Chapter Nine >>

195 2 0
  • Dedicated kay Dominique Banzon
                                    

Chapter Nine >>

-------------------------

Nakilala ni Charlito Fernandez ang isang misteryosong babae na nagngangalang Dominique. Na siya ring nagligtas kay Charlito mula sa kapahamakan.

-------------------------

*RIP MOUNTAIN~CLINIC*

Aray ang sakit talaga ng katawan ko. Time check 2:46 am. Nalaman ko ang oras dahil sa orasan na naandun sa corner ng clinic. Ilang oras lang ang lumipas, marami na ang nangyari. Marami na ang namatay. Ano pa ang susunod na mangyayari? Sino pa ba ang susunod na mamamatay? Hays. Grabe na talaga. Hindi parin ako makatulog sa sobrang trauma.

Napatingin ako sa anghel na nakalapat ang gilid ng mukha sa hinihigaan ko. Na nasa right side ko. Hinawi ko ang buhok niya na humaharang sa maganda niyang mukha. Tinitigan ko lang siya. At napangiti.

*Flashback*

"Patrick. Mabuti pang kalimutan mo nlng si Aika. Marami pang iba jan. Wala ka nang mgagawa. Patay na siya." mahinahon kong sinabi. Bakit ko ba nasabi un? ngaalala kasi ako. Hanggang kailan sya magiging ganun? Baka hanggang sa paguwi bitbit niya parin ang katawan ni Aika.

"Anong sinabi mo?!! Eh kung ikaw kaya ang patayin ko?!" nanggigigil na sinabi ni Patrick sakin. Nanginginig. Humigpit ang pagkakakapit sa braso ni Aika. At. At.... Umiyak?

"Aikaaaa! Pangako! Kapag nalamn ko lang talaga kung sino ang may gawa nito sayo, ipaghihiganti kita! *sob* *sob* *sob*"

Sa buong taon, nakilala ko si Patrick bilang matapang na tao. Masyahing tao. Malakas mangtrip. Madaldal.

Pero sa nakikita ko ngayon, kabaliktaran. Isang taong walang pagasa, natatakot. Tila gusto nang mamatay sa expression ng mukha nya.

Napahawak ako sa kumikirot kong hita. "Halika na. Magpahinga kana Charlito." ngumiti si Dominique sakin. Napa-oo namn agad ako. Kaya bumaba na uli kami at dumiretso sa clinic, at nahiga.

*EndofFlashback*

Parang may naalala ako sa mukha ni Dominique ngayon. Parang nakita ko na siya noon. Ngayon ko lang narealize. Pero sino? hindi ko maisip.

.....

" Ano bang nagawa ko sayo? At bakit muntik mo na akong saksakin kanina ha?!" >.0 pamilyar na boses ang narinig ko mula sa labas ng pintuan.

"Ikaw ang dahilan kung bakit nawala sa tabi ko ang taong pinakamamahal ko. Dahil sayo, hindi nako pinapansin ni Patrick. Pinaglapit mo pa kasi sila! Kaya sundan mo na si Aika sa kalangitan. Magsama na kayo!" sigaw naman ng isa pang pamilyar na boses.

Dalawang babae ang naririnig ko. Sinubukan kong tumayo sa pagkakahiga ko at lumabas upang malamn kung sino ang dalawang iyon.

"A-ano?'Ikaw? ikaw ang pumatay kay Aika?" sbi ulit nung babaeng unang nagsalita.

Pahakbang nako papalapit sa pintuan nang bglang may kumalabog ng malakas sa sahig. At may narinig naman akong paa na tila tumatakbo. Ilang segundo ay nanaig na ang katahimikan.

Binilisan ko ang paglalakad ko hanggang sa nabukasn ko ang pintuan ng clinic..

O.O

Li-li-liah?!

Totoo ba ang nakikita ko? Si liah ba talaga to?

Duguan? sinksak kung saan sakto sa puso niya. Wat the heck?! nanaginip na ba ako? Naninigas na ako.

Hanggang sa nagkamalay ako, napaluhod ako nang nakalapit nako kay liah. Ang bestfriend ko. Iniwan nko.

imbis na sumigaw pako ng 'tulong', napayuko nalang ako at napaiyak. Bakit ba nangyayari ang lahat ng ito?

"Charlito, anung nangyari?" si Dominique. si Dominique? san siya nanggaling? Dba katabi ko siya kanina dun sa clinic?

"Do-dominique? si liah, patay na *sob *sob*." nasambit ko habng patuloy ang pagagos ng luha sa pisngi ko.

Napahawak si Dominique sa bibig niya at gulat na gulat sa kalagayan ng katawan ni liah.

"Pre, anung nagyari--------jan." narinig kong lumapit si Zowie. At gulat na gulat.

"Sandali, tatawagin ko lang sina sir." at un, nawala na si Zowie sa paningin namin.

...

Napatingin ako kay Dominique. Nakahawak sa kanyang ulo. Tila ba may naaalala. Gumegewang gewang.  Nagulat ako nang bgla siyang napadikit sa pader at unti unting napaupo.

"Dominique!" agad ko siyang nilapitan. Hinawi ang buhok niya upang makita ang mukha niya. Nakakapit ng mahigpit ang kamay niya sa magkabilang side ng ulo niya. Nanginging. Hinahabol ang hininga. Napatingin siya sa katawan ni liah. Tapos napatingin sakin.

"Charlito. Naaalala ko na ang lahat. Ang lahat lahat." huh? ano daw? may amnesia ba sya. Wala naman siyang sinabi na may amnesia siya eh.

"Huh? Dominique, hndi kita maintindihan. " sabi kong gulong-gulo na.

"Naalala ko na ang buong pagkatao ko. Kilala mo ko, Kilala din kita. Magkababata tayo. Ikaw si superchubzz at ako naman si superganda.! Ikaw ang pinangakuan kong magiging reyna mo ako balang araw. Ikaw yung kalaro ko noon ng bahay bahayan. Naglalaro pa tayo ng kasal-kasalan. !.....

Ako si Moana Dominique Banzon."

(A/N: Si Moana Dominique Banzon ung nasa pic :) ganda po no? )

Comfort Room 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon