Chapter 12

81 1 0
                                    

Angelo's POV --> ayan ginamet ko ulit ang POV ni Angelo.

Naghaharutan pa kami nila Carlo at Nico dito sa may tabi ng chapel eh biglang susulpot itong si Ms. Adviser namen. Naku muntikan nang marinig yung pinaguusapan namen dito. Loko-loko kasi sila Carlo at Nico...diyan lang ako natuto sa mga yan.

Mr. Marquez, I guess I won't make any serious interruptions here? Blah...blah....blah...............

Actually mam,isa ka pong malaking interruption! Pero I won't be rude to tell it straight in her face.

So I remained silent. Kasi nga diba? Silence means "yes".

...since your the vice pres.....

sa dami-dami ng sinabi ni Ms. Adviser...and naintindihan ko lang...

................Please call Ms. Katherine Perez and give this list of activities for the whole school year.....she should have this before the break ends para ma-review niya at ikaw din dapat mapagaralan niyo na ang activities ng school naten. I-papa photocopy pa yan and i-didistrubute. Okay Mr. Angelo?

Tiningnan ko sila Carlo at Nico. Mukhang natatawa paren pero pinipigilan.... Inabot na saakin ni Ms. De Asis yung list of school activities at tiningan ko....

Activities for the whole School Year

First Quarter

June 6 (Tues.)-Opening of Classes

June 15(Thu.)-Election of class officers

June 16(Fri.)-Auditions of Battle of the Bands *Posponed*<--nakasulat sa ballpen,kasi diba natatandaan niyo na na-posponed yung auditions noon.

June 24(Sat.)-Parent Orientation

June 30(Fri.)-Launching of Clubs *Auditions moved*<--nakasulat din sa ballpen at ito ang kasalukuyang araw ngayon.

July 3-5,(M-W)-Schedule of Long Test # 1

Hindi ko na masyado tinitigan yung list of activities pero ang alam ko madaming mangyayari this schoolyear. This will be a great year. I hope so...

Kala I decided to look for Kathy para mabigay ko na to.

Meanwhile........................... _

Kathy's POV

Ano? Anung sasabihin ko? Eh kasi...parang ang hirap naman ng tanong nitong taong toh eh. Parang pinipiga ng utak! Mas matindi pa sa Bio. . .

Kathy..sabi ko naman sayo...ayaw kong isipin mong mabilis ako. Pero i'll wait.

Magsalita ka na Kathy! GO!!!

Uhm...okay ti-titingnan ko...kasi naman noh! Siryoso ka ba? Sira ka talaga Kathy! Tanungin daw ba si Ralph kung siryoso siya? Eh pero. . . PLAYBOY siya...oo! Tama! Muntikan ko nang makalimutan! Eh baket ba..malay niyo niloloko lang ako nito...mahirap na! Hmm...alam kong iniisip mo ngayon. Pero hindi ko matatanggal sa isipan mo yan! Pero kung tatanungin moko....

Oo,Kathy...siryoso ako sayo. Kung hindi ka man maniniwala sa ngayon eh gagawin ko ang lahat para lang mapatunayan na...na

mahal kita.. and Kathy alam mo ba yung kanina nung auditions eh parang nanghina ako..kasi nga nung naghalikan kayo ni Anjo. Does that kiss mean anything to you Kathy? <--Anjo na den ang tawag? Malamang friends sila. Pero ako lang pwedeng tumawag kay Anjo na Anjo...haha...pero sige...

Oh my....I'm melting..ngayon ko lang narinig ang mga salitang "mahal kita" I mean...aside from family members and friendships eh ngayon ko lang narinig yan sa isang...lover? No! Re-phrase! Ngayon ko lang narinig yan sa isang Ralph Sanchez. Eh pero...hindi ko paren feel yung lakas tama ng mga sinasabi niya...parang narinig ko sa kaliwang tenga tapos lumabas sa kanang tenga.., ni hindi man lang tumagos sa may puso ko. S@#T ka Kathy! Wala man lang yun sayo? MANHID ka ba? O sadyang T@NG@ na may isang nilalang dito na mahal ka? Eh mahal nga ba talaga ako? Teka...tama yan, paghinalaan muna si Ralph...malay mo..MANLOLOKO siya? Pero hindi naman siguro...hayyyy...ang labo! Tapos yung tinatanong niyang KISS? Oh may gwadi! IT MEANT A LOT TO ME...hindi lang dapat ipahalata!!! Hindi na nga ako makasalita dito at tulala....at wala akong ma-reply kay Ralph ng biglang... may narinig akong kalabog sa likod. _____________________________________________________________________________ Angelo's POV

F**K! tama ba yung narinig ko? Ano daw? Teka! Alam kong hindi ako dapat nakikinig pero anu yung narinig ko galing kay Ralph?

"........Oo,Kathy...siryoso ako sayo. Kung hindi ka man maniniwala sa ngayon eh gagawin ko ang lahat para lang mapatunayan na...na

mahal kita.. and Kathy alam mo ba yung kanina nung auditions eh parang nanghina ako..kasi nga nung naghalikan kayo ni Anjo. Does that kiss mean anything to you Kathy?" Am I missing a lot? . . this means na? Okay...don't react tooooooo MUCH! WHAT'S the BIG DEAL? Teka nga...I wanna wait for Kathy's response...pero ang tagal niyang sumagot... Wala ba tong paki na may nag-mamahal sa kanya...ang that is RALPH..which I am also surprised about kasi never naman niyang sinasabi sa akin yun. BUT why do I need to know that anyway? And the kiss amputex..Anjo naman kasi eh..dapat sa cheeks lang yun! Eh biglang humarap si Kathy..what was I thinking? Actually it meant something to me...

!@#$ Angelo wag kang gumalaw...wait for the response!!! For WHAT? I dunno? HAH? Sino yung magkausap? Si heart at brain?

Hindi ko napansin na may maliit palang hole sa lupa at pag-step ko.... I just fell on the floor!!! God D@m*! T@ng@ mo Anjo!

Napalingon sila Kathy at Ralph. Syempre tumayo ako agad! As in AGAD!!! Cool ka lang Anjo ...smile ,pacute ,ayos ng polo ...ESTE..smile lang pala .. kunwari walang narinig.

Oh..Anjo! Nandito ka pala! Oo..kanina pa...

Mukhang nagulat yung mukha ni Kathy...as in...GULAATT! Si Ralph medjo lang...pero nagulat paren. Sino ba namang hindi magugulat sa akin? Pinakamagandang grand entrance yun Anjo! Ang mahulog sa isang nakabungkal ng butas sa lupa...(Am I good at tagalog na ba?)...feeling ko yan yung pinakamalalim na tagalong at tuloy-tuloy na umaandar sa utak ko.

Angelo! Kanina ka pa nandito? OO!!!

Ah...hindi ngayon lang, eh Kathy Ms. De Asis told me to give you this list of activities for the whole school year. Sabay abot ng paper kay Kathy.

Pag-aralan daw naten. Pero don't worry kasi natingnan ko na yan. Ipa-photocopy mo na lang sa library.

Sige I gotta go. Even na gusto ko pa tumagal dun... may pagka-CHISMOSO ako noh? Whoohooo...ewan ko ba it just seems that...........

nevermind...

Anjo! Sabay na tayo.. ano pa bang sinabi ni Ms?

Ralph, hey I'll think about it (sabay wink? Woi! Nakita ko yun! And so Anjo??). And... nga pala...sige I think may gagawin pako dito sa list. See yah sa classroom na lang.

Ah...mind if samahan na lang kita? 

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon