Chapter 20

41 1 0
                                    

Kathy's POV

Syempre pagkatapos nun eh hinatid na niya ako sa bahay. Wala namang nangyari pang masaya after nun. Naiirita lang talaga ako dun sa Alyssang yun!

Badtrip paren siguro kahit pa paano dahil hindi na nga ako makakasali sa contest na yun na ayaw ko naman talagang sumali pero iniisip ko lang kung anung mangyayari sa kanila dun.

Hindi na nga pumasok si Anjo sa loob kasi mag-gagabi na at parang pa-ulan pa nga eh. Umaambon kasi kanina. Nandito paren si Kuya na kinukulit ako. Kakatapos lang nameng kumain ng dinner nun.

Engeng ka talaga! Dapat ako na lang yung pinapunta mo at pinapirma mo sa waver na yan. Patambay-tambay lang naman ako kanina dito sa bahay.

Hello? Malay ko ba na maaasahan ka pala sa mga ganyang bagay. Mamaya ikaw pa mag-sabi na wag akong sumali dun eh.

Teka nga, bakit nga ba gusto mong sumali sa mga ganyan hah? Naku Kathy, malala ka na! Anung saket ang sumanib sayo? Sabay hawak sa noo ko.

Kuya, sira ka talaga! Wala akong saket! Kasi ganito yun... Pero nag-dadalawang isip paren ako kung sasabihin ko sa kanya. Wag na nga lang, mukhang hindi ka pagkakatiwalaan eh! Tapos tumayo nako sa sofa. Pinigilan naman ako ni Kuya.

Sige na..wuushuu! Mag-tatago ka pa saken eh ang dami ko nang alam sayo noh! Tara dun tayo sa kwarto ko! Dapat detailed hah! Hinila ba naman ako at ni hindi pako pinasalita hanggang sa makarating kami sa kwarto niya.

Syempre kinwento ko kay Kuya ang mga dahilan ko sa pagsali dun sa contest na yun! At kagulat-gulat naman ang reaksyon niya. Tama bang mag-advice ng mga walang kwentang bagay-bagay? Pero sa totoo lang..meron din pala siyang maibubuga pag-dating sa ganitong bagay.

Alam mo Kathy, kung loyal yang si Angelo sayo..hindi ka dapat nag-aalala kung anung mangyayari sa kanila dun. Hayaan mo yung Alyson ba yun?

Kuya, it's A-L-Y-S-S-A! Alyssa!

Ah..sorry,tao lamang! Alyssa pala!

Oh yun! Wag mo nang pansinin..ikaw kasi umaandar ang pagiging suplada mo eh! Wag mo nang masyado ipaglandakan ang ka-tarayan ng nagiisang kapatid kong si Kathy!

Eh sa sumosobra na siya eh..Kuya naman! Pagnakita mo yun eh baka makalimutan mong babae siya. Sarap sapakin eh!

Eto,ang sama oh! Ito ang masasabi ko naman kay Angelo. Kapag ikaw sinaktan niyan at kapag pinatulan niya yang si..Alyso-, Alyssa pala, eh matitikman niya ang suntok na hindi pa niya nararanasan sa buong buhay niya..ang "super-duper-double-punch-roller coaster-twist" ko! Sabay gawa ng gestures na sumusuntok sa ere.

Ano na namang kalokohan yan Kuya? Bakit may nasuntok ka na ba sa 'super-duper-twist-punch coaster..' Ai ewan!

"super-duper-double-punch-roller coaster-twist". Wala pa akong nasusuntok gamit yan..

Tamo, wala pa pala..tapos gagawin mo yun kay Anjo?

Syempre, ngayon ko lang naimbento yun..at siya ang unang nakakaranas nun kapag sinaktan ka niya! Oh diba special?

Sinong special? Ako? Kasi ayaw mong masaktan ako? Sweet naman ng Kuya ko. Sabay hampas ng unan sa braso niya.

Hindi ikaw noh! Si Angelo yung special! Kasi siya ang pinakaunang makakaranas ng 'mahiwaga kong suntok'. Kung sa kali lang naman.

Loko-loko!

Tawanan naman kami ng tawanan dun, hinahampas ko na nga ng unan si Kuya kasi nakakaloko yung mukha niya tapos mga expression pa niya na..namiss ko nung matagal siyang wala dito sa bahay. ___________________________________________________________________________

Ngayon naman yung laban na namen sa battle of the bands. Nandito kami sa isa sa mga schools na kalaban namen. Nakakatakot naman tong mga bandang kalaban namen. May mga gothic..,rakista,punkista,hip hop [yung over na] at syempre may mga simple lang.

Pero kami? Hindi ko alam kung san dun..siguro kami na yung 'simple' pero may 'dating' naman kami. Kahit feeling ko eh hihimatayin nako sa harap ng mga taong to kasi ibang school ba naman yung manunuod sa amen. Hindi talaga ako sanay.

Kami na yung next pagkatapos ng kumakanta sa labas. Nasa backstage kasi kami ngayon.

Oh, Ralph (nandito na nga pala siya,pero di ko paren alam kung baket siya absent for 4 days.) ,Carlo,Bryan,Angelo,Kathy at Mikkah galingan niyo hah! Kayang-kaya niyo mga yan! Kahit na..

Tapos sumilip si Nico sa stage..at yung mukha parang nagtatakang,natatakot dahil nga sa mga kalaban namen. ..kahit ganyan mga kalaban niyo, go 'SPECTRUM' Nilagay niya yung kamay niya sa gitna namen kasi nakapa-circle kami nun tapos sinunod ko yung kamay ko, hanggang sunod-sunod na silang pinatong yung kamay nila. Yung parang sa mga 'volleyball games' ganun yung ginawa namen. Para kaming sasabak sa kung anong laro. Pero hindi ito 'laro' kundi 'laban'.Go SPECTRUM GO! sabi naman ni Nico tapos sumunod kaming lahat. GO! <--kaming lahat nga pala yan!

Iniba na nga pala namen yung band name namen. Sa school kasi "2c is 2believe"..pero iniba na namen. At yun nga yung SPECTRUM na sinasabi ni Nico. Kaya namen naisip yun kasi diba yung 'spectrum' connected sa 'rainbow' eh seven yung colors ng rainbow. 7 din kami sa banda (syempre kasama ang manager na si Nico). Each member ng banda may nirerepresent na color. Saka ko na lang ilalagay.

Pero ito na talaga. Kami na!!

Goodluck Kathy! Nagulat naman ako kay Ralph.

Ikaw den! Galingan naten.

Tapos nag-smile lang siya and pumunta na sa pwesto niya.

Kinuha na namen ni Anjo yung mga mic namen.

And now, to represent "WEST SIDE HIGH SCOOL"..the band.."SPECTRUM!!!" Then palakpakan. Parang mas maingay pa kesa nung nasa school kami. Kasi dito mas madaming tao. At dito eh mas kabado ako.

Nagtinginan kami ni Anjo tapos. Siya na yung nagsalita.

Goodmorning to all! And of course to 'St. Peter High' students! Syempre, anung eexpect ko? Tilian kay Anjo. Lalo na mga babae at bakla.

Hinintay muna namen na humina yung crowd.

This is for all of you! Pagkasabi yun ni Anjo nagsimula na yung intro. Nakita ko naman si Sir Villadelgado na nasa likod ng mga students at nakatingin sa amen. Nakakatakot talaga yun makatingin kaya hindi nako tumingin sa kanya.

It's hard to believe that I couldn't see.. Ayan nagsimula nang kumanta si Anjo.

you were always there beside me.Thought I was alone with no one to hold but you were always right beside me. Sabay kami ni Anjo.

This feelings like no other

I want you to know I've never had someone that knows me like you do the way you do I've never had somone as good for me as you no one like you so lonely before i finally found what i've been looking for.

Syempre tinapos namen yung kanta pero hindi ko na lalagay pa dito lahat. After nun..kumanta pa kami ng 2 more songs tapos nag-thank you na kami at bumaba na ng stage.

Nawawala din pala yung kaba pag tumagal ka na sa stage..pero masasabi kong ang ingay talaga ng mga students ng St. Peter High. Kasi pati sarili ko eh hindi ko marinig sa hiwayan nila. Kaya agad-agad kaming bumaba ng stage.

Nice one! Ang galing niyo! Sabay tapik ni Nico sa shoulders namen.

Nilapitan ako ni Mikks.

Yes Kathy! Nakayanan mo yun? Dami palang students dito. Nakakakaba kanina!

Oonga eh..at least natapos na tayo dun! Nakakawala ng hininga sa stage! Yung body heat ng mga tao sa audience ramdam na ramdam ko.

Nice performance.

Paglingon namen, nakita namen si Sir Villadelgado.

Natigilan kami sa pagsasalita pero ang nakapagtataka eh naka-smile siya.

At least that was music to the ears. Unlike others, mainly noise!

Totoo naman yung sinabi ni Sir na parang 'ingay' lang yung sa ibang banda pero hindi naman namen ine-expect na sasabihin niyang 'music to the ears' daw yung sa amin. Hindi lang kami sanay na purihin niya kami.

And now...to announce our winners...

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon