Chapter Eight

3 0 0
                                    

#THB Chapter Eight:

UNTIL NOW ay hindi parin ako makasagot kay Dodong. I can't utter any words. I can't digest everything!

Hindi ko alam kung paano pero naibaba ako ni Dodong ng hindi ko namamalayan. Ngayon, magkaharap na kami at hindi ako makahinga sa sobrang lapit namin sa isa't-isa. He's face is just inch away from my own face! Gods!

He held my face with both of his hands and starts carressing it gently that gives me goosebumps. Tinignan niya ako sa lahat ng parte ng mukha ko. At mas lalong kumabog ang dibdib ko ng mahinto ang mga mata niya sa labi ko. Gods, Dodong! "I wanna kiss you, Queen.." namamaos ang tinig na sabi niya.

Hindi ako nakasagot. My mouth suddenly went dry. Shit!

Napapikit nalang ako ng dahan-dahan niyang inilapit ang labi niya sa mga labi ko. And now, I am feeling our lips touching with each other. Pero nakakaloka lang na hindi ako makagalaw.

"Kiss me back, Queen.." he ordered me.

And as if on que, I followed him. I kissed him back the way he's kissing me. Sa una ay malumanay lang ito at dahan-dahan but it goes deeper and deeper. We are both sharing a hot torrid kiss and we didn't stop until we're both breathless.

"I really do fucking like you, Queen. And I wanna be your boyfriend," hinihingal na bulong niya. "Please give me a chance?"

I wanted to answer him pero hinihingal pa din ako hanggang ngayon. Damn it! That's why, I only answered him with a nod.

He smiled at me then hugged me tight. "Thank you."

I smile slowly drawn to my face.

-----

Dodong has been extra sweet to me. Sabi niya kasi, aalagaan daw niya ako. Gagawin daw niya akong baby. Damn him and his ways! Nababawasan ang titulo ko ng dahil sa kanya!

Minsan kasi, pagkalabas ko ng classroom ay may biglang sumalubong sakin na bouquet of pink roses. At si Dodong ang may hawak nun. Ayun tuloy, whole day kong suot yung red face ko. Hinalikan pa kasi ako sa harap ng maraming estudyante! Grabe pala si Dodong!

"I'm not actually surprised." Cooks said smiling. Nandito kami ngayon sa café, sinabi namin ni Dodong sa kanya na kaming dalawa na. "I knew you'll fall with each other when I first saw you together. Salamat at na-realize niyo nadin sa wakas!" she beamed.

Natawa kaming dalawa ni Dodong. Hawak niya ngayon ang kamay ko. PDA but we couldn't care less. Screw them!

After naming makipag-usap sa kanya ay pumasok nadin kami sa kanya-kanya naming klase.

--

Sa sumunod na mga araw ay naging busy na kami sa kanya-kanya naming klase. Pareho naming kailangang mag-focus kasi pareho kaming graduating.

Minsan, nagkakasabay parin naman kaming kumain kapag may time. Pero kailangan ko na ding harapin ang katotohanang kailangan ko ng maghanap ng company for practicum. I would love to do it with our own company, pero balak ko sanang at this time, ako na muna ang tatayo sa sarili kong mga paa, not just because I'm an Altamonte.

"How's your studies, Queen?" tanong ni Daddy sa akin habang nagdi-dinner kami.

"It's fine," minsan talaga hindi ko parin maiwasan ang maging bitch kahit palagi akong pinagsasabihan ni Dodong na dapat ko nang baguhin ang ugali ko at ibalik yun sa dati. Old habits die hard, they say.

"May company ka na for practicum, anak?" si Mommy naman this time ang nagsalita.

I shook my head, "Wala pa."

"Bakit hindi nalang sa'tin?" kunot-noong sabat ni Kuya.

I almost rolled my eyes at him. Alam niya naman yung ganito, e. Siya nga din noon, sa iba din siya nag practice. Tsk.

"Your brother is right, Queen. Bakit hindi nalang sa atin?" sabi ni Dad.

This time, I can't help myself from grunting. Pasensya na, Dodong. "I would love to." i said, "But I want to stand on my own feet. I'd like to keep this experience to be my stepping stone." they all shrugged in response. "But don't worry, I'll be real working on our own company."

"But can you handle different kinds of pressure, Queen?" taas-kilay na tanong ni Kuya. "We all know how hot tempered you are, Queen. Baka masigawan mo lang ang mga kasama mo if they didn't meet your expectations?" Alam kong iniinis ako ni Kuya. Imposible din kasi para sa kanila na makakaya kong magtimpi ng emotions ko. They know how hard headed I am. Pero iba na ngayon. I am trying so hard na ibalik yung dating Queen. Yung hindi heartless bitch.

I rolled my eyes. "Whatever, Kuya. Mas kilala ko ang sarili ko. I'll try hard to associate with other people." He shrugged.

"Well, kung yan ang desisyon mo." I heard Dad said. Hindi nalang ako kumibo at nagpatuloy nalang sa pagkain. I still have a lot of things to do. I need to finalize my thesis for pete's sake!

Matapos naming kumain ay umakyat na agad ako sa kwarto ko. I need to focus and finish this para wala na akong po-problemahin sa mga susunod na months. Ipapasa ko nalang naman ulit ito. May ni-revise lang kasi akong konting detalye.

Natigil ako sa ginagawa ko ng magring ang phone ko. Si Dodong ang tumatawag.

"Hello," i answered habang nakaipit sa tenga at balikat ko ang phone. Busy ang mga kamay ko sa pagta-type.

"Hi, babe!" masiglang bati ni Dodong. I find it really weird kapag tinatawag niya ako ng 'babe', 'baby'. Sobrang cheesy kasi. "Anong ginagawa mo?"

"Thesis," maikling sagot ko.

"Oh. Nakakaistorbo ba ako?"

"No. Of course not!"

"Miss na kita,"

I immediately smile ng marinig ko yon. Huminto ako sa ginagawa ko at saka tumayo. "Where are you?" tanong ko sa kanya habang kinukuha ang jacket at susi ng kotse ko.

"Nasa bahay. Bakit?"

"I wanna see you.."

--

Nang makarating ako sa lugar nila ay nakita ko na agad si Dodong na nasa labas ng eskinita nila na naghihintay. He's wearing a plain gray shirt at simple shorts. Naka-tsinelas lang din siya.

"Gabi na ah." salubong niya sakin ng makababa ako.

I shrugged. "Miss ako ni Dodong, e." simpleng sagot ko na ikinangiti niya. Kinurot niya ang pisngi ko. "And Queen misses him too."

Kinabig niya ako at niyakap matapos kong sabihin yon. And I hugged him back.

"I love you, Queen.."

And I froze. Hindi ako makapagsalita ng marinig mula sa kanya ang tatlong salita na yon. This is the first time he told me those three words. At hindi ko alam kung paano yon sasagutin.

Ano ba dapat ang sabihin ko?

Sure, Dodong and I are officially a couple. We kissed many times already but we didn't talked about how we feel for each other.

Nung gabing nag-confess si Dodong sa akin. He said he like me pero hindi na iyon naulit pa. He never said those words again. Not until now. Pero iba na ang mga salitang binitiwan niya ngayon. Mas mabigat ang meaning. At nakakatakot kapag hindi mo naalagaan.

Suddenly I regret that I went here...

Sana hindi nalang pala ako pumunta...

The Heartless BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon