"Chapter Four"
-----------------------------------
Namatay ang ilaw ng bus na sinasakyan ng III-LUKE. Tapos ay may bumulaga pa sa knila na isang aswang.! Lahat ay takot maliban sa isang tao. Si Loran Siron.
-----------------------------------
*SA BUS C*
Nagiiyakan ang karamihan sa mga babae. Ang ilan naman sa kalalakihan ay nkatakip ang tenga o di kaya'y mata. Ngunit ang iba'y hinihintay kung anong sunod na mangyayari.
"Okay mga anak. Walang maingay. Huminahon lang kayo. Wag kayong magsiiyakan. Manalangin tayong lahat!" Sabi ni sir. Kaagad namang nanalangin ang lahat. Lumipas ang ilang segundo......
BUGGGSSSSSHHHHH!!
May kumalabog sa bus namin! Mula sa bubungan. Kinakabahan nako. Naiisip ko na ang pwedeng mangyari..
Hinga
Hinga
Hinga
Hingang malalim.
Pinagpapawisan na ako sa sobrang kaba. Hindi ko na alam gagawin ko.
.
.
.
.
.
.
BUGHSSSSSSSHH!
Kamay!!!!!! Kamay na may mhahabang kuko ang nkikita ko mula sa butas ng bubungan ng bus namin. Nilakihan na to.! Nakikita ko na ngayon! Nakikita ko na ung mukha ng aswang! Unti unti na syang pumapasok sa bus namin.! Waaahhhhhh!!! Mommy! X( nagsisigawan na ang lahat. Lalo pang nagiyakan ang lahat. Ako? Nakatakip na ang buong mukha ko. Nagbabakasakaling hndi nya ko mapansin . Nakikita ko ang pakpak nya, ang itsura nya, ang putol na katawan niya! Nakikita ko ang dugo sa katawan nya. Kadiri! Nanghihina na ako!.
Nililibot na niya ang paningin niya. Mukhang naghahanap na ng mkakain. Malamang mataba ang una niyang pipiliin! Eh mukhang ako lng nmn ang halatang malamn dito. Kaya tama ako!!! Nasisilip ko na papalapit na siya sa pwesto ko. Malapit na. Ilang hakbang nalang.
5
4
3
2
1
.
.
.
.
.
"IKAW ANG UUNAHIN KO~~~~~~ CHARLITO! Hihihihihi"
0.0
What duh? Kilala niya ko? o.O
......
"Charlito!!!!!!!!!!!!" Si johnly yan. " kanina pa kita ginigising eh!"
Ginigising? Gising? Okay panaginip lang ang lahat -.- buti nalang! Akala ko mamamatay nako eh. Haysss... Teka san na ba kami? San na sila?
" ui johnly san na sila?" Tanong ko. " hay nako nandun na sa baba o! Nndito na tayo sa mountain." Sagot nya. Okay finally! Time check : 7:00 pm. Wew. Okay alam ko may eat all u can ngayong gabi diba? Hhahahah xD
*RIP MOUNTAIN*
Wew. Ang dilim na ng paligid. Sabay sabay kaming lahat n naglalakad paakyat sa bundok. May kanya-kanyang ilaw kaming bitbit. Pero ung kay sir, flashlight. Kami yung nauuna sa pila. Sunod ung mga grade 7 tapos grade 8, huli ung mga 4th year kasama yung mga teachers. Nililibot ko yung flashlight ko, grabe puro mtataas na puno ang nkikita ko. Nkakatakot.
Ilang segundong paglalakad, nkarating na kami sa mismong building na tutuluyan namin. Hindi kalakihan un. Pero mukhang maraming kwarto. At ayun, sinabi na ni Sir Christian kung sinu-sino ang magkakasama sa kwarto. Well masaya naman ako sa mga mkakasama ko.
Ako
James
Patrick
Deo
Dariel
"Charlito, tara na!" Tawag sakin ni James. Sumunod naman ako. Sa third floor pa kami. Wala pang elevator. Nakapatay. Tuloy lakad kami. Aaaggghhh. Ang bigat ng bag ko.
Pagdating sa room 301, nahiga agad ako. "Putek walang comfort room sa kanya-kanyang room? Grabe naman." Reklamo ni Deo. "Hmmm san kaya ung comfort room dito?" Tanongnk James. Well obviously lahat kami hndi namin alam dahil ngayon lang kami dito. Pero....
"Each floor meron sa dulo. Malapit sa fire exit. May mga comfort room. " si Patrick yan.
O.o
O.o
O.o
O.o
Ganto lahat itsura namin.
"Pa-pa-pano mo nalaman?" Tanong ko .. Nkakapagtaka naman kase. Lahat kami ngayon lang nakapunta dito. Tapos sya? Alam na?
"Ahh eh dba naglakad lang naman tayo papunta dito. Syempre nag-observe nako." Sagot niya.
(A/N: Si Patrick Salinas po with her sister Kyla Salinas ung nasa side. :))
BINABASA MO ANG
Comfort Room 2
HorrorAng kwentong ito ay tungkol sa isang transferee sa CCA. Si Charlito Fernandez. 6 years old palang siya nang lumipat sila sa Manila ng bahay. Sa Cavite siya nanggaling. Si Liah Caringal ang naging unang bestfriend niya sa Manila noong grade 6 siya. A...