CHRISTMAS TIME

4K 52 3
                                    

Kathryn's POV

Still my POV sabi ni author :) Anyways, we're here sa Greenhills para mamili ng gifts for Christmas.

"Guys ano una natin gagawin?" tanong ko

"Alam ko na! Maghiwa-hiwalay muna tayo tapos magkita-kita na lang tayo ulit." sabi ni Kuya Diego.

"Agree! Para hindi natin alam kung ano regalo natin para sa isa't-isa." dugtong ni Julia. Nagdecide kami na sa main mall magkikita. 

"Keep safe okay?" sabi ni Dj at kiniss ako sa cheeks.

"Ikaw din. Bye!" sabi ko at ngumiti. Naghiwalay  na kaming apat. Pumunta agad ako sa bilihan ng sapatos.

"Tamang-tama eto na lang gift ko for Julia." sabi ko ng makakita ng shoes na alam kong bagay kay Julia. Bumili rin ako ng shoes ko tapos pumunta naman ako sa mga shirts.

"Eto naman kay Kuya Diego... Hmmm? Pati na rin kay Dj." sabi ko. Yung shirt na may print na "Music Is In My Soul" ang pinili ko for Dj.

"Bibili na rin ako ng gifts para kila mommy at sa iba pa." sabi ko at nag-ikot-ikot pa. Ang dami ko ng bags na dala.

"Ang korny naman kung eto lang gift ko for Dj. Baka madisaapoint yun." bigla kong naisip. Naglakad-lakad ako hanggang sa makarating ako sa isang jewelry shop. Bracelet ang una kong naisip na bilhin kasi may ring na kaming dalawa. Kaso parang ang awkward naman kasi ako na nga nagbigay ng ring pati bracelet akin pa rin. Lumabas ako sa shop at napunta ako sa isang printing shop. 

Tshirt na naman? Eh couple naman eh. Puro na siya tshirt wag na lang yun. Ano pa ba pwedeng mapaimprentahan? Hmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm??? Alam ko na!! JACKET!!!

"Miss magkano po magpaprint sa jacket?" tanong ko naman.

"600 po pero kung couple jackets po ang ipapagawa niyo 400 na lang po. Libre na yung print yung jacket na lang ang babayaran niyo." sabi nung tindera.

Wow ah! Parang alam ng tindera na may boyfriend ako.

"Sige po. Tamang-tama couple po talaga ipapagawa ko. Yellow and Black pa yung kulay ng jackets." sabi ko. Sinulat ko na rin yun ipapalalagay kong print.

"Swerte po sa inyo yung boyfriend niyo. Balikan niyo na lang po after an hour." sabi nung tindera.

"Pakibalot na rin po yung black na jacket para hindi makita. Salamat po!" sabi ko at nagpaalam na. 

Woooo!! An hour pa. Nako magkikita na kami maya-maya. Bahala na!

Pumunta na ako sa main mall at nakita ko si Dj na nandun na.

"Wow! Ang bilis ah." sabi ko sa kanya. Kiniss niya ako sa cheeks at nagsmile.

"Madali lang naman ako mamili eh. Ang dami mong pinamili ah." sabi niya sa akin habang kinukuha yung iba kong dalang bags.

"Pamasko sa lahat." sabi ko.

"Tara! Lagay muna natin sa kotse to." sabi niya. Pumunta muna kami ng carpark para ilagay yung mga pinamili namin. Sakto pagdating namin doon nandun sila Julia.

"Oh? Nandito din kayo?" tanong ko

"Hindi. Wala, wala." sagot ni Julia. Napatawa naman sila Dj.

"Lagay niyo na yung pinamili niyo. Iseparate niyo lang para hindi magkahalo-halo." sabi ni Julia. Nilagay na namin yung pinamili namin.

"Wow Kath! Hindi mo naman binili yung buong GH noh?" sabi ni Julia. Nagsmile lang ako.

"May babalikan pa nga ako e. May pinagawa pa ako. Pero after an hour ko pa babalikan kaya kumain na muna tayo." sabi ko. At ayun kumain muna kami, nagkwentuhan at nagplano para sa aming bakasyon.

Lucky ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon