Chapter 19

351 9 1
                                    

Night out

"Yo, bestfriend!" Masiglang bati ni Thunder ng pumasok siya sa office ko.

Nag angat ako ng tingin sakanya ng bahagya tska "yo." Nalang ang nasabi ko tska bumalik ulit sa ginagawa ko.

"Wala sa mood, girlfriend?" Yes, girlfriend tawag niya sakin minsan bestfriend but most girlfriend talaga. I call him bestfriend, anyway.

"He's back." Nag angat uli ako ng tingin sakaniya at tumayo. Kita ko ang gulat sa mga mata niya. He's eyes literally widened. Tumakbo ako at yumakap sakaniya.

"Hey! Why are you crying?" I bury my face to his chest and sob. I can't help it. Masakit pa rin na mkita si Elle ng may ksamang iba. It damn frustrates me. "Sino ba yung sinasabi mong nagbalik?" Hindi ko siya singot. Alam kong alam na niya kung sino ang tinutukoy ko, kelangan nalang niya ng confirmation. "Oy ano? Iiyak ka lang? May date pa kami ni Alexa!" Alexa is his 1-year girlfriend. She's kind. Hindi niya ako pinagseselosan kahit girlfriend ang tawag saakin ni Thunder.

"Nagseselos na talaga ako kay Alexa, huh?" Pagbibiro ko skanya na parang walang nangyari. Alexa is a great friend of mine. She's a friend wayback in college and it happened that I introduced them to one another. And, boom! Sila na.

"Aba! Ikaw pa talaga magseselos niyan?" Pagak siyang napatawa. Nakitawa na rin ako. "So? Ano ngang problema?" Napawi naman ang ngiti ko sa tanong niya.

"The Great Marcus Elle Buenaventura is back! After five fucking long years!!!"

Halatang nagulat pa rin siya sa sinbi ko kahit di naman imposible yung pangyayarinv yun.

"Paano mo nalaman?"

"Andito siya sa 3g's kahapon. With this beautiful American girl. Shit, Thunder!" 3g's Sweets and coffee ang pangalan ng coffee shop ko. Kung bakit 3g's? Di ko alam kay Lightning. Hahaha.

Sasagot na san siya ng biglang magbukas ng pinto. Dalawa lang ang nagbubukas ng pinto ko ng ganyan kung hindi si Lightning ay si....

"Hello, Hello, Hello!!"  Sabi na eh. Si Alexa yan. NapakaJolly talaga niya. "Hi sissy! Hi boyfie. What's up?" Masigla niyang bati.

"Kung balak niyong sirain ang pinto ng opisina ko, inform niyo ko, ha?" Pabiro kong inirapan si Alexa and she just giggled sabay cling ng kamay kay Thunder.

Dumaan naman ako gitna nila para mapaghiwalay sila ng kamay.

"Bitter pa din, girlfriend?" They both laugh at sinamaan ko lang sila ng tingin.

"Ginawa ang coffee shop ko para may pagkakitaan ako hindi para maging meeting place o tambayan niyo. Layas naaaa!!" Sabay tulak ko sakanila palabas. Tumatawa naman silang lumabas pero agad din silang natigilan.

"Oh ano na? Di pa ba kayo lalayas?" Tanong ko. Sabay silang lumingon saakin ng nakangisi. Nako. Alam ko yang ngising yan. "Hoy!! Huwag ngayon. Tigilan niyo ako!" May kalokohan kasi yang mga yan pag ganyan na.

"Babe, dito nalang tayo magdate" sabi ni Thunder. What?! No waaaay! Mamimirwisyo lang yang mga yan dito.

"No way!" Asik ko.

"Costumer din kami, sissy!" She laughed. "Tina!" Tawag niya sa waitress ko.

They gave their orders and started chatting. Bumalik naman ako ng opisina ko.

Minutes turned to hours and pini-peste ang ako nung dalawa. Iniinggit nila ako. They post pictures of them in instagram and facebook and tag me on the photo. They also mention the coffee shop's name. For endorsement naman daw. Yun ang palusot nila pero, duh! Alam lang nilang bitter ako kaya nila ginagawa yun.

6pm na ng may kumatok sa pinto ko. Nagtaka naman ako kasi kung yung dalawa lang yan ay hindi sila kakatok.

"Hi bestyyyy!" And there goes Aj and Shane. I missed them so much. Tumayo ako at sinalubong ng mahigpit na yakap and Im wearing my sweetest smile.

