Chapter 3: 28

165 0 0
                                    

CHAPTER 3

Cassy's POV

Nako, 8 am na pala. Gosh! Pupunta pa pala ako ng park.

From: Shaun

Cassy! Babe! Wake up! 8am na po! Dapat 9am sharp nasa park ka na ah!

To: Shaun

So, di ka naman mahilig sa exclamation point? Haha! Oo na, gising na ako. Alangan magtext ako nang tulog?

Shaun.. Calling

Accept | Decline

Accept!

P.C.

S: Cassy!

C: Shaun, alam mo nakakabasag eardrums ka. 

S: Sorry naman.

C: Hay. Salamat! 

S: Huh?

C: Wala. Sabi ko kikilos na ako at ang laki mong istorbo. 

S: Sige. Bye. Ingat ka, babe. See ya later!

E.P.C.

Kumilos na nga ako.

Bumaba na ako. Wala na si Mom. Nasa company daw. Hay. Naiintindihan ko naman eh.

Kumain na ako tapos naligo at nagbihis. Nag-skater skirt na lang ako na may naka-tock-in na long sleeves polo at nag-Vans. Comfy.

Nagpahatid na ako sa driver ko.

"Ma'am, saan po tayo?"

"Sa park po."

"Huh? Akala ko po ba sa kaibigan nyo po?"

"Eh. Sige na, kuya. Wag mo 'ko isusumbong kay Mama ha? 'Pag sinumbong mo ako, kaltas yun sa suweldo mo."

"Ha? Sige po, sa park tayo." Ayun, nag-drive sya. Takot makaltasan eh. May pamilya na kasi sya. 30's pa lang siya.

= PARK =

O M G

Bakit?

Ang ganda ng park.

Pink balloons, may cater, talagang pinaghandaan. Basta, ang ganda. Tapos may center table na may teddy bear.

"Uy, andyan ka na pala. In time ka lang." sabay akbay at kiss sa akin sa noo. Ganyan sya kapag alam nyang good mode ako pero minsan kahit hindi ganyan pa din sya.

"Uh-huh."

"Ayos ba?"

"Uh-huh. Teka nga, para saan ba 'to?"

"Nakalimutan mo?" Ha? Meron bang okasyon ngayon?

"Ang alin?"

"28"

"Ha?"

"Hay nako, mamaya na nga lang. Simba muna tayo."

"What?! Tayong dalawa lang?!"

"Bakit? Ayaw mo ba makasama si Guwapong Monster?"

"Are you serious?"

"Doon sa guwapo, oo. Pero dun sa tayong dalawa lang ang magsisimba, hindi."

"Ha?"

"Nasa simbahan na yung barkada. Tara na!"

"Ah okay. Sige. Pahatid na lang tayo kay Kuya-"

"Ano tingin mo sa akin, cheap? Malamang may sasakyan din ako noh."

"Ah ganun ba." Tinext ko na lang si Kuya para di na kami ihatid at umuwi na lang siya.

"Huy, Cassy!"

"Oh?"

"Sakay na."

Di ko namalayan binuksan na nya pala yung pintuan nung sa front seat. Sumakay na agad ako at siya naman sumakay na din sa Driver's Seat. Nice. Student's License. 3rd Year HS pa lang kasi kami.

= CHURCH =

Hindi pa nag-sastart yung mass. Wala pa kasi si Father.

Nakita namin agad ang barkada.

Ganito yung arrangement:

Ako - Jenina - Gianelle - Gazelle -  Neil - Ray - Shaun

Kung mapapansin nyo ang layo ng distansya ko kay Shaun. Haha! Sinadya ko po talagang sa dulo, para malapit sa bintana para mahangin. Haha!

= FAST FORWARD =

After namin magsimba, sumakay na kami agad ng kotse. Alangan, tumunganga lang kami, diba? Muntanga naman kami nun.

Sa kotse ni Shaun..

Linagyan muna nila ng blindfold si Gazelle. May surprise daw kasi ai Neil sa kanya, dahil nga..

Dahil..

Dahil..

Ah!

Anniversary pala nila. Kaya pala.

Ah. Siguro yung surprise ni Neil kay Gazelle yung dun sa park.

Hmm.

Nakarating kami sa Park mga mag-tatanghali na. Buti na lang hindi masyadong mainit dito kasi presko dito. At saka maraming puno na nagsisilbing panakip sa sinag ng araw.

Binaba na namin si Gazelle ng kotse.

Hawak-hawak naming mga girls si Gazelle para alalayan. Ang lamig ng kamay niya. Kinakabahan o excited?

"Cassy, ano ba kasing meron?" tanong ni Gazelle.

"28" sagot ko.

-----------

Edited

ANG SAKIT PALA. (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon