang noong wika niya.

"Is his school Tanjiyu Arts School?"

"Uhm, I didn't ask him ate eh."

"Oh, I see. Baka magkaiba lang, but same date ang reunion."

Tumango siya. "Bakit, pupunta ka ba eh bawal na sayo."

"No, I need to stay at home kasi malapit na akong manganak at maselan na daw sabi ng doktor ko."

"Kaya nga."

"Kwentuhan mo ako sa mangyayari sa inyo ha," nakangiting wika nito.

"Ate talaga."

Nakangiting kinurot nito ang pisngi niya. Mauuna daw silang kumain dahil magagabihan si Kuya Brace sa shooting nito.

"SO PUMAYAG? AS IN?" nanlaki ang mga matang tanong ni Jordan.

"Yeah. Mabuti na lang," JD said.

"Whoa, she really is smitten over you, man. Grabe ang charm mo," sabi naman ni Miro.

"Oo nga, kuya, alam ba niya na kasama kami?" Yohan asked.

"No, haven't told her yet."

"JD, baka naman mahulog ka na sa kanya next week. Eh maganda siya dahil naka gown or dress," JM said.

Napailing siya nang magchorus ang mga ito ng 'uyy'.

"Kayo talaga, para kayong si Aki."

"Yeee, iniiba ang usapan," biro ni Brix.

"Pare, advice lang, huwag mong pigilan, hayaan mo siyang pasayahin ka. Kasi lagi kang seryoso sa harap niya, let her see your smile, that charming smile," ani Jordan.

Natawa siya ng mahina. "Ewan ko sa inyo."

Nagpatuloy pa sa pagtukso ang mga ito sa kanya. Nakisakay na lang siya sa mga biro ng mga ito.

"REALLY? ISASAMA KA NIYA?" Aki ask Welcy over the phone.

Natawa siya. "Yeah. Nagulat nga din ako, but I said yes anyway. Tatanggihan ko pa ba eh siya na ang umalok."

"Uyyyy, excited."

"Very."

"I suddenly want to make a bet."

"Bet? Ano naman ba yan?"

"This is not a real bet, Wels, laro lang. I bet he'll kiss you by the end of the night."

Nanlaki ang mga mata niya. "Aki Jung are you insane? How can you said that?!"

"I just feel it. Kapag tama ako, libre mo ko ng kahit na ano pagbalik ko diyan, if not, I'll do the same."

Welcy shook her head. "You're absurd."

"So what, deal?"

Napabuga siya ng hangin. "Whatever, but I know he wont."

"Don't be so sure, Miss Son. So ano, deal?"

"Huo na deal!"

Natawa ito. "I gotta ko. Bye, good luck."

A Love That Started With A Gift (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon