Epic blind date
Dahan dahan kong minulat ang mga mata ko ng maramdamang marahang hinahaplos ang ulo ko. Napaangat ako ng tingin just to fine out my dad's awake and smiling at me.
"Papa!!" Napasigaw ako at yumakap sakanya. Tears rolled down my cheeks. And papa let out one smooth chuckle. "How are you feeling, Papa. Anong gusto mo? Fruits? --" naputol ang sasabihin ko when he cut my sentence.
He chuckled. "Ayos lang ako anak. Andito ka eh tas ikaw una kong nakita paggising ko." He smiled. Halata sa pananalita niya na nanghihina siya.
"Papa..." I hugged him and bury myself to his chest and sob. "I'm sorry, papa. I should've known" I continue sobbing while he caress my head.
"Ako dapat ang nagso-sorry sayo. Anak, handa ka na bang makinig kay papa?" I nodded without looking. "Look at me dear." Nag angat ako ng tingin just find out na nakangiti sya sakin at nangingilid ang luha niya.
"Nagpunta ako ng California para sainyo, anak" panimula niya. Nagsimula nanamang maglabasan ang mga luha ko. "Pero wala ata ang swerte ko dun. Ilang trabaho ang pinasok ko roon ngunit hindi ako nagtatagal. I was really upset. Paano kayo dito sa Pilipinas kung susuko ako. Isang araw, napadpad ako sa isang kumpanya ng isang modelling agency at dun ko nakilala si Stella. She's a nice girl, you know? Natanggal nanaman ako sa trabaho ko. Lumuluha akong lumabas ng building at dun niya ako nakita. Nagkakwentuhan kami. And one day, I just find myself dating her. Kumapit ako sa patalim kahit ayoko at mahal na mahal ko ang mama mo. Pero kung di ko kakapalan ang mukha ko, mababaon tayo sa utang. Sakanya ako kumuha ng pera na pinapadala sainyo. Siya din ang naging dahilan kung bat ako nagkaroon ng stable na trabaho." Pinunasan niya ang kanyang luha at muling nagpatuloy. "Nung makaluwag luwag na, gusto ko ng umuwi pero ayaw niya. She won't let me go and she threaten me. I'm sorry anak. Ayokong madamay kayo kaya di ako nakauwi. She's now married kaya ako nakauwi." Huh? She doesn't want to let my dad go. How come she's now married?
"Nagtataka ka ba kung bat sya nakasal?" Di ako sumagot. Nagpatuloy na lamang sya "She cheated, like I did. She got pregnant but not with my child." He smiled.
"Paano ka nakakasiguro na hindi sayo yun?" Tanong ko out of curiosity. Imposibleng walang nangyari sakanila. They live together.
"Siya mismo ang nagsabi. We didn't do the routine for 5months. Busy kami pareho kaya hindi namin nahaharap yun. Last month, she said she's 2months pregnant. I'm not dumb, anak. It's not mine. Hindi naman sguro late reaction ung baby dva?" He chuckled. "Kinuha ko na rin yung pagkakataon na yun para makaalis sa puder niya at buuin ang pamilyang aking sinira. It's time to win your mother back." I smiled to that thought. Mabubuo na rin kami sa wakas.
Nagkwentuhan pa kami ni papa ng kahit ano. Anluwag sa dibdib na nakapagpatawad ka. Ang sarap sa pakiramdam.
Natigilan kaming pareho ni papa ng biglang bumukas ang pinto.
"Tapos na ba?" Bungad ni Kuya na kapapsok lang
Papa nodded. "Kelangan pa palang maatake ako sa puso para lumambot tong kapatid mo eh." Paoa joked. Not funny! They both laugh ng sinamaan ko sila ng tingin.
"Oh by the way, Thunder's outside" he wiggled his brows.
"Nak, i hope he's not your boyfriend?" Tinaasan ako ng kilay ni papa.
"Oh don't worry, papa! It's not a good idea." I laughed and wave goodbye.
***
"Tj!"
Humarap sya saki na may hawak syang flowers. He's giving it to papa, I think.
"How's your dad?" Tanong niya. Nanatili naman ang mata ko sa mga bulaklak na bitbit niya. Bahagya niya itong tinaas at "I'll give it to your papa."
BINABASA MO ANG
Wish We Could Happen
Teen FictionAnong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba ng 'tayo' kung meron ng 'kayo'? Ako si Kirsten Venice Mendez, I fell in love with the right person at the wrong time. Could we still happen...