ᗯᘮ- Chapter 20

2.3K 67 6
                                    

Underground

Napatingin ako sa paligid. The place was starting to look familiar. Then, there was a sudden click in my mind. I remember! Ito yung lugar kung saan ako nasiraan at kung saan nawala ang babaeng hinahabol ko. Teka- Don't tell me na konektado si Sally sa Eagle Org. na yon?! Fuck, are you serious?

Napahawak ako ng makapit sa motor ko at napabuntong hininga. Nanlaki ang mga mata ko sa biglaang pagliko ni Sally kaya naman napatigil ako ng motor. Napatingala ako sa mataas at mukhang abandonadong building.

Napataas ang kilay ko. I know that this is a trap at kung kakagat ako dito hindi ko malalaman kung anong mangyayari sa akin. Well, as if I have any other choices! Kaya naman napalinga-linga ako sa paligid hanggang sa mapatingin ako sa isang lumang cabin. Bumaba ako sa motor ko at sinubukang buksan ang pintuan ng sinasabi kong cabin. Dahil nga may kalumaan na iyon ay agad ko rin siyang nabuksan sa ilang sipa. Ipinasok ko ang motor ko dito at pinatay.

Napatingin ako sa paligid. Walang laman at maalikabok. Napasilip naman ako sa bintana dahil sa liwanag na lumalabas roon. Napataas ang kilay ko. Nanatali akong nagmasid at di-nial si Butler Lee.

"Butler Lee, check my location and then yung nearest building doon. Find me a hidden way to get inside. Call me back."

Pinutol ko agad ang linya at nag conference call kay Ate at Hiro.

"Hey."

"Topaz! Where the hell are you? You and your reckless decisions! I thought we are in this mission together!" Iritang irita na sabi ni Ate.

"You're bringing me with you in this mission and you really just disappeared." Matigas na sabi ni Hiro. I can definitely imagine his jaw locked after saying those words.

"Hiro, remember the place where my car stopped? There's an old cabin near that place and I'm inside. Just send Ate the location or make her follow you. Be careful with the headlights baka kasi may makapansin. There's a building near to the cabin and Sally went inside." Sunod sunod kong sabi at binaba ang tawag pagkatapos nilang i confirm.

Habany naghihintay ay inayos ko ang weapons ko. Meron akong dalawang dagger na nakakabit sa garter na nasa binti ko and guns sa may arms ko. In case, I have a folding dagger sa stiletto boots ko. Minutes later, nakarinig ako ng dalawang sasakyan.

Napa facepalm naman ako. They're supposed to park their cars malayo dito. Napasilip ako agad ako pero nababuntong hininga ako. Sinilip lang pala nila kung nasaan yung cabin dahil umatras sila pareho at pinark ang sasakyan malayo dito. Naghintay ako ng ilang minuto hanggang sa nakarating na sila.

"So? When are we going to move?" Napatingin ako kay Ate na kakapasok lang ng pintuan. Nagtataka pa itong nakatingin sa pintuan na sira habang naglakad papalapit sa akin.

"Let's wait for Butler Lee's call."

"Do you have a weapon?" Napatingin ako kay Hiro na tinanong ni Ate.

Napailing naman ito at nagsalita, "I'm not ready. Hinila lang ako ng babaeng to." Sabi at napatingin sa akin ng masama. Napa-taas naman ako ng kamay pero napatigil nang may tumawag.

"There's an underground passage para makapasok kayo sa building." Tumango ako roon.

"Merong old cabin malapit sa building, Ma'am Topaz." Napatawa naman ako ng malakas. I thought he checked my location? Dapat at alam niyang nasa cabin na ako.

"I'm already here. Fate already gave me a sign." Natatawa kong sabi.

"That's good. Meron kang makikitang pintuan sa may cabin na nasa floor. Pero hindi ako siguro kung paano to mabubuksan. Pwedeng may lock o kung ano man." Napabuntong hininga naman ako at nagsalita.

"We need to find a secret door sa floor." Napatango naman silang dalawa. Naghiwa-hiwalay kami. Merong tatlong kwarto ang cabin at isang sala. Pumunta ako sa unang kwarto at nagtingin tingin. Buti na lang at walang gamit dito.

Narinig kong nagsalita si Ate kaya tumakbo agad ako papunta sa kanya.

"I think, ito na yon." Kinapa-kapa niya iyon. Napakunot naman ang noo nito.

"Walang handle, paano to mabubuksan?"

Napaisip naman ako at mukhang pareho kami ng nasa isip ni Hiro kaya naglibot libot kami sa kwartong ito.

Napatayo naman si Ate at napasigaw bigla!

"Spider!" Napa-atras dito at natapilok. Bigla naman akong nagulat dahil bumukas ung pintuan. Napataas ang kilay ko at napatingin sa likod ni ate.

"A hidden lever?" Napailing naman ako, dahil nadali niya ito ng kamay at tumagilid.

"Well, I didn't expect that for a cabin." Nag-agree naman ako kay Hiro.

"Thanks Butler Lee." Pasalamat ko.

Isa isa kaming bumaba. Last na bumaba si Hiro kaya naman siya ang nag-sara nito. So, this is it. The place is surprisingly bright. May mga ilaw at puro wires. May riles ng tren? So, this is an old subway rail.

"Here we are. Which way to go?" Tanong ko nang makaikot ang tingin ko

"From where you are, right now. Turn left."

Pinasunod ko ang dalawa at naglakad kami. Pinahiram ko ang isa kong baril kay Hiro dahil wala nga daw siyang dala.

"Kapag may nakita kayong isang passageway malapit sa dalawang magkatabing passageway, mayroon doong daanan." Dagdag niya at pinasunod ko sina Ate.

Nang makarating kami sa sinasabing lugar ay natutula kami dahil hindi naman inaasahang levitated iyong dadaanan. Walang kung anong patungan doon.

"And how am I supposed to climb that." Napairap naman ako sa sinabi ni Ate. Clearly, she didn't think about her outfit!

"Uhuh, right. You didn't even change your office clothes." Nakapencil skirt pa man din to.

"Satisfied?" Natawa naman ako bigla dahil pinunit niya ito.

Lumayo ako sa passageway at bumwelo para maka-akyat. Buti na lang natuto ako ng parkour kaya naman hindi ako gaanong nahirapan dito. Si ate naman ay kailangan pang tumungtong sa balikat ni Hiro dahil baka tuluyang mawarak ang skirt niya kung gagawin niya ang ginawa ko. Hinila ko ang kanyang kamay papasok.

Pagka-akyat naming tatlo ay deretso lang kami sa paglalakad ng humaharap sa amin ang tatlong passageway. Seriously? Buti na lang ay kahit papaano may signal pa rin dito.

"Butler Lee?"

"Ma'am - lawa-pu-sig" Dang it, nawawalan ng signal.

"I'll be back. Dito lang kayong dalawa." Bumalik ako sa dinaanan namin kanina at kinausap si Butler Lee.

"The signal's getting weak pagdating doon. Just tell me the direction from this place up to the final destination."

"Pagdating niyo sa tatlong yon pumasok kayo sa pangalawa and then left, go straight and akyat, left and then right. Lalabas kayo sa isang storage room ng building."

"Pangalawa. Left. Straight. Up. Left and right. Tama ba?" I confirmed.

"Yes, ma'am"

"Okay, I'll call you back kapag nakalabas na kami dito." Pinutol ko ang linya at bumalik na doon. Pinasunod ko sila at mabuti na lang at natandaan ko ang sinabi sa akin ni Butler Lee.

"I think ito na yung sinasabi ni Butler Lee na storage room." Binuksan namin yung pintuan ng dahan-dahan at tama nga siya. Puro tambak ng gamit dito. Nakakita kami ng liwanag na nanggagaling sa ilalim ng pintuan. Dahan-dahan ako lumapit doon at pinakinggan kung ano man ang nasa kabilang side.

"Hey, dad. You remember Mr. Monteverde, right?" Napitigil ako nang marinig ko yon.

"He has a daughter and that daughter has come to find me."

◄♦►

Napasok na nina Topaz ang building. Will they succeed to catch Sally Stone lalo na at present na rin si Henry Stone? This chase will be a hard one for the sisters pero Hiro is with them. What do you think will happen? Stay updated for the next chapter! WU is #234. Thanks a lot!

Willford UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon