Chapter 14

123 2 0
                                    

Kathy's POV

Yun lang ba? Sige Kathy pilitin mong ibunyag ni Anjo ang gusto mong marinig.

Yep! Kaya please pumunta ka na! Kinukulit kasi ako eh! Wag kang mag-alala..hindi naman yun children's party tulad ng iniisip mo. As in yun nga lang? Ano ba yan! Asa, asa ka pa kasi diyan Kathy eh! Yan napala mo! Well sige...

Titingnan ko, kasi dami ko pang gagawin. Dami kaya nateng assignments ngayon. Tapos long tests na next week.

Kathy, sige na ngayon lang. Pleeeaaasseee! Bakit ba kailangan talaga akong nandoon? Anung mawawala?..Pero infairness ang cute ng mga mata niya parang nagmamakaawang aso. Haha!!! Pero...

Pero.... bago ko pa naituloy eh..hinila na ni Anjo yung kamay ko.

Tara! Andiyan na yung car..tara na bilis!!!

Aray! Nakakagulat hah! Yung kamay pa niya parang ginawang labahan yung kamay ko, todo piga ang ginawa eh...ang saket! Ano ba akala nito na tatakas pako sa kanya, eh hawak na nga niya kamay ko eh (sana lang diba hindi mahigpit).

Kinaladkad niya ako papuntang kotse nila. At sumakay na kami.

Manong punta muna tayo sa Village nila Kathy. Buti naman at makakauwi na din ako. Ang kulet nito talaga kaya nga I wonder kung ano bang meron dito sa taong to,bakit ko nagustuhan?

Ahem...Anjo, nandito na tayo sa koste niyo. Baka gusto mo nang tanggalin yung kamay mo, saket na eh!

Abah...HEEELLLOO..calling Anjo!!! May narinig ka ba oh ano? Okay..NO COMMENT...NO REACTION...DEDMA!

Bahala ka nga! Nanahimik lang ako. Tahimik kasi yung kotse nila at mukha akong sira na nagsasalita magisa ni walang reply sa ibang tao.

At last nandito na kami sa bahay. Yey! At makakababa na din ako! Mula dito sa taong to.

Pero imbis na ako ang maunang bumama eh siya yung nauna. Akalain mong parang bahay niya ito at ako ang kinakaladkad niya papuntang bahay namen. NOTE: Ganun paren ang pagkakahawak niya sa kamay ko...sobrang HIGPIT!.

Nakita ko si Kuya nasa sofa at nanunuod ng tv. Si mommy naman nasa dinning table at umiinom ng juice at nagbabasa ng magazine. Nung nakita kami ni Kuya Kevin eh biglang tumayo agad siya.

Oh Kathy! Buti dumating ka, ganda ng presentation niyo hah! Galeng! Sayang nga at hindi ko natapos may pinuntahan pa kasi ako kanina eh. Ano balita? Mabuti na lang at hindi nakita ni Kuya Kevin yung kanina. Whew!

Napili kami Kuya! Sabay malaking smile. Tapos tiningnan ni Kuya si Anjo.

Oh, may bisita ka pala! Bakit 'di mo paupoin Kathy? Tumingin ako kay Anjo tapos dun sa kamay niya na nakahawak sa kamay ko. Then buong pasasalamat ko at tinangal na niya. Hayy salamat..saket nun eh.

Upo ka muna diyan kukuha ako ng maiinom. Nung papunta akong kitchen at nadaanan ko yung dinning area eh nag-kiss ako kay mommy tapos nagpaalam na din kung pwedeng pumunta sa birthday ni Gel.Pinayagan naman niya ako.

Sure okay lang sa akin pero andiyan na si daddy, kadarating lang galeng sa business trip niya, paalam ka na din dun, baka magtampo at sa akin ka lang nagpaalam. Waw, halos 2 weeks nawala si Daddy at parang yun na ang pinakamaikli niyang business trip. Kaya nagulat ako. Ganyan talaga parents ko, masyadong makulet at syempre protective din (pero 'di yung OVER hah), unica hija po kasi ako.

Talaga? Yey! Sige ma..kukuha lang akong meryenda para kina Anjo tapos pupuntahan ko si Daddy.

Kaya ganun nga ang ginawa ko..kumuha ng juice at nag-slice ng apple pie sa natitira dun sa ref. at binigay ko kay Anjo na kausap na naman si Kuya na hindi ako pinapansin at parang walang nakitang nagabot ng juice at pie niya (concentrate?). Dali-dali akong pumunta sa masters bedroom, kay Daddy tapos nag-kiss. Nagbalitaan at kung anu-ano pa. Sabi ko na mag-reready lang ako papuntang birthday ng kapatid ng friend ko. Sabi niya okay lang daw. Sa totoo lang hindi pa kilala ni Daddy si Anjo. Kaya siguro akala niya kay Mikkah lang ako pupunta. Pero di ko na sinabi kung sinong friend.

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon