Chapter 3

250 3 0
                                    

***NEXT DAY!!!***

riiinnnggg!!! -aLarm cLock

Haii...good morning Kathy! ganyan ang paggising ko sa umaga. Binabati ko lang ang aking sarili at ginaganahan nako.

Naghanda nako for first day of school. Kumain na at ready to go!

Bye mom! Bye daddy! at kiniss ko na si mommy at daddy.

Bye.Goodluck!ang sabi ni daddy.

Bye! Ingat Kathy! Wala ka nang nakalimutan hah? ah..ganyan talaga si mommy, kasi alm naman niyang makalimutin ang anak niya.

Wala ma.

Binilisan ko nang pumunta sa school. Pagpasok ko nang gate may nakita ako sa likod ng chapel na nakaupo. Yun kasi ang unang nakikita pag pumapasok ng school yung likod ng chapel kasama yung malaking white cross na nasa harapan naman. Sino naman kaya iyon? Bagong tambayan ba ito? Wala kasing katao-tao dito lahat nasa classrooms,canteen,hallway, at yung malaking playground malapit sa preschool.Dahil usisera tong lokang to, nilapitan ko yung nakaupong tao.Wala namang masama diba?

Nakaupo lang siya dun at katabi niya yung bag niya. Aba, banal tong taong to! Nakakatakot..wag na lang kaya. Kaya tumalikod na lang ako..at dahang-dahang naglakad papalayo. Nang biglang...

Anung ginagawa mo dito? Teka. Kilala ko iyon hah! Hindi parin ako lumingon.

Ah..eh,wala lang. tapos humarap nako. Si Angelo nga. Nakatingin lang siya sa sahig nun.Bakit kaya nandito ang taong to?

Eh ikaw? Bakit ka nandito? pakialamera ka Kathy! You don't care naman noh!? Pumunta na lang kaya akong classroom.

Nothing. Nagdasal lang. Problem? Yung tono nang pananalita niya parang kakaiba. Masama ba yung tinanong ko? Siya ata may problema diyan eh.

Ah hindi naman. Na-weirdohan lang ako. Hala, weird ba ang mag-dasal. Anu ba naman tong pinagsasabi ko. Eh kasi naman parang kahapon ang bait-bait niya tapos ngayon ang moody. Di kaya ganito talaga to? Pumunta ka na lang kayang classroom Kathy. Mabuti pa nga.

Ah..sige nga pala, pupunta nakong classroom. Tumingin naman ako kay Angelo. Hindi ko na hinintay na magsalita pa siya.Bayaan na nga lang to.Naglakad nako papuntang classroom tapos nakita ko siya humabol.

Wait Kathy! tapos lumingon ulit ako. Ang labo nitong lalaking to.

Why? tanong ko naman. Parang ang lungkot ng mukha niya eh.

Wala lang. Pasabay? sus un lang pala eh.

Sure. Eh anu bang nangyayari sayo? Hai Kathy, pinapairal ang pagiging pakialamera. Pero curious lang naman ako eh. Masama ba iyon?

Hmm...just thinking about someone special.. huh?! di ko gets? someone special? Tatanungin ko pa ba? Nakarating na din kaming classroom. Tapos tinanong ko na..

What about that.... bago ko pa matapos yung sinasabi ko biglang nakita namen sila Ralph sa may likod ng classroom at nagkukumpulan..

Kathy! tinawag ako ni Ralph kaya tumingin ako sa kanila.

Hi! lang ang nasabi ko.

Uyy..Angelo hah! si Carlo yun. Habang tinitingnan si Angelo at iniinis.

What do we have here? isa pa tong si Nico. Tapos tumigil sila nung nagsalita si Angelo. Napansin din siguro nila na badtrip tong taong to.

Nagkasabay lang kami ni Kathy, walang masama dun. Yung pagkasabi niya parang naiinis na ewan. Nakayuko parin si Angelo nun.Tapos nakita ko si Bryan..

Musta Kathy?

Ayos naman.tapos nag-smile ako.

Tapos pumunta na kami ni Angelo sa place namen. Nilagay ko yung bag ko.. then pinuntahan ko si Mikkah sa upuan niya. Si Angelo naman, ayun kela Ralph.

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon