Chapter 22: Alex with the Barkada

135 0 0
                                    

Dedicated to: @Julia13Smile

*****

CHAPTER 22

Shaun's POV

Nandito kami ngayon sa mall. Kasama ko sila Alex at Cassy. Sa ngayon, hinihintay lang muna namin ang barkada.

"Ate, ano po ba ginagawa natin dito?" tanong ni Alex kay Cassy.

"Secret." sabay naming sabi ni Cassy.

"Ang tagal naman nila." pagrereklamo ko.

"Alam mo, sabi nga nila 'Patience is a virtue'." sabi ni Cassy.

"Wow. Words of Wisdom ba yan? Ikaw ba yan, Cassy? May lagnat ka ata?" Maasar nga.

Napairap na lang si Cassy samantalang kami ni Alex ay tawa ng tawa.

Hay. Gusto ko rin magkaroon ng kapatid. Pero, parang feeling ko matagal na kaming magkakilala ni Alex ta's parang may angle sa kanya na tulad ni Mom. Ay, ewan. Baka siguro, sadyang ganun lang talaga.

"Hi Guys." pagsalubong sa amin ng barkada.

"Hello." sabay-sabay sabi namin ni Alex at Cassy.

"Ey, sino yang batang kasama nyo? Wag nyong sabihing..." Neil. Loko talaga 'to.

"Bastos. Nga pala, si Alex. Kapatid ko." Cassy. "Ampon sya." Cassy mouthed. Yung pag-mamouthed naman namin with no hard feelings.

"Ah. Hello Alex." sabi nila Gazelle, Gianelle at Jenina.

"Hello po." Alex.

"Oh, Alex, siya nga pala si Kuya Neil tapos sya naman si Kuya Ray." Pag-iintroduce ko sa mga boys.

"Uh, eto naman si Ate Gazelle, Ate Gianelle at Ate Jenina." Cassy. In-introduce nya rin yung girls.

"Oh, Alex, saan mo gusto pumunta? Arcade?" Neil.

"Uh, ate, pwede po ba muna kumain? *pout*" Ang cute nya.

"Sure. San mo gusto?"

"Sa Jollibee." sabay naming sabi ni Alex.

Mahaba-haba ring oras ang nagamit namin ngayon. Mga 7 hours din. Kung anu-ano lang pinag-gagawa namin. Haha! Kaya magsisiuwian na kami. Unang umalis si Ray na kasabay ni Gianelle. Sweet diba? Tapos si Gazelle at Neil. ~Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig...~ HAHA! Tapos si Jenina, may sundo daw. Hindi! Ang sabihin nya kasi, FOREVER ALONE siya. Di, loko lang. Eto naman sila Cassy at Alex..

"Hatid ko na kayo."

"Wag na. Mag-cocommute na lang kami." Commute. Wala kasi silang dalang kotse. Ako, may dala, kaya gusto kong ihatid sila.

"Sige na.." pag-pupumilit ko.

"Ate, pumayag ka na po. Baka mamaya may mga bad guys jan, walang mag-sesave sa atin." Alex

"Fine. For Alex's sake. Tara na nga." Cassy. Yes! Pumayag din.

Nakaupo ako ngayon sa Driver's Seat. Malamang naman diba, ako mag-dadrive eh. Tapos yung magkapatid, nasa back seat. Hinayaan ko na lang sila dun para mas komportable sila.

20 minutes...

"Cassy, Alex, nandito na kayo." Si Cassy nag-kukusot pa ng mata. Si Alex naman tuluyan ng natulog. Di na lang namin ginising, binuhat na lang sya ni Cassy.

"Ako na.." pag-iinitiate ko.

"Ako na. Kapatid ko 'to eh." Tigas talaga ng ulo.

"Ako na nga. Mamaya mag-kaathritis ka pa."

"Hmp. Oh, eto na.." Tapos ako na nagbuhat kay Alex papasok ng bahay nila.

"Salamat Shaun ah."

"Wala yun. Sge, mauna na ako."

"Sige."

Pagkauwi ko si Mom agad ang hinanap ko.

"Yaya, si Mom po?"

"Nasa garden po."

"Ah sige po, salamat."

= GARDEN =

"Mom..."

"Oh, anak. What are you doing here? You're suppose to be on your bed at this time."

"Uh mom, I just wanted to ask you something."

"What's that?"

"Do I have a sibling?" Halatang na-shock si Mom sa sinabi ko.

"Halika nga muna dito." Then, I sitted beside her.

"You know what, matagal ko na 'tong kinikimkim sa inyo ng Dad mo."

"What do you mean, Mom?"

"Yes, may kapatid ka. Pero-"

"What? Meron akong kapatid? Eh nasaan na sya."

"Let me finish first."

"Okay, mom. I'm sorry." then she smiled.

"Ang iyong kapatid ay isang pagkakamali. Anak ko sya sa isang rapist. You were 9 years old at that time. Nasa states pa kayo ng Dad mo nun kaya wala kayong kaalam-alam kung ano ang nangyayari sa akin dito sa Pinas. Now, I know na 6 years old na sya. He was a boy a little innocent boy. At dahil nga nung time na yun, na malapit na kayong umuwi dito ng Dad mo, napilitan akong iwala sya. Ayoko din kasing malaman ng dad mo ang nangyari. Kaya Shaun, please, don't tell this to your father. Let me tell this to him at the right time. Okay?"

"Yes, Mom. I undertand you. Sige po, yun lang po. Sorry po kung natanong ko yun."

"Okay lang. Sige. Matulog ka na. Ayy, mag dinner ka muna ah?"

"Yes Ma. Good night po. I love you."

"Good night din. I love you too."

***

Nandito ako ngayon sa room ko, iniisip kung sino ba yung kapatid ko. Hmm.. Grabe pala talaga. Kawawa yung kapatid ko. Gusto ko syang hanapin pero di ko alam kung paano ko sisimulan, sisimulan kung saan at kailan. Mahirap yun! Hayy. Magpapatulong na lang ako sa mga kabarkada ko.

**********

Edited

ANG SAKIT PALA. (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon