Kathryn's POV
Sa school na ako ngayon. Oo nga pala, one year na ang nakakalipas simula ng umalis at iwan kami ni Daniel. Hindi pa din ako nakakaget over sa kanya, lagi ko pa rin siya iniisip. Samantalang sila Julia parang walang problema pero lagi sila nag-aalala sila sa akin. Sila na nga pala ulit ni Diego. Sinabi na rin niya sa akin. Noong una syepre nagtampo ako pero syempre naintindihan ko din siya.
"Bes! Tara na! Lunch na natin. Nag-aantay na si Diego sa labas." sabi ni Julia. Ai nakatulala na naman ako. Inayos ko na yung gamit ko tapos lumabas na rin kami. Pumunta na kaming canteen. Nagpaiwan na ako kasi may baon naman ako.Pagbalik nila Julia, napansin siguro nila na hindi ko naman ginagalaw yung pagkain ko.
"Bes! Ui kumain ka nga. Magagalit sa akin si Dj eh." sabi ni Julia.
"Huh?" tanong ko.
"Syempre. Nakalagay sa sulat ko nabantayan daw kita at pakainin lagi tapos ayain daw kita lagi lumabas kasi magkukulong ka lang sa kwarto mo." sabi ni Julia.
Wow effort pa rin ah?
"Tumatawag ba siya sa inyo?" tanong ko naman. Natahimik sila at tinginan.
"Sorry bes. Wala eh. Per pag tumawag pakausap ko sayo." sagot naman ni Julia. Ngumiti ako tapos kumain. Maya-maya may tumunog na phone.
"Die sayo yata yung phone." sabi ni Julia. Tinignan ni Diego ung phone niya at sinagot.
PHONE CONVERSATION NILA DIEGO
DIEGO: HELLO? UY! DUDE! MUSTA? si Daniel yun? Siya lang naman yung dude ni Diego e.
ME: KUYA DIEGO! SINO YAN? SI DANIEL BA YAN? bigla ko naman singit. Tumango lang siya
DIEGO: HA? AAH OO! KASAMA KASI NAMIN SI KATH. WALA NAMAN SIYANG KASAMA KASI UMALIS KA. TEKA, IBABA MO NA?
ME: WAIT LANG DIEGO! PAKAUSAP NAMAN OH. sabi ko kay Diego. Nakisingit na naman ako.
DIEGO: UY DUDE! WAIT LANG KAKAUSAPIN KA LANG DAW NI KATH. PLEASE?
OH KATH! binigay sa akin ni Diego yung phone.
ME: DANIEL!! ALAM MO BANG MISS NA MISS NA KITA? BAKIT HIN---- *tootootootootoot* biglang naputol yung linya. Binalik ko kay Diego yung phone niya.
"Bes anong nangyari?" tanong ni Julia. Napaiyak na naman ako. Niyakap ako ni Kuya Diego.
"Naputol yung linya e. Narinig ko lang na sinabi niya yun pangalan ko tapos nagsalita na ako tapos wala na." sabi ko naman sa pagitan ng iyak ko. May nagring ulit na phone. Tinignan ni Kuya Diego. Text pala.
"Sabi ni Dj sorry daw naputol yung linya. Naubusan na siya ng load eh. Tatawag na lang daw ulit siya next time." sabi ni Kuya Diego.
-----------------------------------------------------
~1 week later~
"Kath! Kath! Dali si Daniel!" sabi ni Kuya Diego. Kinuha ko agad yung phone at sinagot ko.
"Daniel! Hindi mo ba talaga ako kakausapin? Kailangan talaga kay Kuya Diego?" sabi ko pero hindi naman siya sumasagot.
"Daniel?" sabi ko ulit.
"Ah Kath sorry talaga. E hindi ko alam na magkasama ulit kayo eh. Sige baba ko na to. Next class ko na. Bye!" sabi ni Daniel tapos binaba na niya yung phone. Inabot ko ulit kay Kuya.
"Nagkausap kayo?" tanong niya sa akin.
"Saglit lang. Next class na daw niya e." sabi ko at nalungkot.
BINABASA MO ANG
Lucky Chance
FanfictionPaano kung yun taong mahal mo, pagmamay-ari ng bestfriend mo? Paano kung ayaw niyang amining gusto ko rin niya? At kung kelan okay na lahat, tska mo malalaman na may malubha pa la siyang sakit? Kaya mo pa ba? Anong gagawin mo?