#THB Chapter Fifteen:
Sometimes, not knowing the truth would save you from being hurt too much. Because people think that it's better to live with all the lies than knowing the truth that'll eventually just hurt you.
But we all live in this reality. This shit reality. Kailangan natin tanggapin ang katotohanan at hayaang sampalin tayo nito para mamulat tayo. Kahit malaki ang posibilidad na masaktan tayo kapag nalaman natin ang katotohanan, ay kailangan parin natin itong tanggapin.
And that is happening to me right now.
Matagal ko nang napapansin dati na medyo nagiging clingy si Monica kay Harry. At nagiging close talaga sila. But I never suspect them of anything. May tiwala naman kasi ako sa kanilang dalawa. They wouldn't hurt me.
And this explains everything right now. She's a flirt and a traitor. Alam na alam ni Monica kung gaano ko kamahal si Harry pero kinuha niya pa din ito sa akin. I trusted her enough para hayaan silang magkasama minsan kahit wala ako.
Busy ako sa pagbabasa ng accounting book ko ng mag-ring yung phone ko. It was Monica.
"Hello," sagot ko.
"Hello, girl. Ahmm, pwede ba akong magpasama kay Harry?"
Kumunot ang noo ko. "Why? Saan kayo pupunta?"
"It's my elementary friend's birthday kasi, and it's in a bar. I need an escort, you know? Alam mo kasi girl, lahat ng classmates ko noon ay may mga boyfriends na kaya I am left out. Kailangan ko lang ng elastoseal boyfriend para hindi naman ako ma-OP."
I laughed at her reason. "Bakit kasi hindi ka pa maghanap ng boyfriend e."
"I already liked someone, pero he's taken na kasi kaya back-off na." she said then laugh. "So, ano na girl? Payag ka na ba? Please?"
Tumango-tango naman ako kahit hindi niya nakikita. "Okay okay. Basta you take care of him ha?"
"Yiiieee, of course! Thank you bestie!" she beamed.
"And one more thing, Harry's mine alright? Don't you dare, Monica." I warned her. But of course, it's only a joke. Alam ko namang hindi yun magagawa ni Monica sakin e. I trust her so much.
She laughed crazily. "Of course, Queen!"
Pero ang akala kong hindi niya gagawin noon ay palihim niya na palang ginagawa. She already took Harry secretly from me. And without me knowing it, may nangyayari na pala sa kanila.
I was just stupid enough to believe all her reasons. So stupid of me to trust a person like her.
"W-where are you going, Queen?" tanong ni Harry sakin ng tumayo ako bigla.
Hindi ako nagsalita. Naglakad lang ako at hinabol naman niya ako.
Kung titingnan kami ngayon, para kaming lovers na nag-aaway tapos ako itong galit na galit habang si Harry naman ay hinahabol ako habang nagmamakaawa.
But it's not the real situation right now. I'm in a verge of killing a person right now. Sa sobrang galit na nararamdaman ko ay nai-imagine ko na sa utak ko ngayon ang eksena kung saan ko pinapatay si Monica. At alam kong nahuhulaan na ni Harry ang gusto kong mangyari ngayon kaya sinusubukan niya akong pigilan.
No one can stop me right now.
Nakita ko na nandoon pa rin si Dodong at Monica sa café at ganun parin ang ginagawa nila.
Napangisi ako sa nakikita ko.
Pati ba naman si Dodong ay kukunin mo na din sa akin, Monica? Ano bang kasalanan ko sayo?
Pumasok ako sa loob at nakasunod lang si Harry sakin. Sinubukan niya akong hawakan sa braso pero marahas na inalis ko lang iyon.
Nang makalapit ako sa mesa na kinaroroonan ni Dodong at Monica ay agad kong hinablot ang braso ni Monica at itinayo siya.
"What the hell, Queen?!" bulalas niya. She looked at me and I gave her a sounding slap at her face. "What the fuck?!"
Naagaw namin ang lahat ng atensyon ng nasa loob ng café kahit na ang mga staff dito. May mga di makapaniwala at may mga takot.
"Queen..." usal ni Dodong pero hindi ko siya pinansin.
Tinulak ko si Monica at napaupo siya sa sahig. "Ano?! Fight me, Monica! Eto ang gusto mo diba? Bitch fight?! Come on!" paghahamon ko sa kanya.
She stood up at ang walang hiya, nagpatulong pa kay Dodong! Kaya sinamaan ko ng tingin si Dodong dahil sa ginawa niya.
"Ano bang problema mo sakin, Queen?!" inis na tanong niya.
"Ikaw! Ikaw ang problema kong hayop ka!" Lumapit ako sa kanya at tinulak siya sa balikat na kamuntikan pa niyang ikatumba. But fuck! Dodong was there to saved her!
She evilly laughed. "Ano bang ginawa ko sayo?!"
"You think you can hide what you've done to us for the rest of your life?! Fuck you!"
"So," nakangising turan niya. "Harry told you everything?" saglit niyang tiningnan si Harry saka nakangisi parin na bumaling sakin.
"Ano bang kasalanan ko sayo?!" I shouted at her.
Napailing-iling pa siya. "You really don't know everything..."
Dahil sa sobrang panggigigil ko sa kanya ay sinapak ko na siya. Alam kong nasaktan siya doon kaya hindi agad siya nakabawi. So I took it as a chance para madaganan siya at sabunutan.
Sinubukan nila Dodong at Harry na umawat pero hindi nila kami napahinto.
Monica tries to reach my hair but she can't. I strangle her.
"You know what? I wanna kill you right now.." i said through gritted teeth. "I wanna kill you right now!"
"Q-queen, tama na yan. Baka mapatay mo siya!" dinig kong saway ni Dodong. He grip me strongly at my wrist but I just pushed his hands away.
Kitang-kita ko ang pamumula sa mukha ni Monica habang pahigpit ng pahigpit ang pagkakasakal ko sa kanya. I know she's having a hard time breathing, but I couldn't care less. I am so mad at her to the fact that I wanna kill her right now!
"Queen! Tama na!" si Harry naman ang sumubok umawat.
Kaya tiningnan ko siya ng masama. "Fuck you, Harry! Don't you ever try to stop me!"
"Q-queen.. I-i c-can't b-breathe.." nahihirapang usal niya.
I grinned. "That's what I want."
"P-please... s-stop ..." mangiyak-ngiyak niyang usal.
Pero hindi ako naaapektuhan sa kadramahan niya ngayon. I just can't get emotional right now.
Galit. Galit lang ang nangingibabaw sa akin ngayon.
"You will trully see how heartless bitch I am, Monica.."
BINABASA MO ANG
The Heartless Bitch
RandomThe Heartless Bitch -- story of life, goals, friendship, trust, betrayal and love...