Marami kaming napag usapang tatlo. Kung tinatanong niyo si Kaye? She's out of the country and we're out of her life. Yan ang sabi niya. She doesn't need anybody daw so she isolated herself. She migrated in Spain. 4years na rin siyang andun. And no communications. Social media accounts were all deactivated. Pero kung uuwi ulit sya at magsosorry? Tatanggapin ko ulit siya. Di ko nga lang alam sa dalawa.

8:30pm na rin ng matapos ang chikahan naming tatlo. Lumabas na rin ako. Nagkaayaan ng night out kaya go!

Wala na rin sa labas yung dalawa ang sabi ni Tina ay umalis na daw. Di na nagpaalam dahil may mga bisita ako.

Tina was Alexa's favorite. Ewan ko kung bakit.

*****

Umuwi ako at nag ayos. I'm wearing my black bandage skirt and mint green midriff top, exposing half of my stomach and navel. May nakasabit ding cardigan sa mga balikat ko. Hindi nakasuot saakin pero natatakpan ang balikat ko. Kuha niyo? Hahaha. And 3-inch black pumps. Nilugay ko ang wavy kong buhok at naglagay ng light make-up.

Nakikita ko nalang ang sarili ko sa loob ng isang bar at hinahanap ang mga kasama ko. And there I saw them in a sofa with our circle of friends. Di ko rin sila gaano kaclose pero ayos lang nakakaJam ko pa rin sila.

Kinawayan ako ni Shane ng makita niya ako. And now, all attentions are mine now.

Naupo ako dun at agad binigyan ni Adam ng shot ng tequilla. Tinanggap ko yun pero di ko muna ininom. Mabibigla ako kung sakali.

Sinumpong ng kapilyahan si Aj agd niyang tinaggal ang cardigan na nakasabit sa balikat ko. Mabilis niyang natanggal yun dahil sa nakasabit nga lang.

"Hey!" Apela ko.

"Look guys! She's hotter without the cardigan, right? Such a Maria Clara." They all laugh and I just shrugged. Wala na rin naman kasi akong magagawa ehh.

They're all tipsy.

Naglagay na ako ng asin sa dila ko tska ko ininom ang shot ng tequilla isinunod ko rin agad ang pagsipsip ng lemon. Napangiwi nalang ako. Di pa rin talaga ako sanay sa alcohol.

Naka-tatlong shots na ako ng tequilla at umiikot na ang mundo ko. Mababa talaga ang alcohol tolerance ko. I texted Thunder to fetch me around 11 to 12am para sure. Ganun lagi kapag may night out kami. I texted the bar's address.

I checked the time and it's already 10:30pm. Any minute andito na si Tj. Nakihalubilo na ako sa dance floor para sana magpaalam na kila Shane. But it turned out nakisayaw ako sakanila kahit di ko hilig to. Wrong move na sa dancefloor ako nagpaalam

May sumasayaw na rin sa likod ko pero di ko pinapansin. Basta di niya ako babastusin. I felt his warm hands on my waist while he's grinding at my back.

Pagbabawalan ko na sana siya kaso bigla nalang siyang natumba at nagkagulo sa dance floor. Sabay may humila ng wrist ko. Di na ako nakaapila dahil nasa labas na kami ng bar.

"Hey mister! What do you think you're doing?!" Iritang tanong ko sakanya. Hindi ko naman kelangan ng tulong niya eh. Kaya ko namang iwasan yun.

My tongue tied up the moment he faced me.

"Inilalayo ka dun. You go partying and you dressed like a hoe?!" I slapped him. HARD. Sobra na siya sa mga sinasabi niya.

"You dumbass freak!" Malamig at walang ekspresyon ang kanyang mukha.

Nilampasan ko siya at saktong nakita ang kotse ni Thunder. Dumiretso na ako sa loob at dun humagulgol. I left my pouch and cardigan inside, damn you, Marcus elle.

Tahimik akong umiyak sa loob at walang umimik. Mukhang nasaksihan ni Thunder yung nangyari.

When we finally reached house, kinabig ako ni Thunder para sa isang mahigpit na yakap. Namanhid ata ako at wala ng naramdaman.

"Thankyou" nalang nasabi ko sakanya bago lumabas.

Binuksan muna niya ang bintana ng nasa labas na ako tska niya sinabing "Wag ka kasi magsusuot ng ganyan when you go outside. Delikado." He smirk and drove his ass away.

Wish We Could HappenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon