Chapter 13

110 1 0
                                    

Kathy's POV

Wah...no! Er..yes? PERO...PERO? Hindi na ata ako makakatagal na isa pang minuto kasama si Ralph...eh tangerks kasi ako..na-strostroke. At nandito na si ANJOOO!

Oh tama na yan KATHY! CONTROL...CONTROL!!!

Ralph...okay lang talaga. Tska baka gutom kana (sabay tingin sa watch) , may time pa para bumili ng food.

Ah..sige Kathy! Thanks for listening to me..remember I'll do anything just to prove you... Oh wink ka na naman!

"" okay nag-smile na lang ako at mabilis na kumaripas papaalis dun. Pero kasama ko paren sa tabi ko si ANJJJOOO.... Sa totoo lang eh after nung auditions eh hindi kami ngkausap..kasi nga....masyadong nadala nung smack na ginawa niya. Shungga kasi si Kathy eh! Nagulat ako biglang nagsalita siya!

First of all..I'm sorry sa kanina. Okay? It was supposed to be sa cheeks lang..... Totoo ba ito? todo deny si Anjo ko..NGEK..nag-feeling na naman ako! Todo explain habang naglalakad kami....kaya hindi ko na nakayanan at humarap ako sa kanya, tumigil at sinabing....

Anjo...kanina pa yun! Okay lang yun noh! Basta let's cut the topic off. Okay? Tumahimik naman siya na parang bata at napa-shuddap ko na din! Galeng mo Kathy...tumahimik siya....pero nagulat na naman ako nung nagsalita siya at nagsimulang magdada na naman!!!

Kathy? Anu yun hah? Nakita ko kayo ni Ralph magkausap kayo ng mataimtim. Anung pinaguusapan niyo? Tapos nandun pa kayo sa garden sa may bench ang hirap-hirap mong hanapin.Selos nako niyan hah!

---> HAH? paki ulit? SELOS ka? ohemgee...yung puso ko imbis na mabilis ang tibok ng puso eh mukhang natuluyan nang ma-STROKE! <--- Kathy's POV

---> !@#$%^&*() Whutdah heck Am I saying? You are sooo DUMBB Anjo! T@NG@! Bahala na...basta nasabi ko ang iniisip ko.. or should I re-phrase the sentence by saying na ...basta nasabi ko ang nararamdaman ko?? <--- Anjo's POV

Kathy's POV

Nasamid ata ako dun. Hindi yung lalamunan ko pero yung puso. NYAK! Ang drama queen ko! Pero di nga? Selos ka?

AHEM! Ano ulit? baka mamaya...mali lang yung narinig ko. O yung pagkakaintindi ko kaya mas mabuting itanong ulit.

Sabi ko..anung meron sainyo si Ralph? sabi ko naman sayo Kathy nag-iilusyon ka lang diyan. Bakit naman siya mag-seselos?

Wala..,sinamahan ko lang siya kasi may sasabihin daw siya sa akin.

Yeah right. Pero anung pinagusapan niyo? Hindi pa naman siguro ako bingi sa ngayon noh pero bakit mukhang concered to. Bago ko pa tanungin eh nagpuputak-putak na ulit si Anjo.

Pero...kung ayaw mong sagutin okay lang naman. Baka naman isipin mo na chismoso ako o kaya naman sabihin mo na wala akong pakialam. I just want to know if you want me to. Pero sana wag mong isipin na concerned ako. (So di ka concerned?) Pero pwede din naman akong maging concerned (huh? labo mo Anjo!) kasi nga friend kita at si Ralph (okay fine! FRIEND lang nmn eh!), and syempre ano...diba...hmmm.... NAKU...Anjo! Anu bang nangyayari dito?? Nakainum siguro to? Hindi ko na siya pinatapos kasi naman baka bumaha na dito ng sandamakmak na pinagsasasabi na wala ata akong naintindihan kungdi sa hindi siya concerned na concerned siya kasi friend daw niya ako. Pero does it make sense? HINDI din eh kasi MALABO...ganyan po si Angelo...!

Anjo! Ano ka ba? Pwede pasalitain mo muna ako! Kung gusto mo namang malaman eh sasabihin ko naman eh. Napa-shuddap ko na naman. Parang batang napatahimik ng teacher niya. Okay, kasi nga ganito yun okay.. Tapos kinwento ko naman sa kanya pero 'di masyado detailed. Simula nung first word na binanggit ko hanggang sa last word eh mukhang napatahimik ko si Anjo. As in mabait na batang nakikinig sa mga lessons ng teacher niyang maganda. Oh diba?

Pagkatapos nun eh pina-photocopoy na namen ni Anjo yung list sa library. 43 copies yung ginawa ko para may extra. Hindi paren nagsasalita hanggang ngayon para lang akong may buntot sa likod na panay sunod. Dumating na kami sa classrooms kasi nag-bell na tapos mamayang hapon eh 'Launching of Clubs"..pinili ko yung 'volleyball' as my club kasi hindi naman ko naman hilig yung gusto ni Mikkah at isa pa gusto ko talaga ng volleyball para naman may sport ako. Si Mikks naman eh 'dance'...tapos sila Anjo ang buong barkada nila eh sa 'basketball club'.

After a lonnnggg day's WORK...nyak? Work ba iyon? Hindi ano na lang long day's LESSONS! Eh natapos na din at mabuti at makakauwi nako! Sa totoo lang eh ang haba ng araw na to. Okay bigla kong naalala si Kuya. Nasan na kaya yung mokong na yun?Umuwi na yun for sure. Bigla akong nilapitan ni Mikkah.

Kathy, hindi ako makakasabay sayo ngayon hah! Kasi..Well malamang kasi lalabas sila ng BF niya. Oh nice naman at sila na noh? Haha..ako kaya kelan? Asus..wala akong balak. I'm busy...asus Kathy? Busy, busy ka pa diyan? But if I know.... Ano na naman.. si konsyensa talaga!

Ah..sure! Sige..okay lang yun! Enjoy kayo hah!

Okay, mwah! tapos ng-kiss si Mikks at umalis na din.

Ito ako ngayon...naglalakad...magisa...'di tulad nila oh! Magka-holding hands pa! With matching swaying....Inayos ko na yung books ko sa locker. At inayos ko na mga gamit ko. Ako na lang natitira sa room nun eh. Sa akin kasi binigy ni Ms. De Asis yung susi ng room kahit alam kong meron din yung janitor nun. I mean yung school personel.

Naglalakad nako nun nang biglang may lumapit sa aking bata.

Ate Kathy! May nagpapabigay po sa inyo. Ang cute nung bata kaya tinanggap ko yung paper na may nakasulat.

Salamat hah! Sino nagbigay nito? Hindi man lang ako pinansin at dirediretsong tumakbo na.

"Kathy,punta ka sa garden. Sorry. Bench ilalim ng mango tree."

Okay tiningnan ko kung may name sa papel. WALA. Kaya ano pa bang choice ko. Bahala na. Kahit mabigat tong bag ko eh kinaladlad ko naman yun papuntang garden. HANAP-HANAP....mango tree..ayun! May tao..! Nakatalikod...pero hindi ako tang@ para di malaman kung sino yun. Sa likod pa lang alam ko nang si Anjo yun. Pero anu na namang kadramahan ito at pinatawag niya ako. Loko din ito eh. Pero look Kathy..naku malay mo this is it. Magtatapat na siya? Ngek! Nangangarap na naman ako...EPAL talaga tong si konsensya!

Syempre nakalatikod siya kaya dahan-dahan akong lumapit. Gugulatin ko sana kaso baka maging OA ako at 'di naman pala siya magulat. Tinakpan ko na lang yung eyes niya. Hindi ako nagsalita baka mahalata niya ako yun. Pero DUH! Malamang siguro ako na yun sino pa ba ang ipapatawag niya? Chansing ka lang Kathy eh..HINDI NOH! Kapal!

Kathy?

Yeah. Oh baket moko pinapapunta dito? tapos umupo ako dun sa tabi niya sa right side ng bench.

Wala lang! loko-loko..anung wala lang? Kala ko pa naman...hahahaha...yan na naman si AKO....puro akala.

Hah?Wala lang pala o sige aalis nako. Sabay kunwaring kuha nung bag ko at tayo sa bench. Pero pinigilan niya ako.

Dito ka muna. Joke lang yun! Pinapunta kita kasi may sasabihin ako. Okay..listen closely. Medjo lumapit ako sa kanya habang pinagmamasdan ko ang ka-gwapuhan niya. Kaso siryoso yung muka.

Ano yun? Teka medjo natatawa ako kasi yung mukha niya paawa effect eh parang timang. Ang layo nga ng tingin niya...malalim na pagiisip ba ito?

Kasi ano...una sa lahat. Sorry kung makulit ako hah. tapos tumingin siya sa akin. !@#$ ang gwapo talaga lalo na ng malapitan..kaya para ma-control ko ang sarili ko eh inilayo ko mukha ko. Okay lang yun noh! Yun lang ba? Aba'y gusto ko nang umalis dito kasi naman si Anjo eh parang horror! Pa-suspense eh!

Hindi meron pa...

Ano pa? Sabihin mo na agad..ito naman pinapatagal pa.

Ah eh kasi mamaya bawal ka pala...eh di dapat hindi bigla-bigla kasi malay mo di ka pumayag. Ows? So anu nga yun? IS THAT? Whahahah...kinikilig ako...ano kaya sasabihin nito...loko..wag mong sabihing...ito na yun..! Siryoso paren yung mukha niya...nakakaasar naman oh! Go nah! THIS IS IT!!!

Kathy....pwede...bang..... OO!!! PWEDE!!!

Punta ka ngayon sa bahay kasi birthday ni Gel eh gusto niyang sumama ka! Sige na..pumayag kana kasi baka magtampo yun saakin kapag di kita sinama. Pwede? Ang laki ng ngiti ah! Sinadya niya yun! Ang paasahin akong yun na nga ang sasabihin niya(as if KATHY!),pero 'di paren dapat pahalata! HAY! Yan napala mo KATHY...kala mo na kung ano noh? BIGO ka tuloy sa akala mong maririnig mo....! In your dreams....

Magic Spell Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon