Chapter 10

438 14 1
                                    

Step One

Three days! Three fuckin' days simula nong nanggaling kami ng Tagaytay at balik Tarlac ulit kami. At hanggang ngayon, wala pa namang kaming ginagawa ni Thunder to "forget"  daw. Tsk. Speaking of.

Thunder John calling...

"Hey!" Bored kong bati sakanya.

"I'm at your doorstep. So, would you mind?"

"Wh-what??!!"

Agad akong napabangon at tumakbo papuntang labas. Paglabas ko ng kwarto ko ay nabunggo ako ng higante at dahil sa gulat napaupo ako!

"What the fvck, Thunder!!" Ano bang malay ko na sa labas pala ng kwarto ko. Akala ko sa main door. Tsk.

"Hahaha. Silly." At tinulungan niya akong inangat. Ugh! Sakit sa pwet nun ah!

"Ano bang ginagawa mo dito?!"

"Baby steps" oh? So dito kami magsisimula.

"Paano?"

"First step, put away all the remnants that reminds you of your ex. Ay, di mo nga pala naging ex. Hahahaha. Para kang tanga noh? Nagmomove on pero di naman kayo?" Bull's eye! "Meron ka ba?"

Meron nga ba? Oh! I remember, he has stolen pictures sa phone ko. May photo album din ako na puro pictures niya. Meron ding staffs like, balat ng candy na binigay niya, c2 bottle, dried petals na binigay niya nung birthday ko. Meron din akong letters para sakanya na di ko binibigay. All in a box.

Nilabas ko ung box na pinaglalagyan ko nun at pinagsisihan ko ng lubos.

Kinuha niya yun at lalabas na sana siya.

"Waaaiit! Anong gagawin mo dyan?"

"Susunugin?" What?

"Hibang ka ba?! Akin na nga yan!"

"Put away diba? Kita mo ngang may malaki pang Marcus Elle dito sa ibabaw!"

"Wala kang pake. Please, akin na." Mangiyak ngiyak pako.

"Tss. Oh eto," abot niya saken "Pag handa ka na, sunugin mo. Tawagin moko huh?" I just nodded. Ayoko ng makipagtalo. "I'll go ahead."

"Ingat."

Narinig ko pa syang bumulong pero di ko na pinagtuunan ng pansin.

****

Wednesday. Classes were suspended for some unknown reason.

Nagpunta ako ng mall para makapag alone time pero mukhang meron ata akong makakasama, oh wait?

"Tiffany?"

"A-ate?" She looked at me shocked.

Tinaasan ko sya ng kilay "who is he?"

"Oh my gosh Ate! Antagal nating di nagkita!" She hugged me ignoring my question.

"Style mo ha, Tiffany Louise! Mind to introduce me?

"Ah ano, hehe--"

"I'm Kurt. Tiffany's boyfriend" di na naituloy ni Tiffany ang sasabihin niya ng sumingit na etong si Kurt. Teka? Did he say boooyfriend?

"Care to explain, young lady?"

"Ate not now. Please. Don't tell Kuya Elle. Promise, sasabihin ko rin sakanya"

"Oh! No need!"

"What do you mean?"

"Care to explain, young lady?" Ohh boy! Same line as mine.

Wish We Could HappenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon