Magic Spell Of Love

1.1K 21 1
                                    

YEY! summer nah!I'm so happy. . .parang dame kong plans for the vacation. Bora?!swimming. . , aninit na tlga ng panahon... sarap mg-out of town. Haii...pero anung gnawa ko dito. Nakahiga.., b-o-r-i-n-g. Un at un lng din ang lumalabas sa bibig ko..kanina pa! Gasgas n nga ung salitang un saken eh. First of all.., I'm Katherine Ysabelle Perez [Kathy nlng for short]. Simpleng tao. Pero dameng pakulo sa buhay. Sabi nila, napakakulet ko daw, and parang childish paren. Pero minsan daw, pag naging ciryoso parang nanay kung umasta. Basta ganyan talaga ako..just bare with me.

habang nakahiga sa aking kama...

*tootoot! tootoot!*

ui! may nakaalala? agad kong kinuha cel ko.

txt msg: "kathy! labas tau..mall? cge nah! bagot nako dito sa bahay!ü"-Mikkah

agad naman aqng nagreply. "Haii..nakaalala?! buti naman..bored n bored naren aq dito sa haus.Tara. Bihis lng aq. Wyt. Ü"

Si Mikkah nga pala un. Close friend of mine. Mei pagka-gimmikera kse yan! Puro mall ang iniicp. aq naman tong si 'sunod' lng saknya. Anu naman magagawa ko dito sa bahay kung di ang tumingin sa pader namen na mukhang natutunaw na. Kaya binilisan ko nang maligo,magbihis. At bglang....

*ding! dong!*

Si Mikkah na nga siguro yan. Nagpaalam nako kay mommy,sabi lang niya na mag-inggat daw ako. Lumabas nako ng gate. Hindi ko naren pinapasok c Mikkah. Mabilis ko naman siyang nilabas eh. Kaya...

Ui! Anu nnmang nakain mo.., hindi k tlga mapakali sa bahay noh? Tara! Sinabe mo pa. Minsan kahit summer, iicpin mo pareng boring. Panu ba naman, nasa bahay ka lng buong araw.

Tapos no0n sumakay muna kame ng tricycle palabas ng village,tapos pumara ng jeep papuntang mall. Pagbaba namen, nandito na kami. Ikot-ikot muna kami ng mall. Tapos naisipan nameng kumain. Sa mcdo nlng kami. Nung pumipila na kami naisipan kong umalis na kasi napakadaming tao.

Mikkah, dun na lang kaya tayo sa iba. And haba ng pila dito eh. Ok lng ba sayo?

Ok lang yan. Gusto ko dito. Favorite ko ung coke float . . ,gusto mo ako nalang ang o-order para saten. Ikaw na lang maghanap ng uupuan naten.

Ok. Ito bayad ko. Number 5 hah! at un na lang ang nasabi ko.

Nga pala tingnan mo mga text msgs. saken ni Bryan pahabol na sabi saken ni Mikkah habbang inaabot ung cell nea saken. Si Bryan nga pala ung crush nitong lokang to.

Ok..hanap nako table. at diretso nakong naghanap ng upuan. Grabe naman tong mcdo. Ang dameng kumakain. San ba pwede dito? Sinasabi ko nang mahina sa sarili ko. Gulong-gulo nako, lahat ng tables may taong nakaupo. Paikot-ikot ako dun nang biglang.....

AAAAAAHHHHHHHHH!!! Anu ba yan!

Ai..sorry! sorry talaga miss. Hindi ko sinasadya.

dahil doon sabi ko na lang bigla.. Anu ba naman yan!Hindi mo man lang tinitingnan kung saan ka dumadaan. YAN tuloy! Sa tingin mo ba matatanggal pa tong mancha ng gravy at coke!!! Badtrip naman oh! dahil sa katarayan ko...hindi ko na pinakinggan yung iba pa niyang sinabi. Akalain mo, naghahanap ka lang ng mauupuan tapos yun pa ang aabutin mo. Asar talaga ako nun.

Miss..,pasensya ka na talaga. Gusto mo dun ka na lang sa table namen.

tapos may tinuro siyang table doon may dalawang lalaking nakaupo. Nakatingin. Medjo natatawa. ABAH! tama ba un?! Tapos tiningnan ko ung nakabangga saken. Mukhang siryoso hah! Sincere kaya ito. Bahala nah! Kelangang ko lang talaga sa ngayon ng table. Pero HINDI! Ayaw ko ngang tanggapin ang offer nito. Mamaya abutin pako ng sunod-sunod na kamalasan.

Hindi..di bali na lang. Kaya kong maghanap ng sarili kong table. Salamat hah! SOBRAH! tss...

tapos paglinggon ko..nakita ko na si Mikkah. Nakaupo na sa isang table. Nakahanap na ng table. Mabuti naman. Pero Panu na tong? Dumi sa shirt ko? asar kasi yung lalaking un eh! bahala nah. Basta ang alam ko lang. Nagugutom nako.

Kathy..dito tayo! sinenyasan nako ni Mikkah.Kaya pumunta nako doon.

Anung nangyari sayo?

Tinanong ako ni Mikkah kung anung nangyari sakin at baket dw ganyan ang nangyari sa shirt ko. Kinwento ko naman, sabi niya wag daw akong magalala at may extra daw siyang dala. Ayos din tong c Mikkah eh! Girls Scout! Laging handa! Kaya pagkatapos nameng kumain,sumigla nako at agad-agad nareng pumuntang washroom para magpalit. Narinig ko naman ung lalaking nakabangga saken na tinatawag ako..akalain mong 'ei!' ng 'ei!'...,anu bang problema nito?! Hindi ko na nga lang pinansin.Pagkatapos noon,umikot-ikot na kami. Bili-bili ng kung anu-ano. Abah!may pera ata ako ngayon. . .,minsan lang yan mangyari galing sa mga naipon kong allowance nung pasukan pa. Tpos nang ilang sandali naisipan narin nameng umiwi at mag-gagabi nah. Nung nasa jeep na kami bglang kinabahan ako...

Mikkah! Mikkah! Anu ba yan! Yung cellphone mo??? nandiyan na ba sayo? Nabalik ko ba?

HAH? Anu?! wala saken! na sayo dbuh? Pinahawak ko sayo yun, kanina. San na yun??

Naku Kathy san mo ba yun nalapag!?Wag mong sabihing...

baka...

n a i w a n

sa mcdonalds!!!

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon