Special Chapter >>

172 4 4
                                    

Special Chapter >>

*MUSIC ROOM*

Dominique's POV

November 28, 2007. Yan, yan yung araw na iniwan ako ng bestfriend ko, ng partner ko, yung tinuturing kong superhero, kapatid, hari ko, ang magiging asawa ko. Iniwan niya ako bigla. Iniwan niya akong nag-iisa.

*flashback*

Magkapitbahay kami ni Charlito Fernandez sa Cavite. One year lang ang tanda niya sa akin. Ang kwento sakin ng mommy ko nung isinilang daw ako, lagi nang nasa bahay namin si Charlito para kamustahin at laruin ako. Kapag andun na daw si Charlito, grabe daw akong ngumiti. Hanggang sa lumaki ako, tinuring ko siyang kuya. Pinagkatiwala rin akong ng parents ko kay Charlito. Nung 5th birthday ko nga eh, ang regalo niya sakin ay isang secret place. Malapit lang yun sa bahay namin, pero kaming dalawa lang ang nakakaalam. May treehouse pa. Tapos sa loob nun, may piano. Nung 4 yrs old kase ako, natutunan ko nang mag-piano. Hindi ko nga alam kung paano niya napagawa yung treehouse na yun eh kaming dalawa nga lang ang nakakaalam. Pati yung piano, hndi ko rn alam kung san niya nabili un. At paano. 6 yrs old palang sya eh, imposibleng may pera na siya nun.

Isang araw, 6th birthday ko na nun, ang usapan namin bago nung araw ng birthday ko, magkikita kami sa secret place namin. 8:00 na ng umaga eh ang usapn nmin 7:00. Kasi may regalo daw siya. Naghintay ako hanggang 10:00, pero hndi parin siya dumating. Nagdesisyon na akong pumunta sa bahay nila.

Pagkarating sa tapat ng bahay nila, tinwag ko siya.

"Charlito! Eli! eli! "

Pero hndi siya lumalabas.

"Superchubsszz!"

Pero wala parin. Kaya lumapit ako sa gate nila. Pagtingin ko sa gate, naka-lock. Kaya tumingin ako sa pintuan nila at naka-lock din. Napatingin ako sa bintana nila at may nakapost na puting papel na may nakalagay, 'HOUSE AND LOT FOR SALE' ....

Tumakbo akong mabilis papunta sa bahay.

Pagpasok ko sa pinto tinanong ko kagad si mommy at daddy na kumakain na, ready to go to work.

"Mommy, daddy! San na po sina Eli? Anu pong ibig sabhin ung naka-post sa bintana nilang 'HOUSE AND LOT FOR SALE '???" Nagmamadali kong tanong, na kinakabahan.

Nagkatinginan si mommy at daddy.

"Anak, umalis na sila. Doon na sila maninirahan sa Manila." Sagot ni daddy sa akin.

"Gigisingin ka sana namin kaninang umaga, dahil nagpaalam sila sa amin dito sa bahay. Pero pinigilan ako ni Eli, at pinapasabi na lng niyang Happy Birthday sayo, at magiingat ka daw palagi. " sabi ni mommy sa akin habang inaayos ang magulo kong buhok.

"Ppp-pp-Po??! Dapat po ginising niyo ako, dapat ginsing niyo ako!" Umiiyak nako. Birthday ko ganito pa. Worst birthday ever.

Tumakbo ako pabalik doon sa secret place namin. Doon nagmukmok. Yun ba ang surprise nya sa akin? Bakit ganun? Ang sakit naman, ang hirap namn. Bakit hindi nalang niya sinabing aalis siya ngayon? Edi sana hndi ako naiinis sa kanya.

Hinarangan ko na ng plywood ung lagusan papunta sa secret place namin. Binuhusan ko pa ng lupa. Para masabing wala lamang yon. Walang kahit ano, walang secret. Ginawa ko yun para kalimutan siya. Ayoko nang maalala siya, nakakainis kase! Umiinit lang ang ulo ko.. Kakalimutn ko na ang lahat patungkol sa knya. Tutal iniwan niya rn naman ako. Wala siyang kwenta. Hndi siya karapatdapat na tao para alalahanin.

2 weeks akong nagmukmok dahil sa kanya. 2 weeks akong hndi kumain gaano, wala sa sarili, hindi makapagfocus sa school. 2 weeks akong nagiisa. Hanggang sa narealize kong hndi lang siya ang kaybigan ko, marami pang iba. Kaya ayun naka move-on din ako sa kanya. Kahit naiisp ko prn siya, habang tumatagal na kalimutan ko din siya, ang mukha niya, ang buong pagkatao niya.

Comfort Room 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon