Sally Stone
Napasabunot naman ako sa buhok nang makitang patay na si Mariana at sa mismong homecoming party pa ng dad niya. But if it wasn't for her, baka ako na ang pinaglalamayan. Now, I literally don't know what to think!
Napatingin ako sa lalaking nag-abot sa akin ng wine glass. Nanlalaki ang mga mata nito at dahang-dahang lumuhod para tapikin ang mukha ni Mariana.
"H-hey. Mariana. Wake up!" Mahinang sambit ng lalaki.
Oh no, don't tell me. Kaibigan to ni Mariana.
"Mariana, hey. I'm still gonna ask you to be my girlfriend! Wake up!" Napasabunot naman ito sa sarili niyang buhok at napamura. Napatingin ako sa lalaking ito. It's his fault.
Dere-deretso akong naglakad at hindi pinansin ang bubog na nadaanan ko. Agad hinila sa kwelyo ang lalaki at inalis sa lugar na iyon. Dumeretso kami malapit sa swimming pool at binitawan siya pero agad itong napaluhod. Nakarinig ako ng mahinang hagulgol. Teka? Naiyak ba to?
Napailing naman agad ako nang makita kong may natulong luha mula sa mata niya. Sabagay sinong hindi maiiyak doon? He was going to ask Mariana to be his girlfriend but even before he does it, namatay na agad ito. It's partially his fault. Kung hindi niya pilit pinainom sa akin ang wine, Mariana wouldn't have done that. Mariana wouldn't have died!
"Now, tell me. Who asked you to do it?" Matigas kong tanong.
He didn't answer and continued to cry.
"Hindi mo ba ako sasagutin? It's your fault this happened!" Sigaw ko sa kanya.
"I know."
"Now, tell me who asked you to do it." Muli kong tanong.
"It was a woman." Napatayo ako ng maayos sa sagot niyang iyon. That must be Sally!
"How does she look like?"
"L-long hair. Petite. S-she's wearing similarly to what you are wearing right now." Nauutal niyang sagot.
Si Sally nga iyon kaya naman ginulo ang buhok ko sa sobrang irita. Naunahan na naman ako.
"What did she say about me?"
"She said that a woman wearing similarly to what she is wearing will go to this party. Sabi niya, she needs me to give this wine to you and have you drink it. She told me na tutulungan niya akong ibalik ang na bankrupt naming kumpanya so I said yes but I swear! I didn't know that it has poison. Ang sabi niya lang sakin, kailangan kong mapainom sayo to. I'm so stupid! Hindi ko man lang naisip na may lason iyon!" Nanginginig niyang sabi sa akin.
"Oh boy, you really are stupid. You just killed your soon-to-be girlfriend because of stupidity." I said pushing him more into the reality of what he just did. Napapitlag naman ako nang biglang may nagsalita sa likod ko.
"Your words are harsh." Napatingin ako kay Hiro.
"But its the truth. Either way, makakapatay pa rin siya ng tao hindi nga lang si Mariana." Napailing kong sabi sa kanya.
Napabuntong hininga naman ito at hindi nagsalita. Nagyaya na akong umalis at iniwan namin ung lalaki na umiiyak doon. Ambulance came at dinala na nila ang katawan ni Mariana. Papalapit na papalapit naman ng tunog siren ng mga pulis kaya umalis na kami doon. We are daughters of Mafia and well, Hiro has a mafia blood as well. We wouldn't want to get involved with the Police.
Sasakay na sana ako ng motor ko nang may mapansin akong babaeng nakasuot ng medyo katulad sa akin sa kabilang dulo ng parte ng pinagparkan namin. Nanlaki ang mga mata ko.
It's Sally!
Walang pasabi sa dalawa kong kasama, pinaharurot ko agad ang motor ko at sinundan ang motor ni Sally. Damn it! Kas-kasera din tong magpatakbo. Biglang may tumawag sa akin at sinagot ko ito. Good thing, hindi ko tinanggal ang earpiece.
"Topaz? Saan ka nag punta?"
"Just track me, ate! I found Sally!" Pinutol ko ang linya at hindi tinatanggal sa paningin ko si Sally. By now, alam kong alam niya na hinahabol ko siya. If this is a trap, wala pa rin akong magagawa. I need to catch her!
Paunti ng paunti ang sasakyan na nakikita ko sa paligid ibig sabihin palayo kami ng palayo sa city. But the place seems familiar. Parang nakapunta na ako dito. Buti na lang at marunong akong mag drive ng motor kahit hindi ko gamit ang isa kong kamay.
This is just a possibility pero kailangan kong i try. Itinaas ko ang sleeves ko at dinial ang number ni Sally. Gaya ng inaasahan ko ay sinagot niya iyon.
She's planned this all along!
"Hey, Topaz!" Masayang bati niya. Narinig ko din ang hangin sa kabilang linya dahil sa bilis ng pagpapatakbo niya. Sinakyan ko ang laro niya so I greeted back.
"How are you feeling right now?" Tanong ko.
"Masaya ako, Topaz. Ikaw?"
"I'm good, thanks for asking. So how's your mom? Pinasok kayo ng magnanakaw, diba?" Sabi ko with a hint of sarcasm.
"Ah, about that- pinatay ko na yung lalaki so nakuha ko na ulit ung ninakaw niya. It's an easy task for me, anyway. The poor guy was begging me to spare him samantalang nung ninakawan niya kami he didn't even think twice to hit my so called but non existing mother and brother." Napailing ako sa sinabi niya dahil natatawa pa itong nagkwento. She's ruthless!
"Wow, you're such a bitch. You did it, girl." Sabi ko na lamang.
"I know right? Also, that guy from the foreigner's party was so stupid. She killed her soon-to-be girlfriend but it was a good show anyway. I had fun with all the dramas." Napatikhim ako sa madilim niyang tawa.
"Remember this, my dear Sally. Sobrang mali ako na ituring ka man lang kaibigan. Thank goodness hindi ako ganoong ka-attach sayo kaya naman I set aside the thought. If I find and catch you, I'm so gonna rip your hair, you bitch."
"Oh, that's scary, Topaz. But I admit, it was fun fooling you. Your smiles were so sincere and you even said that you'll lend me a money. A very cliche word from a rich girl. Ah, don't worry girl. You're not gonna catch me anytime soon. Hey, I gotta hang up. Someone has been tailing me since I got out of Mariana's mansion. I wonder who she is? Oh, by the way? My real name is Sarally but of course, I figured out that you already know that. Pinasabi ko sa tauhan ko na hayaan kayong malaman ang tunay kong identity. Fun, isn't it?" Natatawa nitong sabi at ibinaba na ang linya.
I'm going to fucking make you regret everything, Sarally Stone.
◄♦►
I feel bad para sa lalaki, he didn't know na dahil sa kagustuhan niyang maligtas ang kumpanya nila lalo pang lumaki ang problema niya. Mariana's death was harsh. She was poisoned dahil sa kalasingan niya. She didn't know na iyon na pala ang huling niyang araw to think na homecoming party pa para sa dad niya. Oh gosh.
Sarally Stone known as Sally finally revealed her true identity and yes, Topaz is surely going to enjoy this chase. I mean, who wouldn't? Nakikipaglaro din sa kanya si Sally. Mas masaya maglaro kapag game at hindi 'KJ' ang kalaro mo.
Anyway, thank you so much guys for reading this story and bringing it to #305 in Action. #776 siya noong una hanggang sa tumaas ito dahil sa inyo. I'm so thankful! :)
BINABASA MO ANG
Willford University
Teen FictionWillford University, 2014 © F I L | E N G No one had foreseen that transferring into Willford University will change Topaz Jewel Montereverde's life. She had always been in love with mysteries and once her eyes is fixed on something, she won't let...