Chapter 2

788 15 2
                                    

Hikbi

Sabi noon ni Mama, kapag may mabigat sa dibdib mo. Iiyak mo daw para lumuwag ang pakiramdam mo. Sabi pa niya, walang masama sa pag iyak lalo na kung talaga di mo na kaya.

Pero may pagkakataon talaga na kelangan mong pigilan ang pag-iyak mo. Lalo na at hindi dapat nila ito makita.

Tulad nalanh ngayon, ansikip sa dibdib. Sobrang bigat sa pakiramdam.

"Excuse me lang, Tiffany. CR lang ako ha? Puputok na pantog ko!"

"Hahahah. Ikaw talaga, Ate. Halika, samahan na kita"

"Ay gravi ka po atii. Kaya kong ibaba ung panty ko ng mag-isa kaya no need to accompany me. 'Kay?" Natatawang bwelta ko na nagpatwa rin sakanya.

"Ate Kirsten talaga. Ge na, layas na!"

Dumiretso agad ako sa pinakamalapit na cr na nakita ko dito sa hotel. Birthday kasi ni Tita Lyda; mommy ni Tifanny. Pagpasok ko ng CR agad akong pumanhik sa isang cubicle at sinarado ang toilet tska naupo roon. tinukod ko ang dalawang siko ko sa aking hita at duon na ako humikbi.

Ansakit kasi. Yung nakikita mo yung taong mahal mo na kasama ang ibang babae. Na ngumingiti sya pero hindi ikaw ang dahilan. Masakit isipin na kaya niyang maging masaya kahit wala ka. At ang pinakamasakit, kapatid ka lang para sakanya.

Kung noon palang, narealize kong sya na yung mahal ko. Hindi sana ganito. Hindi nga ba? Lalo lamang akong napahikbi sa iniisip ko.

Makalipas ang ilanh minuto, kinalma ko ang sarili ko at pinasadahan ng daliri ang aking buhok. At laking gulat ko nalang na makita si Cass na nagre-retouch ng make up niya.

"Kirsten!" Bati niya. "Jusko. Kung nanaisin ko lag maging haggard sa party ni Tita, di nako magreretouch." Huh? Pinagsasabi ng bruhang to. Takha ko syang tinignan sa kanyang repleksyon sa salamin at naghugas ng kamay. "Kanina pa ako may naririnig na humihikbi dyan sa cubicle na yan" sabay turo sa cubicle kung san ako galing "..ikaw pala. Bat ka pala umiiyak? Look at your eyes. They're swollen. Tiffany would notice that and she'll panick for sure" sabay tawa niya.

I smiled bitterly. "Hayaan mo si Tif. Hhaha. Eto?" Tinuro ang mata ko "Family problem" I lied and smiled weakly. Alam kong paniniwalaan niya ako dahil hindi na bago sakanila ang gantong issue ko.

"I see. Tara na?" I nodded.

Di na ako nagulat ng makita si Elle na nsa labas na nag-aantay kay Cass.

"What took you so long?" Naiinis na sabi nya kay Cass.

Cass just chuckled. Tska niya ako hinila. "Come on, Ten! Enjoy Tita's partyyyy!!" Masigla niyang sabi tska niya ako hinila at nilingon ko nalang ang iiling iling na si Elle dahil iniwan sya ng girlfriend niya. Hindi rin nakatakas ang nag aalala niyang mata ng makita ang maga kong mga mata. Or is it just me? Am I hallucinating? Hhahaha.

Pagbalik namin sa table namin ay agad kong nabungaran ang nag aalalang si Tiffany.

"Ateeee! Nilamon ka na ba ng toilet?! Oh my... buti nakaligtas ka!" Tiffany exclaimed. Mabatukan nga "arouch! Huhu. Ako na nga concern, ako pa nabatukan" i just laughed. This kiddo never failed to make me laugh. I know naman na hindi sya nagtanong kasi marami ang nkaharap pero mamaya ito, madami yang itatanong!

"And let's witness how the celebrant's daughter show love and affection to her mom. Why don't you give words to your mom tonight Ms. Tiffany Louise Buenaventura!" We gave her applause.

"Kelangan buong pangalan? Di ba pwedeng Ms. Tiffany lang. Kaloka tong emcee na to ah. Sarap kaladkarin palabas ng hotel!" Bulong niya saken bgo tuluyang mapa-unlakan ang emcee. Tong bata talagang to, ayaw n ayaw binabanggit ang whole name niya. Masydo daw babae. Hahaha.

****

The night ended fine. Fine nga ba? Hmmm.

"Tita!! Happy birthday po ulit. Mauuna na po ako"

"Sige iha, ingat sa pagda-drive, okay?"

"Yes tita" I smiled.

Pagkarating kong bahay, di nako umimik dumeretso na akong kwarto ko. Nagshower, bihis tas higa na. Papatayin ko na sana ang ilaw ng lamp sa tabi ng kama ko ng makita ang cellphone kong umilaw at nakita ang pangalan ni Tif sa phone ko.

Tiffany:

Ate, spill it.

I knew it. Alam niya. I press call botton ang with three rings, she answered.

"Hel--"

"What happened ate? I was so worried when I saw your eyes a while back. What ate?! Oh come on! Speak up! And why are you with Ate Cass?! Ate what?! Can't you--"

"Oh gosh Tif! Slow down! How can I answer if you kept on talking continuesly?!" Napairap na lamang ako.

"Sorry, ate"

"Ok ok. Ganito un--"

Kwinento ko sakanya lahat pero gaya ng sabi ko kay Cass, family problem sya na agad niyang pinaniwalaan. Ayokong malaman niya na inlove ako sa kuya niya. Madaldal pa naman un.

"Ganon na. Ok na? Pwede matulog? *yawns* Good Night, Tifanny!"

"Evrything's gonna be okay, ate. Goodnight. Mahal po kita. Hihi. Atleast kahit wala kang boyfriend, may nagsasabi sayo ng mahal ka niya bgo ka matulog." And she burst out laughing.

"Hhahaha. Oo na! Bye" and ended the call without her answer.

Napabuntong hininga nalang ako at natapos ang aking gabi na inalala lahat ng pang yayari. Sweet convos, endearments, physical contact na dapat sana ako. at bago pa tuluyang makatulog isang hikbi nanaman ang pinakawalan ko...

Wish We Could HappenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon