CHAPTER 7
Cassy's POV
Mahahalata mo talaga lay Gazelle na naka-move-on na siya. Halos dalawang buwan na rin ang nakalipas simula nung naghiwalay sila. It means, dalawang buwan na rin naka-cool-off si Neil sa barkada. Pakiramdam ko nga, di na sya babalik sa barkada. Tapos sobrang awkward namin sa klase. Walang pansinan, usapan at kahit kagrupo namin sya sa isang project, di namin sya kinakausap, vice-versa. Pero aaminin kung aamin kami, miss na namin yung ugok na yun. Yung good times namin. Hay.
Nandito kami ni Gazelle sa classroom. Free time kasi kaya kami yung magkatabi. Sila Shaun, may mga sariling mundo eh.
"Huy!" Gulat ko kay Gazelle na mahahalata mong tulala.
"What?"
"Daydreaming? Can't move on?"
"Baliw!"
"Ka!"
"Din!"
"Pala!"
"Mana kasi sayo!" sabay tawa ng malakas.
"Tawa ka jan!"
"Alangan umiyak, diba?"
***
Uwian na.
"Cassy." tawag sa akin ni Gazelle.
"Yow."
"Sama ka naman sa akin."
"Saan?"
"Sa bahay."
"Bakit?"
"Wala lang."
"Sige." Siraulo ba? Haha! Well.
= GAZELLE'S CRIB =
"Ate Gazelle!" sigaw ng mga kapatid ni Gazelle na sila Shantelle at Marielle. Actually, kambal sila. Na-meet ko na sila dati.
"Hey. Ate Cassy!" sabay nilang sabi sabay yakap sa akin.
"Hi Babies! What do you want for merienda?" tanong ni Gazelle sa kanila.
"Uhm, ate, can we watch a movie and we gonna eat popcorn? Can we?" sabi ni Shantelle. Tapos nag beautiful eyes pa sya. Sino ba naman makakatanggi dito? Wala! Ang cute eh.
"Sure, baby." tapos kiniss ni Gazelle sa noo sila Shantelle.
***
"Ate, you know the princess is so beautiful like you." napatingin ako kay Marielle. Sinl kaya tinutukoy nito?
"Who, baby?" tanong ko.
"Both of you." sabi ni Marielle.
"Like you also, baby." sabi ko.
"Am I and the princess don't look the same?" tanong ni Shantelle. Ang cute nya mag selos.
"You two are both like the princess. So don't be jealous to each other." sabi ko naman. Kaya naman napangiti sila at pinagpatuloy ang panonood.
Biglang may narinig akong foot steps. Si Kuya Sean pala.
"Gazelle, ikaw muna bahala sa kanila ah. Mag babasketball lang ako. Hey, hi Cassy!" nginitian ko na lang sya at biglang nag salita si Gazelle.
"At sino naman kasama mo?"
"Mga barkada ko."
"Na mga kabarkada ko?" Close daw kasi sila Neil, Shaun at Ray kay Kuya Sean.
"Oo, bakit?"
"Wala lang."
"Huwag mo sabihing di ka nakakamove-on. Hello? Dalawang buwan na nakakalipas tapos di pa rin?"
"Like capital D-U-H! FYI, nakamove-on na ako! And wala na akong pake dun sa lecheng yun!" Guilty si Gazelle. Haha!
"Yun naman pala eh! Mauna na ako! Dami pang satsat eh!"
"Bahala ka!"
Tapos ayun, lumabas na sya. Habang kming tatlo nina Shantelle at Marielle nandito lng sa sala.
**********
Edited
BINABASA MO ANG
ANG SAKIT PALA. (Editing)
Teen Fiction#ASP || Paano kung dumating na sa isang punto na magkawatak-watak ang napakasaya ninyong barkada? Maraming nagbago at marami na rin ang naitatago. Ano ang gagawin mo? First Move? O tutunganga? Tunghayan na lang natin ang kuwento ni Cassy Dirk Molina...