"Why Jess? Why?" Naiiyak kong sabi kay Jessica. Hindi ko kayang tingnan ang hitsura nilang dalawa. Hubo't hubad na nasa kama. For Christ sake my boyfriend and my sister?Tiningnan ko ang lalaking kahit alam kong hindi ko mahal nang buo , alam kong tumatak sa puso ko. Pareho silang nakayuko. Dali-dali akong umalis sa kwartong iyon. Humihikbi akong umalis papalayo sa mga hayop na iyon.
Nagtalukbong ako sa loob nang kwarto nang kumatok si Mama.
"Open the God damn door Jennifer. Mag-uusap tayo!" Rinig kong sigaw ni Mama nang hindi ko buksan ang pinto pero sa ikatlong beses ay binuksan ko na.
Patuloy siya sa pagsasalita pero hindi ko na kayang makinig. Wala siyang alam. Wala!
"Jennifer! Kinakausap pa kita. Bumalik ka dito!"
"If talking to you means criticizing me then keep it to yourself Ma. I've had enough."
"Huh! Enough? Talaga?"
"Ma, please!"
"Kasi napakarami mo nang ginawang walang kwentang bagay! Sinabi ko na sa'yo na hiwalayan mo ang lalaking iyon, pero dahil likas na matigas ka, ayan iniwan ka!!"
Really? Isusumbat mo? How about asking your favorite daughter? Baka sakaling maintindihan mo rin ako.
Sakit ang bumalatay sa buo kong pagkatao nang komprontahin ko si Jessica.
"Sis, sisters were supposed to be sharing and loving." Naiinis ako sa sinabi niya. Wala siyang bakas na pagsisisi sa mukha. Naaaliw pa ito.
"Naririnig mo ba ang sinabi mo? Sharing? Huh! I didn't even know the real you. Is this who you truly are? Alam ba ito ni Mama? Na ang perpektong anak para sa kanya ay isang malandi at mang-aagaw!" Hindi ko napigilan ilabas ang nararamdaman ko. Nasasaktan ako na mismong kapatid ko na siyang tinatakbuhan ko ay kayang gawin kahat nang ito. Galit niya akong nilingun matapos kong sabihin iyon. Sinampal niya ako.
"Huh! You didn't know how hard it is to pretend good even when all I wanted to do is push you." Sabi ni Jess sakin na galit na galit. Nagulat ako sa sinabi niya. Tumulo ang luha ko at umiling-iling sa kanya.
"Tsk. Tsk. Tsk. Bobo! Tanga! Tama nga si Mama. Bobo ka. Tanga pa."
"Jennifer Sis? Bobo ka! Bakit? Dahil hindi mo nalamang lahat nang tinuturo ko sayo ay hindi tama. Kaya lahat nang assignment mo, quizzes at test may mali ka."
"Tanga ka! Dahil ako ang sumisira sa pangalan mo kay Mama. It was me who rot you in hell. Dahil doon ka nababagay."
"Ipinanganak ako para sirain ka. At wala akong pinagsisihan. Your boyfriend? I was only toying him. Malay ko bang kakagat siya."
Sinampal ko siya. Galit na galit ako na hindi ko alam anong gagawin. I hit her face at hinila ko ang buhok niya matapos sampalin uli. All along nagkukunwari lang siya?
BINABASA MO ANG
Trapped
KorkuTrapped in a glass tube of water? Kidnapped. Tortured. Jennifer Dowland never thought she would experience hell just to save her sister from danger. Upon trying to escape, she discover the truth that she never thought would happened. Will she be abl...