Killer's POV >>
*FOREST*
Pinatulog ko si Patrick gamit ang panyo na nilagyan ko ng amoy na nkakapagpatulog. San ako nkakuha? Scientist ang papa ko kaya ganun.
Dinala ko si Patrick kung saan malayo doon sa narinig naming putok ng baril. Nakahiga ngayon ang ulo ni Patrick sa mga hita ko.
"Bakit ba hndi na kita patayin ngayon Patrick? Andito naman na tayo at walang nakakakita. Bakit ko nga ba pintay ung mga kaybgn mo? Ah kse para maramdamn mo ung sakit na walang ngpaparamdm ng pagmamahal sayo.. Noon pa man ako na kasama mo. Ako kasama mo kapg may nangbubully syo. Pinagtatanggol ntin ang isa't isa noon palng. BATA plang tyo. Pero bakit gnun? Nung bumalik ka hndi ka mn lang nagahanp sa dati mong kaybgan? kung hndi pako tinwagn noon ng dati nting kklase hndi ko malalamng bumalik kna pla dto. Haysss...."
*flashback*
Grade 2 kmi nun.
Naging mgkapitbahay kami ni Patrick. Nagkakilala kami sa mga laro. Naging matalik ko syang kaybgan. Marami din kming gnwang kalokohan. Araw araw kming mgkasama pati klase. Nung isang araw nga ehh.....
"Hoy lampa! Tumayo ka nga jan! Hahahha " pangaasar pa ng kakalase nmin matapos niyang itulak si Patrick at napadapa nmn si Patrick.
"Hoy tigilan niyo nga siya! wala nmng ginagawa sa inyo si Patrick ah?" pagtatanggol ko sa knya.
"Hahah anung tinggin mo sa sarili mo? tagapagtanggol? isa ka lng nmng babae, mahina at wlang kalabn laban.!" sabi pa skin.
Agad ko naman siyang sinuntok at sinipa sa katawan niya. Kaso mukhang wlang epekto sa kaklase ko.
binuhat niya ko sa pamamagitn ng buhok ko. ang apple cut kong buhok.
"Hahhhhhahahahahah. Tandaan mo babae ka lng bata." pangiinis pa skin.
"Hoy bitwan mo siya! " pagtatanggol sakin ni Patrick.
Sinuntok niya ang kakalase nmin at binitwan nmn ako. Nagsuntukan sila. Hanggang sa makita na kme ng teacher nmin.
"Mr. Salinas at Mr. Jackson! Magsitigil kayo! follow me to the principal's office! Now!" sigaw ng galit na galit na teacher namin. Hindi ko alam kung anung pingusapn nila. Hanggang sa matapos na ang klase nmin hndi ko pa sya nkikita, hanggang sa makauwe na ako. Wala akong naging balita sa knya.
Lumipas ang maraming araw, hndi ko sya nkikita sa school, kahit sa subdivision namin hndi ko sya nkikitang nakaklat sa klsada.
Hanggang isang araw, ngkaroon nako ng isip na katukin siya sa bahay nila. Sktong pakatok nako biglang bumukas ang pintuan...
Si Patrick...
"Ahhhhh Patrick " napangiti ako at niyakap ko siya. " Patrick bat di kana pumpsok sa school? o kahit nkikipaglaro sa mga kaybgan natin dito?" sunod sunod kong tanong habang hawak hawak ko ang magkabilang balikat niya.
"Ahh.. ehhh kse..." hndi niya masbi ang gusto niyang sabhn habang nakayuko siya. Sabay hila doon sa maleta palabas sa pintuan.
Napatingin ako sa kanya na parang, parang,, wag nmn sana.
"Patrick nakuha mo naba ang mga gamit mo? Tumawag nako ng taxi at papunta na daw dito. Siguraduhin mong wala k nang naiwan n mhahalagang gamit anak ha?" sigaw ng mommy nya.
Napakunot ang noo ko, napanganga at may gusto akong sbhn pero di ko alam kung ano.
"Aalis na kame. Pasensya na hndi ko kagad nasabi sayo.Nung nakaraang dalawang linggo nasa hospital kase ako. Nabalian ako ng buto sa ribs ko kaya ngpagaling muna ako. Nagset na sila ng date para umalis kame at lumipat na sa Japan. " pageexplain ni Patrick sakin.
BINABASA MO ANG
Comfort Room 2
HorrorAng kwentong ito ay tungkol sa isang transferee sa CCA. Si Charlito Fernandez. 6 years old palang siya nang lumipat sila sa Manila ng bahay. Sa Cavite siya nanggaling. Si Liah Caringal ang naging unang bestfriend niya sa Manila noong grade 6 siya. A...