Chapter Five >>

332 6 6
  • Dedicated kay Jamez Ryan T. Acosta
                                    

Chapter Five >> 

------------------------------------ 

Sa wakas ay nakarating narin sila sa Mt. RIP, matapos ang halos buong araw na paglalakbay nila. Laking ginhawa ng lahat dahil gutom na gutom na sila at nais nang magpahinga. Sina charlito, patrick, james, Deo, dariel ang magkakasama sa 301 room sa third floor. 

------------------------------------

*ROOM 301*

Nagulat kaming lahat sa sinabi ni Patrick. Akalain mo yun? Mahusay pla sa pagoobserve yun?

*knock, knock**(bumukas ang pinto) 

"Baba na kayo, kakain na" si tatay justin yan. Finally kakain na! Haha. At ayun iniwan na muna namn ang gamit namin at lumabas. Diretso baba kaming lima at naghanap na ng table. "Tara dun tayo kila Liah oh!" Sabi ni Deo Tolentino. Haha pag girlfriend nga nmn talaga oh, un at un ang unang hahanapin at tatabihan. Sumunod naman kami. Nakaupo na kaming lahat.. Pero nagulat ako sa katabi ko, si Loran Siron. Sabi ko nga sa inyo, hanggang ngayon kinakabahan parin ako tuwing nakikta ko siya. Ganto arrangement nmin, 

Ako. ---------- Liah 

Loran----------Deo 

Aika------------Dariel 

Patrick--------James

"Okay, students, welcome to Mt. RIP . I am Mr. Mystery the owner of this place, at the same time I will be the only one you can see here. In short, I dont have any employees so if you have questions about this place I am the one who will answer your questions. Yes I know your all hungry, please enjoy all the foods you can see. I was the one who cooked it. I know your all tired so enjoy! " wow! O.O siya lang tao dito? Pano niya namamanage ang buong lugar na to. Siya pa nagluto? Ameyzingggggg! XD

At nagsitayuan na kami at kanya-kanyang kumuha ng plato at kanya-kanya kaming kumuha ng gusto naming kainin. Grabe ang daming pagpipilian, ang sasarap pa. Buti nalang eat all you can xD

Kumakain na kami. Lahat tahimik dahil lahat gutom at pagod. "Ui alam niyo ba kung san ung comfort room dito?" Nagsimulang nagsalita si James. "Hindi alam mo nmng kakarating lang nating lahat dito sa lugar na to tapos alam agad namin? " sabi ni Loran. "Oo nga" pagsang-ayon ni Aika. O diba?! Pero si Patrick alam agad. Napatingin sina Aika, Loran at Liah kay Patrick. Gulat na gulat. "Bakit?! Eh nagobserve ako eh!" Sagot nya. "Wehh? Baka naman ano??" Si Aika yan, "ano?!!?" Sagot ulit ni Patrick. "HAHAHHAHA" tumawa si Loran ng magisa. "Don't tell me, HAHA, nagsearch ka about HAHA dito sa lugar na HAHA to? " sabi niya yun na natatawa paren. Nakita kong napangisi ang lahat, pati ako. Haha, so nagsearch siya para alam niya ang lugar na to ganun? "Huh hindi ah?! Nakita ko lng kasi talaga. " pagdedepensa ni Patrick sa sarili. " Wehhh?" Sabi ni James. Sabay tawa. "Ayt ayt ayt! Kumain nlng tayo nag-observe sya tapos." Pagtatanggol ni Aika . Hahahaha nakakatawa yun ah xD at tinuloy na namin ang pagkain namin. Lumipas ang ilang minuto, nabusog narin kami.

Paakyat na kami. Nang makarating sa second floor, tinanong namin kung san room nila. "Sa 214 kami." Sagot ni Aika. "Sino pang kasama nyu sa room nyo?" Tanong ni Patrick. "Si Kyla and Ivy." Sagot ni Loran. "Sinong Kyla? Manahan?" Tanong ni Patrick. "Hindi, kapatid mo" sagot ni Loran. At ayun nagpaalam na kmi. "Goodnight baby." Sabi ni Deo kay Liah. "Goodnight din,!" Sagot namn ni Liah. At ayun umakyat na kami. Malapit na kami sa room namin, "oy, sandali naiihi ako samahn nyu ko!" Si James yn. Dahil madilim na, medyo nakakatakot na nga, kaya sinamahan na namin. Pagdating sa fire exit, nakita ko ung comfort room. At ayun, umihi na si James. Medyo madilim ung ilaw ng cr, tapos may mga nakasulat sa pader. Parang ang dami daming tao nang pumunta dito. Siguro sa dami ng trabaho ni Mr. Mystery kaya hndi na nya napinturahan to. At nang matapos si James, bigla kaming nagtinginan , tapos nagsitakbuhan at nagunahang makapasok sa kwarto namin.

Pagkapasok sa kwarto, nagtawanan kami. Hahahahahah xD tila kami bata sa ginawa namin xD nagpalit na kami ng damit at nahiga na. Time check, 9:03. Maaga pa. Kaya't nagkwentuhan muna kami ng bagay-bagay.

*knock-knock** (bglang may kumatok, tapos bumukas na) 

" James, tawag ka ni Sir justin." Si Aika yan. "Huh? Bakit daw?" Tanong niya. "Ewan ko"sagot lng ni Aika. Agad namang tumayo si James at pumunta kay Sir.

Hahahahahahaha xD ngtatawanan kaming lahat xD eh pano kasi mga kwento ni Dariel, loko loko eh xD ----

*bugsshh***( malakas na pagsara ng pinto) 

"Oy, may multo dito!" Si james yan, pawis na pawis at takot na takot. "Hindi si Aika ung pumasok kanina dito para tawagin ako! Dahil tulog na sya sa kwarto niya , tps hndi rn ako pinapatwag ni sir.! Bakit ako pa ung pingtitripan nya? Putek, " sunod-sunod na sinabi ni James. Grabe? May multo? Wew. Hindi muna kami naniwala kay james. Kaya pumunta kami sa kwarto nila Aika.

*knock -knock** (pagkatok ko) 

Binuksan naman ni Loran. Napaatras ako, syempre diba nga kasi pag si Loran? Natatakot ako. "Ahhh-- si Aika?" Tanong ko. Binuksan nya ng malaki ung pinto at tulog na nga si Aika.

"Kanina pa siya tulog 9:00 plang" sabi kagad ni Loran

...

(A/N: Si James Acosta po ung nsa sa side. :))

Comfort Room 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon