Changed
Sabi nila kapag marunong kang maghintay para sa isang tao, mahal mo talaga sya. Pero kung wala ka namang assurance na mamahalin ka niya pabalik, bat ka maghihintay hindi ba? unfair sa side mo yun noh.
Nakakapanghinayang. Nakakailang hugot ako ng malalim na hininga sa tuwing naririnig ko ang salitang yan. Nakakainis kasi. Bakit? Ganito kasi yun....
"Hindi ka nya maligawan noon Ate Ten kasi ex mo kaibigan niya, you know, ex problems. Baka magkaroon ng chaos. He doesn't want to ruin the friendship between my Big Bro and Kuya Stephen." Anang kapatid ng ultimate crush ko lang naman.
Come to think of it. Gusto pala niya ako pero ndi pwede kasi ex probs and he's courting someone that time. How can she said that when his Kuya Elle is patiently waiting for someone.
Grabe. Nakakastress. 17 palang ako pero anlaki ng prinoproblema ko.
Almost 1 year na kaming hiwalay ni Stephen. He's just for play lang naman. You know? Teen stuffs. Play here. Play there. I don't take serious relationship kasi. Why? Hirap kaya masaktan. In expand of 2years. I already got 7boyfriends but not at a time. Hahaha.
Kasi for me, when you take relations serious, you'll end up losing a battle, you'll end up crying.
Kaya nga ayoko dba? Ulit ulit? HAHAHAHA.
But HE changed my idea of not falling inlove. He changed me.
But yet, it's too late.
"Woy! Ate Ten! Ano ba?! Anlalim nanaman ng iniisip mo!" Naibalik ako sa wisyo ng magsalita si Tifanny, kapatid ni Elle. "Ano banh iniisp mo Ate? Di mo matapos tapos pinagagawa ni Ate Charms"
"A-ah. Wala. He he." Akward kong sabi. Kainis kasi at sya nanaman ang iniisip ko. Focus Kirsten. Focus!
"Naku a! Baka si big bro ko nanaman yan?!" Pinanliitan niya ako ng mata.
"Woy ikaw bata ka. Kelan ko inisip ang kuya mo ha?" I lied. "Tska ang hirap netong pinagagawa ni Charmaine!" Pagmamaktol ko. Pinaggagawa kasi kami ni Charmaine - churchmate ko - ng attendance sheet for the month of June.
"Wew. Andaling gumamit ng excel, Ate --ouch naman!!" binatukan ko na nga. Daldal ehh. Akala mo laki ng naitutulong. Hmp!
"Alis ka na nga dito sa table ko!" May kanya kanya kasi kaming table dito sa church namin.
"Oo na. Oo na. Bilhan nalang muna kitang pizza. Init ng ulo mo eh"
"Thankyou God, may nagawa rin pong matino si Tiffany! I love you po ng sagad!" Natatawang sabi ko.
Na sinamaan nman ng tingin ni Tiffany "tse. Ewan ko sayo! Bili a sarili mong pizza!" Irap pa niya.
Natatawa naman akong sumigawa ng "Joke lang! Ham and cheese okay?" Hayy. Stress reliever ko pa rin kahit paano si Tif. Hehe.
****
"Kirsten..." malamig na tinig ang narinig ko mula sakanya. Mula sa lalaking minamahal at mamahalin ko ng palihim.Napansin kong bihis siya. Black shoes, faded jeans and navy blue long sleeves na nakatupi hanggang siko. Addicting smell of his. Gawd. Ambango niya!
Nag angat ako ng tingin at napansin ang hawak niyang box.
"Oh, Kuya Elle!" Bati ko sakanya. "Napadaan ka po."
Tinaas niya ang box na hawak niya na pinapakita nya saken "Pinabibigay ni Tiffany. Pinatawag kasi sya ni daddy"
Tumango naman ako. "Thanks kuya." Nilapag niya ang ham and cheese flavor na pizza tska CHUKIE?? Nanlaki ang mata ko ng makita un.
"Ah hehe" napakamot sya ng ulo. "Favorite mo kasi. Kaya kahit hindi bagay sa pizza binilhan kita" and I blushed hahaha. Trip niya talaga anh cold aura minsan kaya mas minamahal ko sya. Ay weh? Hahaha.
"Hehe. Thank you kuya! The best talaga kayong mga Buenaventura!" We chuckled.
Kilalang kilala nila ako dahil bata palang kami ni Tiffany, kami na magkasama.
"Oh, kuya. Join me" kahit alam kong ire-reject niya dahil ---
"Nah. I'm fine. I just dropped by to give you your pizza and chuckie. May lakad kasi kami ni Cass" i knew it! Sa porma palang halatang may date sila ni Cassandra. Psh! "Oh. Pano ba yan, una nako. Bye Ten! See you around!"
"Bye" I whispered to the air.
Kelan naman kaya ang turn ko? Turn ko sa pag sakay sa auto niya? Hayy. Swerte ni Cass!
BINABASA MO ANG
Wish We Could Happen
Teen FictionAnong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba ng 'tayo' kung meron ng 'kayo'? Ako si Kirsten Venice Mendez, I fell in love with the right person at the wrong time. Could we still happen...