ᗯᘮ- Chapter 21

1.9K 50 3
                                    

New Trailer #1 on Prologue and Trailer #2 on Chapter 20

Top Room

Napabuntong hininga ako. Ilang minuto na ba kami dito? Oh right, it's been 30 minutes!

"Ate! Let's just go there! Kailan ba tayo lalabas dito? I want to pull the bitch's hair." Napairap naman si Ate akin.

"Topaz, be patient! Just chill, okay?"

"Chill? You're asking me to chill? Ate, ang tagal na natin ditong naghihintay. Unahan na kaya natin ung backup?"

"Pero Topaz-"

"Nah, I'm done waiting. I won't let her get away from me again." I said. Sinipa ko ang pintuan ng storage room at sumigaw. "I found you, bitch!"

Halata namang hindi agad naka react ang iba at nagsimula na akong magbabaril. Napatingin ako saglit sa likod ko at halatang no choice na din si Hiro at ate kaya naman sinamahan nila ako sa pag atake.

Bakit ba napakawalang kwenta ng bodyguards kapag action scenes? I can't believe those people those people are so useless give their jobs are mainly for protection!7

Naghihiwalay kaming tatlo at buti na lang hindi ako nakita ng mga bodyguards na natira. Sinundan ko sina Sally and Stone. I kept myself from making loud sounds dahil baka malaman nila na sumusunod ako. They're not the kind of people na mag papa easy-easy lang ako. They're professionals.

Lalo na si Stone na ilang beses ng nakatakas sa kamay ni dad. And that Sally, I know she's someone dangerous. I'd love to play her games but I need to be cautious.

I never know baka mamaya nasa isang trap na ako. Nag conference call ako sa aming tatlo at sinali ko si butler lee.

Tumigil ako saglit sa isang wall nang makita ko ang mag-ama na pumasok sa isang elevator. Pataas ang number ng elevator. Maaaring pupunta sila sa rooftop.

"Butler Lee? Are you there?"

"Yes, ma'am."

"I need you to find kung nasaan si Sally. You still got the tracker, right?" Nag-oo naman siya at napatawa ako.

"What? Paano mo nalagyan ng tracker si Sally?" Tanong ni Hiro.

"Well, me and my tricks."

"Just say it, Topaz." Napairap naman ako sa mataray na hingal na boses ni ate.

"Nung sinusundan ko sila, may isang tracker sa bulsa ko. Akala ko pa nga hindi aabot sa pants niya e. Buti na lang dumikit!" Natatawa kong sagot.

"You just got lucky."

"Luck is with me, you know."

"I hacked the system, ma'am and turns out na sa top room sila pupunta."

"Hindi sa rooftop?" Nagtataka kong tanong.

"No, ma'am. Nasa floor 23 ang top room and it's located sa pinaka dulong right ng floor."

Habang sinasabi niya yon ay sumakay na din ako ng elevator at pin-ress ang floor 22 at 23. Of course, I'm not stupid para bumaba mismo sa floor 23 at sa elevator pa.

Pagkatigil sa floor 22 ay agad akong bumaba.

"Butler Lee, nasan ang stairs sa floor 22?"

"Turn left twice."

"I found it! Teka, Hiro and ate? Are you guys still good?"

"Yeah, whatever. Wala ng natirang bodyguards paderetso na kami ng elevator."

"Sa Floor 22 kayo bumaba."

"I know the basics, Topaz."

"Naninigurado lang ate." Nadistract naman ako nang biglang may nag-groan at nagsalita bigla si Hiro.

"Why are you making sounds like that?"

"You two are so annoying." Napairap naman ako and I am guessing na ginawa din iyon ni ate.

"Do I still have to wait for the both of you or mauuna na ako?"

"Wait for us."

"No need." Napairap naman ako dahil sa magkaibang sabi ng dalawa.

"Topaz, you have to wait for us. Wala pa yung back up. Don't go with your own again." Sabi ni Ate.

"I think she have to go instead of waiting for us. We don't know kung anong mangyayari habang hinihintay niya tayo."

"Ugh, nevermind. I'll decide for myself and my choice is the same with Hiro's choice." Hindi ko na pinansin ang dalawa at kinargahan ng bagong bala ang aking baril. And just to be sure, meron pa akong isang extra na bala na nakasabit sa outer thigh ko. Pinahiram ko kasi kay Hiro yung isang baril.

Dahan dahan kong binuksan ang pintuan papasok ng floor 23.

"Pinaka dulong right diba?"

"Yes, ma'am."

"Wait, right side mula sa stairs?"

"Yes po."

Tumingin ako sa right side ko at merong pintuan doon pero isa lang iyon. Akala ko ba top room bakit parang ang liit naman at ng pintuan nito?

Dahan dahan akong naglakad at pumunta doon. Dahan dahan kong binuksan ang pintuan pero napatigil ako dahil sa sinabi ni Butler Lee.

"Ma'am Topaz. I can see you from the cctv. Turn right pa po kayo." Oh yeah, napa facepalm ako dahil meron pang right at nandoon na ang two-door entrance.

Laser light alarms? Napa-irap naman ako.

"Why do people put laser light alarms in visible places? What's the sense?" Natawa naman bigla si Ate at lalo akong napairap.

"Shoot. I didn't bring any powder." Natawa naman lalo si ate.

"Told you, wait for us." Napairap naman ako at naglakad pabalik nang masalubong ko sila.

"How come you have powder?"

"Well, I do bring it every time for retouches."

Napa-wow na lang ako na may kasamang irap at pinagawa na sa kanya ang dapat gawin habang kinakausap ko si Butler Lee.

"Are they still inside, Butler Lee?"

"Yes, ma'am." What the heck are they doing inside? Is this some kind of trap? I know they are aware na nandito kami and anytime soon, darating na rin ang backup. Anong ginagawa nila sa loob? It must be something important. I am also sure that they have a plan.

"We have to be careful. Parang ginagawa nilang bait ang sarili nila. They know we're following them pero they didn't escape at nag stay lang sila sa top room."

"We know." Sabay na sagot ni Hiro at Ate at napansing nagkaroon ng echo yung sa earpiece ko. I then realized nasa likod ko na sila.

"Let's go."

◄♦►

Willford UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon