Chapter Fourteen >>
-------------------------------------------
Nakita nila Eli at Dominique si Patrick na may hawak n kutsilyo at nkatutok sa kausap nya. Hindi nila nkita kung sino iyon. Sino nga ba? Si Loran Siron na nmn ba? O iba?
--------------------------------------------
@FOREST
Kelangan nmin siyang hanapin. Hawak niya si Patrick. Baka kung anu gawin nya sa knya. Baka pati si Patrick mamatay den. Tumatakbo kami ngayun ni Dominique sa kagubatan. Naghahanap na baka sakaling makita namin sila. Napahinto ako sandali. Napayuko at napahawak sa magkabilang tuhod ko sa sobrang hingal. Nang makita ko ang dugo sa inaapakan ko. Napakunot noo ako. Tumayo na uli ako ng diretso at tumingin sa harap, sa gilid, at sa likod. Pero wla akong nakitang kung sinoman kundi si Dominique na nakaupo sa lupa at hwak ang bibig ng dalawa niyang kamay na nanlalaki ang mata.
Huh? Napalingon uli ako s knya....
"E-e-e-eli.... Ti-ti-ti-tignan mo-o" utal utal niyang sabi na paluha luha na siya habang tumuturo sa ulunan ko.
"Huh?" Nasagot ko nang may tumulong tubig sa right side kong pisngi. Hinawakn ko un at pagtingin ko, hndi basta tubig, kundiii...
.
.
.
.
.
.
DUGO???!!!!!!!!
Dahan dhan kong inaangat ang ulo ko. Kinakabahan ako dahil baka, baka si Patrick iyon. Takte. Ayoko. Wag nmn sna.
Nang tuluyan kong maiangat ang ulo ko, nakita ko ang kaklase ko rin.
.
.
.
.
.
.
Si Rachel Magtangob
.
.
.
.
.
.
Pero bakit? Nagpakamatay ba siya o ano? Nakita kong may nakafold na papel sa bulsa niya na nkalbas ng kaonti kya nging dhilan kung bat ko napansin iyon.
Kinuha ko iyon at binuksan..
.......Sorry hindi ko na kaya. Hindi ko na kayang gawin lahat ng ito. Pasensya na hindi kita madadamayan ngayon. Mabuti kang kaybigan pero nagulat nalang ako sayo. Nagulat nalang ako sa kung anu ka ngayon. Hindi ko maintindihan kung bakit ba kelngan mo lahat gawin ito. Sinasbi mong wla kang kaybigan at iniwan ka ng kaybigan mo e andito nmn ako? Pinaramdam ko nmn na nandito lng ako handang tumulong at pasayahin ka. Hindi ko lang maintindihan............
"Huh? Anong ibig sabhn nito?" Nasambig ko dahil sa sobrang gulong gulo nako.
"Tingin ko nagpakamatay na siya dahil sa hindi na niya kayang makipagsabwatan sa KANYA para sa pagpatay." Sabi ni Dominique na nakikibasa rin sa liham.
"Huh? Wag mong sabhng?" Nagets ko den ang ibg niyang sabhn. Napatingin ulit ako sa sulat at unti unti ko nrng naiintindihan ang lahat. Ngayon kilala ko na ang pumapatay. Pero bakit?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Bakit kelngan nyang pumatay ng ganun???!!!
BINABASA MO ANG
Comfort Room 2
HororAng kwentong ito ay tungkol sa isang transferee sa CCA. Si Charlito Fernandez. 6 years old palang siya nang lumipat sila sa Manila ng bahay. Sa Cavite siya nanggaling. Si Liah Caringal ang naging unang bestfriend niya sa Manila noong grade 6 siya. A...