CHAPTER 21
Cassy's POV
*Riiiiiing*
Lechugas yang alarm clock na yan! Wala namang pasok, eh bakit nag-aalarm? Psh.
Loka talaga ako! 8 am na pala, akala ko kasi 6 pa lang. Teka nga, ba't ang lambot? If I know, sa game room kami natulog! Hala! Naglakad ako habang tulog? Loka! Ewan.
Ginawa ko na yung morning routines ko then bumaba na ako.
"Uh Manang, si Alex po?"
"Nasa pool side po."
"Ah. Eh, sila Mom po?"
"Nasa trabaho eh."
"As usual. Kumain na po ba si Alex?"
"Opo. Kumain ka na rin ho dito."
Kumain na nga ako. Nagugutom ako eh. Nakakapagod din kaya mag-xbox. After ko kumain, pinuntahan ko si Alex sa pool side. Eh? May kasama syang lalaki. Malapitan nga!
"Good Morning, ALEX!" liningon niya naman ako, pati yung lalaki. Si Shaun. Oh no!
"Good Morning din, Ate. By the way, may ipapakilala lang ako-"
"No need, Alex. I already know him. Actually, barkada ko sya. Sige, una na muna ako." then, akmang aalis ako. lumapit bigla sa akin si Shaun at may binulong.
"Gulat ka naman?"
"Tss. Lumayas ka nga, baka mamaya mapatay kita ng di oras."
"Pagtimpla mo ko ng juice ah?"
"Manigas ka! Ano ako, utusan mo? Hmp!"
"Hmm.. Ate, ano yan?" Oh shit! Andyan pala si Alex.
"Ah. Wala, wala. Sige, kuha lang ako ng makakain." then, pumunta na ako ng kitchen. Kumuha lang ako ng juice and some cookies na binake ko kahapon. Hehe. Dumiretso na ako sa pool side.
"I'm back! Alex, here are your cookies." then I gave him a big smile.
"Thanks Ate." Then, I gave him again a big smile. Akmang kukuha na si Shaun, pero pinalo ko yung kamay niya.
"Hmp! At sino naman nagsabi sayo na pwede kang kumuha?"
"Si Alex. Diba Alex?"
"Yes, Ate." Okay, sila na magkakampi.
"Oh, kumuha ka na. Nakakaawa ka eh."
"Salamat. Uh Alex, pwede bang maheram ko muna saglit ang maganda mong ate?"
"Yes, you may, Kuya." Tapos ngumiti si Alex ng nakakaloko. Psh. Sila na talaga magkakampi. Iniwan ko muna yung tray kay Alex ta's bigla naman akong hinatak ni Shaun sa labas ng bahay.
"Oh, problema mo?"
"May kapatid ka na pala. Di mo lang man sinasabi."
"Ewan ko sayo."
"Aha! Tara, lakwatsa tayo ng barkada."
"Eh? Pano naman si Alex?"
"Edi isama! Gamitin mo naman utak mo!"
"Thank you sa pagpapaalala!" Sarcasm.
Bumalik na kami sa pool side. Well, pinagbigyan ko muna ang halimaw na 'to. Nakakabwisit kasi eh. And for Alex's sake.
"Alex, magbihis ka na. May pupuntahan pa tayo."
"Saan po?"
"No more questions, please."
"Okay, Ate."
**********
Edited
BINABASA MO ANG
ANG SAKIT PALA. (Editing)
Teen Fiction#ASP || Paano kung dumating na sa isang punto na magkawatak-watak ang napakasaya ninyong barkada? Maraming nagbago at marami na rin ang naitatago. Ano ang gagawin mo? First Move? O tutunganga? Tunghayan na lang natin ang kuwento ni Cassy Dirk Molina...