Chapter 15

198 4 0
                                    

Kathy's POV

So ano pa bang magagawa ko kundi ang panindigan yung gulong pinasukan ni Anjo. Sira kasi tong mahal ko eh. Kaya pumunta na kami sa baba, kumuha ng food at bumalik sa may table. Nakita ko naman na nandun si Gel na nakikipagdaldalan sa mga pinsan ni Anjo.

Oh they're back! Sabi ni Cristi. Nagsmile lang naman ako tapos umupo na kami ni Anjo sa upuan namen.

Nga pala 'Jo, tumawag si Bryan eh hindi daw siya makakapunta may date ata (oww..talaga lang! si Mikks talaga oh,well good for them). Gel pinapasabi ni Kuya Bryan na 'happy birthday' na lang daw. sabi naman ni Rico na hawak-hawak yung cellphone niya at mukhang kakatawag lang sa kanya ni Bryan. Anjo, naka-bukas ba phone mo? Hindi ka daw ma-contact ni Bryan eh kaya ako na lang yung tinawagan niya.

Ah...low batt phone ko. Tapos patuloy ulit kaming kumain dun.

Owkie! Ate Kathy sabi ni Kuya Anjo magaling ka daw kumanta? HAH? ehh... kaya tiningnan ko si Anjo.

Kunwari pang hindi nakatingin sa akin at hindi narinig yung sinabi ni Gel. Why? Don't look at me..wala akong sinasabi diyan kay Gel. Tapos tumingin siya kay Gel na parang sinasabing wag makulet, pero nakatingin paren sa akin si Gel at hinihintay yung sagot ko.

Ah..eh..okay lang..hindi masyado.

Asuuss.. Tumingin ulit ako kay Anjo. Sira talaga toh! Matapos mag-drama sa harapan ko biglang mang-aasar. Kaya yung tingin ko sa kanya eh parang naaasar na ang sarap sapakin. Kaya para tumigil si Gel ... Oo,marunong akong kumanta. Pero 'di magaling hah! .. Talaga ate? Sige, gusto ko mamaya kakanta ka hah! Please ate..pleaaasssee! Naku dapat pala sinabi ko na lang na walang kwenta ako kumanta. Sira talaga to si Anjo, hindi man lang ako pinagtatanggol. Ayun kaya nag-smile na lang ako kay Gel at tumango kasi hindi naman siguro niya seseryosohin yun eh. Yey! At umalis na ang batang makulet!

Kain paren kami ng kain hanggang sa natapos na ang kainan at nag-presentaton ng kung sino-sinong kamag-anak nila Anjo.Biglang nagulat ako nung narinig ko yung emcee...

"Okay for our final presentation let's call the celebrant's special guest Kathy...Kathy Perez." What? Nakita ko si Gel at nagpapalakpak sa princess chair niya. Naku naman Anjo..yang kapatid mo eh pasaway. Naka-ngiti lang ako pero hindi ko alam kung pilit oh mukhang ewan. Ano namang kakantahin ko?

"Well, our celebrant's parents requested a song for you to sing Ms. Kathy." Kaya tumayo nako mula sa chair ko at pumunta sa gitna ng garden habang tinatanggal ko yung kamay ko sa pagkakahawak ni Anjo eh tiningnan ko siya na parang sinasabing 'help me' pero ang sagot niya sa akin eh 'ngiti' smile ka diyan lagot ka sa aken.

Kinuha ko yung mic na inabot sa akin ng emcee. "Kathy, ito yung kakantahin mo...'Got to believe in Magic' hah kasi ito yung favorite ng parents ng celebrant sa pagkakaalam ko eh it's their team song." Pabulong yan sinabi nung emcee habang inabot sa akin yung lyrics ng kanta..kasi chorus lang ang alam ko dito...kaya nag-browse ako dun sa first stanza...mabilis lang nung tiningnan ko eh na-recall ko na din yung tono niya at kung saan papasok..kasi madali lang naman kaya iniwanan nako nung emcee sa gitna ng garden..parang nasa stage din ako kasi all eyes on ME!

Uhm..hello! Good Evening po sa inyong lahat. . First of all happy birthday Gel . And sa totoo lang eh I'm not informed about this party, kanina lang sinabi sa akin. So this song is for all of you, especially to Tito and Tita, Gel's parents..'Coz I was informed na team song pala nila to. Palakpakan naman sila then nag-simula na yung intro..igla kong nakita si Anjo na pagkalaki-laki ng ngiti...humanda ka sa aken.

But before I start I wanna call my BOYFRIEND.. (nilakihan ko yung mata ko kay Anjo nung sinabi kong 'boyfriend'..siguro na-gets niya..may halong asar yun hah!) Angelo to sing this song with me. Palakpakan naman ulit sila wala nang magawa si Anjo at napakamot na lang sa ulo niya. Dahil kung hindi siya tumayo dun eh sasapukin ko siya kasi nilagay niya ako sa kahihiyan ng buong angkan nila. Inabutan ulit siya ng isang mic. Tapos nagsimula na yung kanta. Wala kaming pakialaman sa isa't-isa.

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon