Fetch
Maaga akong nagising ng kinabukasan. O hindi ako nakatulog? Sino kaya sya? Kaboses niya pero hindi eh, imposible.
Bumangon na ako ng banyo ng aking kwarto at nagulat sa sarili kong repleksyon sa salamin. Oh God! Ako ba talaga to? Black circles around my eyes at magulong buhok. Paano na ako sa HRM night namin mamayang gabi? Argh!
Kasalanan niya to ehh. Sana nkilala kovsya para naman nkatulog ako kahit papano. Pagdilat ko kasi sa clinic kahapon ay siya ring pagsarado ng pintuan.
Anywayszcx, makapagready na nga para mamayang gabi.
**
Ala una na ng hapon at hinihintay ko nalang si Cherissa, ang best bud ko at maasahn ko talaga sa pag aayos. Siya ang nag aayos sakin nung highschool kapag sinasali ako sa pageant ng advisers namin.
Fiercer. Sexier. Bolder. Ang theme ng event at duuh? HRM student ako pero wala akong alam sa mga ganyan.
After an hour, dumating na siya.
"Hi bruhilda! Ready na?"
"Always, besty. I trust you" i chuckled.
"Uh-oh! You better not besty!" Tawa niya at sinamaan ko sya ng tingin. "Ok. Ok. Sorry, let's start! We'll make Elle drool!!" Masigla niyang sabi habang tumatawa. At oo, sakanya ko lang sinasabi ang mga bagay na di ko masabi kay Tiffany.
"As if namang sasama ang mga engineering student sa HRM night, dba" sabi ko emphasizing my course.
"Malay mo naman, sunduin ka"
"Paano mo nalaman?" Nanlaki ang mga mata niya sa sinagot ko.
"oh my goddess of hamburger! he'll fetch you?!!!" Hindi makapaniwala niyang sabi.
I burst out in laugh. "Gaga ka ba?! Hello? Nasa reality tayo! Hahahahah"
"Akala ko pa naman my ship is sailing na" then she frowned.
"That's not gonna happen, besty"
Ipinagkibit balikat nalamang nya yun. Then she started coloring my face.
After an hour and half. Natapos niya ang hair and make up ko. Nagpunta na rin akong walk in closet ko para makapag ayos.
I wore a black dress. My dress is 4" above my ankle and has slit the shows my whole left leg. Tinerno ko dito ang black 3" stilletoe ko na binili ko pa last year.
Sa mukha ko naman, blinend niya ang black and brown sa eyeshadows, anf winged eyeliner, she slightly contour my cheeks to emphasize my cheek bone. Dark matte red ang lipstick ko at perfect angled eyebrows.
She curled my hair and braid the left side. Wavy wavy ang buhok ko. Then, it's perfect! I became fierce kahit pa-sweet ang aura ko. Ang galing talaga ng besty ko!
Paglabas ko, "woah! Is that you besty?! You look stunning!"
"All thanks to my besty!" Then I winked.
****
Natext ko na si Tiffany na di ako makakapunta sa bhay nila ngayon dahil sa HRM night. She said ok naman.
Sa loob ng venue ay mamamangha ka talaga. Black, white and pink ang motif ng event. Agad akong kinawayan nila Aj, Kaye at Shane sa table nila. Agad naman akong tumungo roon.
"Baklaaa! You look so gorg!" Ani Aj. Naka cream sya na Amerkana. Para syang lalaki.
"i know right! And you look so handsome and hot Angelo John!"
"Yan din sabi namin sakanya. Pero as usual, nasuka!" Nagtawanan naman kami sa sinabi ni Kaye. She's wearing her 3" above knee dress and flats. Well, di ko na inaasahang mag heels ang gaga. Hahahaha.
Minutes later, nagsimula na ang program. Nagbigy ng iilang speech ang ilang prof sa department namin, kaya pala merong ganitong event kasama ang mga alumni dahil ilan sa mga prof namin ang aalis na.
Nagtagal din ang programme ng 3 oras. Ang boring nun. Pero ng magstart na ang party. Everybody in the hall gets wild. May lumilibot din na mga cocktails. That's boring. Kaya naman tumakas nalang kami.
Nagpunta kami ng grilliry. Isang bar na malapit sa hotel. Maghahard kami ng drinks. Nadatnan naman namin ang ilang kakilala roon at nakishare na ng table.
Nagsasayawan na silang lahat sa dancefloor at ako nanatili sa table namin. Dirty dancing is not my thing.
Tipsy na ako kaya nagpaalam na akong mauuna. Di ko nga pala dala ang kotse ko kasi tinamad ako magdrive kanina kaya magbu-bus ako pauwi.
1:30am na rin kaya pahirapan. Buti sanay akong maheels dahil na tin sa course ko. Thirthy minutes nakong naghihintay pero wala pa rin. ugh! Di ko matatawagan si kuya kasi nasa duty sya.
Tiffany calling...
Huh? Quarter to 2 na ah?
"Hello Tiff? Why are you still up? It's almost dawn!"
"Hello ate? Ah ano kasi. I just want to know if you're already home?"
"Not yet. Why?" Garalgal na boses ko dahil medyo lasing din ako.
"Are you drunk?!" I knew it. malalaman niya.
"I'm just tipsy. I'll hung up! Nag aabang ako ng bus. I didn't bring my car"
**call ended**
Huh? Ngayon lang niya ako pinatayan ah?
After 15minutes may humintong kotse sa harap ko. Teka? Lasing ba ako o auto talaga ito ni Elle?
Nakumpirma kong sya nga yun ng lumabas sya. Matalim nya akonh tinitignan. Halo halo anh emosyon sa mata niya. Di ko maintindihan. Ngayon ko lang sya nakitang ganito.
"What do you think you're doing huh? Kirsten Venice!" Galit niyang tanong sakin. Teka, anong problema niya?!
"A-ah K-kuya Elle? W-what are y-you doing here?" shocks! I'm stattering. Nakakatakot siya.
"I'm fetching you!!" Galit niyang sagot. "Oh God! I'm so fuckin' worried! You're drunk and you're all alone with that freaking dress! Tapos wala pa sasakyan mo! Won't you consider our concern?! Huh Venice?!"
Kilala ko siya. Kapag binaggit niya ang buong pangalan o ang second name ko. Galit na talaga siya. Pero bakit? Bakit sya maggalit? Mixed signals. Hayy. Wala akong ibang nasabi akanya kundi "S-sorry kuya. I won't do it again" sabi ko habang nakayuko.
"You better not. Hop in!"
Wala nalang akong nagawa kundi sumunod. Tahimik ang byahe hanggang sa bahay. Nobody dared to talk. Not even cockroach.
"Thankyou"
"Pumasok ka na. I'll wait until the door shuts" tumango nalamang ako.
"drive safe! Bye. Thanks again"
Pagpasok ko narinig ko rin ang pag layo ng kotse niya. Sumilip ako sa bintana at wala na siya.
Kikiligin na sana ako sa inasta niya kaso nakalimutan ko anh sinabi niya akin noon. "Parang kapatid narin kita parang si Tiffany. Kaya gagawin ko lahat para maprotektahan kayo"
Oo, kapatid ka lang para sakanya, Ten. Stop assuming. *sighs*
BINABASA MO ANG
Wish We Could Happen
Teen FictionAnong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba ng 'tayo' kung meron ng 'kayo'? Ako si Kirsten Venice Mendez, I fell in love with the right person at the wrong time. Could we still happen...