Prologue

2K 23 2
                                    

“Ano ba yan! Wag ka kasi malikot!”

“Eh masakit kaya! Gago ka ba?”

“Hindi. Tao ako.”

“Ah, akala ko aso.”

“Punyeta, isa pang likot, itutusok ko na talaga tong eyeliner sa mata mo!”

Yan po ang bestfriend kong si Baek. Byun Baekhyun po ang real name niya. Kasalukuyan niya akong nilalagyan ng eyeliner and other wachuchus. Sa totoo lang, AYOKO NG ESKABURECHE. Ayoko ng maraming arte sa katawan. Para san pa? Maganda na naman na ako. CHOSZ. -_- Pero seriously, ayoko talaga. Hindi ako sanay. Napilit lang ako ng BAEKlang to kasi date naming ngayon ng boyfriend kong si Kai. Yeah. Actually, apat kami eh, kaso si Baekhyun lang talaga yung pinaka pinaka pinaka BEST BEST BEST FRIEND ko. But I’m not saying na hindi ko bestfriend yung dalawa. Si Baek lang talaga yung pinaka-close ko. Meron pang dalawang tukmol. Yung isa, si Chanyeol, yung pinaka-isip bata at pinaka-cute. Yung isa naman, si Chen, yung pinakagago. Lakas mantrip eh.

“Aray ko, taena, luhang-luha na mata ko sa pesteng eyeliner na yan ha!”

“Bruhang to, sabing wag malikot eh.”

“Eh bat pa kasi kailangan ng ganito?”

“Shunga ka ba? O shunga ka lang talaga?”

“Aba ayos ah! Gusto mo ng away?” napatayo ako sa kinauupuan ko.

Hinila ako ni Baekla para umupo ulit. “Hindi, gulo gusto ko. Gulo! Lintek na babae to, umupo ka nga dito, pag nagsmudge yang eyeliner mo, kukuskusin ko talaga ulit yang mata mo at uulitin natin sa simula!”

Nataranta ako. “Joke lang Baek, alam mo namang mahal na mahal kita.” At umayos na ako ng upo sa tabi niya. ABA! AYOKO NANG ULITIN YUNG KUSKOS KUSKOS SAMTING SAMTING SA MATA PAG NAGKAKAMALI SI BAEK NO! ALAM KONG ASINTADO NAMAN SIYA PAGDATING DITO BUT PLEASE, PULANG PULA NA YUNG MATA KO! -_-

“Tch.” Yan na lang ang nasabi niya.

“Eh kasi naman Baek eh, bakit ba kasi kailangan pa ng ganitong arte?”

Hinampas niya ako sa braso. “Shunga ka talaga no? Inaya ka ni Kai lumabas! Once in a blue moon lang siya nag-aya sayo ever since naging kayo! Malay mo, importante yung sasabihin niya, tapos magpapakita ka sa kanya na nakapam-baduy outfit? Anak ng bubbles naman Yuri, alam mo yung salitang ‘CLASS’?”

Sa tropa namin, ako lang yung babae. Babae nga ba? Uwaaaaa!! Magkaka-age lang kaming apat, lahat kami 92 liner, obvious ba? Syempre hindi. Si Baek kase eh. Kalalaking tao, kilos babae. Uwaaaaaa! Kitams, mas magaling pa nga sakin yan mag-eyeliner. Mas pantay pa yan mag-eyeliner kesa sakin. Yung feeling na parang nagkapalit kami ng katawan ni Baekhyun. LOOOOOOORD! WHYYYY?! ;____;

“Eeeh.. Kasi naman Baek eh….” Napabuntong-hininga na lang ako.

“Ano? Alam mo girl, kababae mong tao, hindi ka marunong mag-ayos ng sarili mo.” Binaba niya yung eyeliner sa side table ng kama niya. “Ang ganda-ganda mo, kilos lalaki ka.”

“Ganun talaga pag pogi!” sabay nag-japorms pose ako.

Bigla niya akong sinapak. Yes. Sinapak ako ni Baekhyun. Pero yung mahina lang, yung mapapatumbling lang ako sa kama.

“Aray!!!” - Ako

“Gago ka talaga.” – Baekhyun

“On the second thought, ako maganda? Baek, ang liit pala talaga ng mata mo no?” – Ako

Magsasalita pa lang sana siya nang biglang pumasok si Chanyeol sa kwarto.

“YUUUUUUUUUUUUUUUUURI!!! ANDYAN NA YUNG PAPABOLS MOOOOO!!”

Binatukan ko nga si Chanyeol. “At kelan ka pa natuto ng beki language?”

Napahimas siya sa ulo niya. “Ouchieee… I just learned it from Baekhyun hyung!”

Etong kapreng to, kung di lang siya talaga pogi, kanina ko pa sinira yung mukha nito. Pero wag na, di naman ako mean. Mahal ko tong kapreng to. :>

“Hoy! Kapal ng mukha nitong kumag na to! Ako pa sinisi.” ~.~

Natawa na lang ako nung nagbelat ulit si Chanyeol sa kanya. Pero wait. May nawawala.

“Asan si Chenpot?”

“Andun, may binubully na naman. Yung anak ng may-ari ng school.” sabi ni Chanyeol, infairness, improving ang pagtatagalog nitong tengang to.

 “Si Suho hyung?” panlalaki ng mata ni Baekhyun na mukhang hindi naman halatang lumaki.

“Yeah yeah!” sabi ni Chanyeol sabay ngiting wagas.

“Gago talaga yon. Osya, alis na ako. Bye.” Pagpapaalam ko habang palabas ng bahay namin. Yeah. We’re living in the same house. Wala na kase akong parents. You know, ulila. Tas trip lang ng tropa namin na tumira sa isang bahay. Odiba! Tapang ko, ako lang babae. Hahahahahaha! Eh alam ko namang hindi ako sasaktan or rarape-in ng mga tukmol na to eh, sa katunayan, sila pa nga ang takot sakin eh! HAHAHAHAHA!

Palabas na sana ako ng bahay nang tawagin ako ulit ni Baek.

“YURI!”

“Yes?”

“Remember, act like a lady!” nagcross arms siya. Nako talaga tong baeklang to.

Nilapitan ko siya at kiniss sa pisngi. “Yes Mama Baek.” At tumakbo na ako palabas ng bahay.

I am Yuri Kawashima. Half Japanese, half Filipino. At welcome sa buhay ko na punong-puno ng kagaguhan kasama ang bestfriends kong bakla, isip-bata at troller. :)

 --------------------

 A/N: Byun Baekhyun sa gilid. :>

My Boyfriend is a Baekla: Gayness level 1000%Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon